5 รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุด ยังคงผลิตอยู่ในปัจจุบัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 มิ.ย 2564
แชร์ 0

ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน รถทั้ง 5 คันนี้ ก็ยังคงเดินสายผลิตทำตลาดอยู่ รวม 5 รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุด แต่ละคันอายุจะยาวนานแค่ไหน มีโมเดลไหนบ้างที่คุณคุ้นเคย

ปัจจุบันมีค่ายผู้ผลิตรถยนต์มากมายหลากหลายค่าย และมีโมเดลรถยนต์หลายรุ่นที่ทำตลาดอยู่ ทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ผลิตและออกจำหน่ายมาในทุกปี แต่คุณรู้ไหมว่า โมเดลรถรุ่นไหนที่ทำตลาดมานานมากแล้ว เป็นรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุด แต่ยังเดินสายการผลิตอยู่ในปัจจุบันบ้าง

Chevrolet Corvette - 68 ปี

รถสปอร์ตพันธุ์แท้จากอเมริกันถูกคิดค้นขึ้นมาในปี 1951 ด้วยความคิดของ Harley Ear หัวหน้าฝ่ายออกแบบของจีเอ็ม และถูกออกแบบโดย Robert McLean ก่อนที่จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 1953 ที่มีการผลิตออกมาลองตลาดเพียง 300 คันเท่านั้น ในราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3,490 เหรียญ

Chevrolet Corvette รุ่นแรกที่ทำตลาด
Chevrolet Corvette รุ่นแรกที่ทำตลาด

โมเดลแรกของคอร์เวตต์ผลิตออกมาเป็นสีขาวโปโล ห้องโดยสารสีแดง ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 3,900 ซีซี ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 4,200 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ Power Guide 2 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังไฟเบอร์กลาสทั้งคัน

Chevrolet Corvette รุ่นล่าสุด
Chevrolet Corvette รุ่นล่าสุด

การเข้ามาของคอร์เวตต์ได้รับการตอบรับที่ดีมาก จนทางเชฟโรเลตจับมาทำตลาดต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมาด้วยกันทั้งหมด 8 เจเนอเรชั่นแล้ว และรุ่นล่าสุด Chevrolet Corvette Stingray 2021 ราคาเริ่มต้นที่ 59,900 เหรียญ สำหรับรุ่นนี้มีการเปิดตัวครั้งแรกที่ไทย นำเข้าโดยตัวแทนอิสระ ที่ราคาสูงถึง 8 ล้านเลยทีเดียว

Toyota Land Cruiser - 70 ปี

ฉลองยอดขาย 10 ล้านไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2019 สำหรับรถยนต์สายออฟโรดที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ปี 1951 โดยมีการเปิดตัววางขายครั้งแรกในชื่อ Toyota Jeep BJ และทำตลาดรุ่นแรกจนถึงเข้าสู่ปี 1955 ได้ทำการผลิตและส่งออกภายใต้ชื่อรุ่นซีรีส์ J20 ปัจจุบันผ่านมาด้วยกันทั้งหมด 9 เจเนอเรชั่น ตัวถังปัจจุบันปี 2021 เป็นซีรีส์ J300

Toyota Jeep BJ 1951
Toyota Jeep BJ 1951

การกำเนิด Jeeb BJ ต้นแบบของครุยเซอร์ เกิดขึ้นด้วยเหตุผลด้านการทำสงคราม ในช่วงของสงครามเกาหลีและสงครามเย็น โดยทางรัฐบาลสหรัฐออกคำสั่งให้ทางโตโยต้าผลิตรถไว้สำหรับทหาร เหมือนกับรถ Land Rover ของอังกฤษ และนั่นเป็นเหตุผลที่ถูกใช้ชื่อว่า Land Cruiser ที่ถูกเปลี่ยนมาจาก Jeeb BJ เหตุผลด้านการจดลิขสิทธิ์

Toyota Land Cruiser ซีรีส์ J20
Toyota Land Cruiser ซีรีส์ J20

ซึ่งครั้งแรกนั้นผลิตออกมาในจำนวน 100 คัน ต่อมาผ่านการทดสอบและสร้างความประทับใจให้แก่กองทัพ เมื่อรถสามารถใช้งานในสภาพถนนในป่าได้ดี ขึ้นเขาได้สูง ในขณะที่เวลานั้นยังไม่มียานพาหนะชนิดใดจะทำได้ขนาดนั้น จึงมีการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง และรู้จักกันในฐานะรถสายตรวจ


Toyota Land Cruiser โฉมปัจจุบัน

จนเมื่อเข้าสู่ยุคปลายศตวรรษที่ 20 ครุยเซอร์มีการแบ่งรูปแบบออกมาเป็น 2 ตระกูล คือเน้นใช้งานด้านการบรรทุกและการโดยสาร ทำให้ยุคหลังของ Cruiser จะมีรูปลักษณ์ที่ออกจะแตกต่างจากรุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังคุณสมบัติความเป็นรถออฟโรด และรุ่นล่าสุด Toyota Land Cruiser 2021 เปิดตัวอีกครั้งหลังจากหายไปจากวงการร่วม 14 ปี ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่และการใช้งานที่ล้ำขึ้นในทุกด้าน

ดูเพิ่มเติม
>> ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า กับที่มากว่า 140 ปี

>> บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

Volkswagen Transporter - 71 ปี

Pon Bon นักธุรกิจชาวดัตช์ เกิดไอเดียการทำรถเพื่อการพาณิชย์ขึ้นเมื่อปี 1946 ในขณะที่เขาเข้าไปเยี่ยมชมโรงงาน Volkswagen Beetle เขาไม่รอช้าที่จะร่างภาพรถในแบบของเขาและสำเร็จขึ้นมาเมื่อปี 1947 เขาได้นำเสนอ กับทาง Volkswagen และได้รับการอนุมัติ จนก่อให้เกิดเป็น Volkswagen Transporter ขึ้นมาในปี 1950

Volkswagen Transporter โฉมแรก
Volkswagen Transporter โฉมแรก

ในชุดงานออกแบบของ Pon เริ่มแรกนั้น เขาคิดเอาไว้ว่าตำแหน่งของคนขับอยู่ด้านหน้า และวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหลัง จากนั้นการพัฒนาก็ถูกสร้างขึ้นมาจากโครงสร้างของ Beetle โดยเสริมให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และรองรับการบรรทุกได้มากถึง 750 กิโลกรัม

Volkswagen Transporter โฉมล่าสุด
Volkswagen Transporter โฉมล่าสุด

ทางค่ายไม่ได้คาดหวังไว้สำหรับการประสบความสำเร็จของรถรุ่นนี้มากนัก นั่นทำให้เหนือความคาดหมายเมื่อในปี 1964 Volkswagen Transporter ทำยอดขายได้สูงกว่าล้านคัน และมียอดขายสะสมมากกว่า 13 ล้านคันเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา Volkswagen Transporter ผ่านมาทั้งหมด 6 เจเนอเรชั่นด้วยกัน ซึ่งโฉมปัจจุบัน T6 เปิดตัวล่าสุดเมื่อปี 2016 และคาดว่าจะเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 7 ใน โฉม T7 ในปี 2022

Ford F-Series 1947 - 74 ปี

Ford F-Series ครองแชมป์รถกระบะฟูลไซซ์ที่ขายดีที่สุดในอเมริกาต่อเนื่อง 35 ปีติดต่อกัน มีจุดกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1947 ซึ่งโฉมแรกรู้จักในชื่อ Ford Bonus Built โดยชุดของกระบะ F-Series นั้น ตัว F1 คือครึ่งตัน, F2 คือ ¾ ตัน และ F3 คือ 1 ตัน

Ford Bonus Built
Ford Bonus Built

การมาของ Bonus Built กลายมาเป็นต้นแบบของรถกระบะหลาย ๆ รุ่น ซึ่งต่อในเจเนอเรชั่นที่ 2 ชื่อของโมเดลต่าง ๆ ก็ถูกตั้งใหม่ F1 เป็น F100, F2 รวมเข้ากับ F3 ในชุดกระบะ ¾ ตัน ในชื่อ F250 และ F4 คือ F500 สำหรับกระบะ 1 ตัน ซึ่ง Ford F-Series ทำตลาดมาแล้ว 14 เจเนอเรชั่น

Ford F-150 Lightning 2022
Ford F-150 Lightning 2022

สำหรับรุ่นล่าสุดของ Ford F-Series ได้มีการเปิดตัว F-150 Lightning 2022 รถกระบะไฟฟ้าล้วน 100% ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุดถึง 563 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,050 นิวตัน-เมตร เรียกได้ว่าแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในกระบะตระกูล F-150 ราคาเริ่มต้นที่ 39,974 ดอลลาร์สหรัฐ ในรุ่นเพื่อการพาณิชย์ และเริ่มต้น 52,974 ดอลลาร์สหรัฐ ในรุ่น XLT ขึ้นไป ซึ่งเมื่อเปิดตัว มมีกระแสตอบรับที่ดีมาก มียอดจองกว่า 20,000 คันภายใน 24 ชั่วโมง

Chevrolet Suburban

รถ SUV ขนาดฟูลไซซ์ ที่มักเห็นผ่านตากันในบ่อยในโลกภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูด ในฐานะรถ SUV ของกลุ่มคนดัง โดยชื่อของซูเบอร์เบิร์นในยุคเริ่มแรกนั้น เป็นคำที่มีความหมายสื่อถึงรถยนต์ตัวถังสเตชันแวกอนที่มีขนาดใหญ่ และใช้เหล็กในการผลิตตัวถังทั้งคัน และตัวรถไม่ได้เป็นแบบ SUV ในปัจจุบัน

Chevrolet Suburban โฉมแรก
Chevrolet Suburban โฉมแรก

โดย Suburban เริ่มขึ้นเมื่อปี 1935 ซึ่งถูกเรียกว่า Carryall-suburban ซึ่งในเวลาต่อมาก็ถูกตัดชื่อให้สั้นลงเหลือเพียงแค่ Suburban ซึ่งมันเป็นเหมือนคำกลาง เหมือนเวลาเราเรียกรถ 4 ประตูว่าซีดาน หรือ 2 ประตูว่าคูเป้ ทำให้คำนี้ถูกนำไปใช้ในรถจากหลายค่ายมาก จนทางจีเอ็มไปยื่นขอจดทะเบียน ชื่อนี้เป็นเครื่องหมายทางการค้าเมื่อปี 1988 หรือ 53 ปี หลังจากเริ่มทำตลาดรถรุ่นนี้ ภายหลังจากที่ค่ายคู่แข่งอย่างดอร์จ หรือพลีมัธ ได้เลิกทำตลาดรถประเภทนี้ไป

Chevrolet Suburban ในโลกภาพยนตร์
Chevrolet Suburban ในโลกภาพยนตร์

ปัจจุบันซูเบอร์เบินจัดอยู่ในฐานะ SUV ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดในตลาด ซึ่งมีทั้งหมด 12 เจเนอเรชั่นในระยะเวลาร่วม 86 ปี โดยโฉมล่าสุดเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 และจำหน่ายกลางปี 2020 และ Suburban ได้รับรางวัลเป็นดาวของตัวเอง ในฐานะรถยนต์ที่ปรากฏในภาพยนตร์มามากกว่า 1,750 เรื่อง ตั้งแต่ปี 1952 เรียกได้ว่าโลดแล่นทั้งวงการรถยนต์และวงการบันเทิงมาอย่างยาวนาน

การเดินทางยาวนานของรถทั้ง 5 คันเหล่านี้ ได้พิสูจน์ให้เราได้เห็นแล้วว่า นอกจากพวกเขาจะเป็นรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุด ยังถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่การันตีคุณภาพ ความน่าเชื่อถือได้อีกเช่นกัน เพราะการทำตลาดที่ยาวนานมายาวนานมากกว่าครึ่งศตวรรษและยังยืนหยัดได้อย่างมั่นคงในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าพวกเขามีดีจริง

ดูเพิ่มเติม
>> เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

>> ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย เผยที่มาของการจราจรซ้ายมือและขวามือ

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ