Peel P50 รถที่เล็กที่สุดในโลก

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.ค 2564
แชร์ 0

มีความยาวเพียง 1,372 มม. ความกว้างอยู่ที่ 991 มม. สูงขนาด 1,000 มม.และน้ำหนักเฉลี่ยเพียง 59 กก. และนี่คือ รถที่เล็กที่สุดในโลกเท่าที่เคยสร้างมา ในชื่อ Peel P50

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับตำแหน่งอันเป็นที่สุดในโลก กับรถรุ่นต่าง ๆ ทั้งรถที่ราคาแพงที่สุดในโลก รถที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลก หรือรถที่ทำความเร็วที่สุดในโลก เป็นต้น ซึ่งสถิติทั้งหลายนี้ จะถูกบันทึกเอาไว้ในกินเนสบุ๊คที่เรารู้จักกัน และวันนี้ เรามาทำความรู้จักกับอีกตำแหน่งในวงการรถยนต์ กับรถที่เล็กที่สุดในโลก

Peel P50 รถเล็ก สเปกใครบ้าง?

พอจะนึกออกไหม ว่าคุณจะรู้สึกว่าได้นั่งรถที่เล็กที่สุกสำหรับคุณครั้งแรกเมื่อไหร่? ประสบการณ์เหล่านั้นอาจเกิดขึ้นเมื่อคุณต้องแออัด เบียดเสียดในรถสักคัน ที่ขนาดของมันก็ปกติมาตรฐานทั่วไปนี่แหละ เพียงแต่เมื่อต้องบรรจุผู้คนเข้าไป มันก็จะทำให้รถดูเล็กลงไปทันที แต่นั่นมันคนละแบบกับรถคันนี้ เพราะ Peel P50 เป็นรถที่ถูกสร้างมาให้มีขนาดจิ๋วตั้งแต่แรก

Peel P50 เมื่อเทียบขนาดกับคน
Peel P50 เมื่อเทียบขนาดกับคน

Peel P50 ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นรถที่ผลิตออกมาเล็กที่สุดในโลก ที่ถูกบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊กเมื่อปี 2010 ซึ่งมีประวัติความเป็นมามากกว่าครึ่งศตวรรษ โดยถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 1960 และทำการตลาดได้เพียงไม่กี่ปี Peel P50 ก็ปิดตัวลงในปี 1966 ก่อนที่จะกลับมาใหม่อีกครั้งในปี 2010

ความเล็กที่กลายเป็นความแรร์

โดยโฉมของ Peel P50 ดั้งเดิมนั้น ตัวรถมีขนาดกว้างเพียง 39 นิ้ว ยาว 54 นิ้ว หนักเพียง 130 กิโลกรัม มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 49 ซีซี ทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งเกียร์ธรรมดา 3 สปิดที่ไม่มีเกียร์ถอยหลัง อัตราการประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 50 กิโลเมตรต่อลิตร มี 3 ล้อ ซึ่งทำโฆษณาด้วยประโยคที่ว่า เป็นรถที่ผู้ใหญ่หนึ่งคนสามารถนั่งได้พร้อมถุงชอปปิ้ง 1 ใบ

Peel P50 โฉมดั้งเดิม
Peel P50 โฉมดั้งเดิม

ในรุ่นแรกนั้น แม้ว่าจะมีราคาในช่วงเปิดตัวอยู่ที่ 299 ปอนด์ในตอนนั้น แต่ก็เป็นความพิเศษเมื่อผลิตออกมาเพียง 47 คันเท่านั้น และในปัจจุบันเชื่อว่าเหลือเพียง 27 คันเท่านั้นที่ยังคงสภาพเดิมอยู่ และนั้นทำให้ปัจจุบันมันกลายเป็นของสะสมหายาก ที่นักประมูลหลายคนยอมจ่ายเงินด้วยมูลค่าเทียบเท่ากับการซื้อ Porche GT4 หรือ Porche 911 ได้หลายคันเลยทีเดียว


เห็นแบบนี้ วิ่งได้คล่องอยู่นะ

Peel P50 มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ราวหลุดออกมาจากในการ์ตูน เหมาะสำหรับการวิ่งบนถนนเส้นเล็กที่มีการจราจรคับคั่ง บอกเลยว่าลัดเลาะกันสนุกแน่ ซึ่ง Peel P50 ไม่ได้ทำตลาดที่อังกฤษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีการส่งออกไปตลาดรถอื่นทั่วโลกด้วย และในปัจจุบันก็คงสถานะเป็นรถที่ยังมีการจัดจำหน่ายอยู่ และเพิ่มรุ่นที่ใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาด้วย

ถือเป็นเรื่องราวเล็ก ๆ กับรถเล็ก ๆ ที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับเรื่องของรถที่เล็กที่สุดในโลก Peel P50 รถเล็กสเปคไม่ยักษ์ แต่ความน่ารักให้เต็มร้อยไปเลย

ดูเพิ่มเติม
>> 5 รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุด ยังคงผลิตอยู่ในปัจจุบัน
>> ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า กับที่มากว่า 140 ปี

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ