ขับช้าไม่ได้ ผิดกฎหมาย รู้จัก Autobahn ถนนไม่จำกัดความเร็ว

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 พ.ค 2564
แชร์ 4

เคยได้ยินไหมกับชื่อ "ถนนจำกัดความช้า" ที่ถ้าหากคุณขับรถช้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะถือว่าทำผิดกฎหมาย เพราะที่ Autobahn คุณจะต้องขับรถให้เร็วถึงจะไม่ถูกจับ

รู้ไหมว่าการขับรถเร็วไม่ได้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่โครงสร้างของถนนและพฤติกรรมที่มีผลทำให้เกิดความเสี่ยงได้ ชอบรถจะพาไปทำความรู้จักกับประเทศที่มีถนนที่ไม่จำกัดความเร็วกับ Autobahn ประเทศเยอรมนี

Autobahn ทางด่วนระหว่างเมือง

Autobahn เป็นทางด่วนระหว่างเมือง ที่เป็นทางคู่และมีทางยกระดับข้ามทางแยก ซึ่งใช้เรียกทางด่วนในประเทศเยอรมนี  ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ แต่เมื่อพูดถึงชื่อนี้จะรู้จักกันดีถึงถนนในประเทศเยอรมนีเป็นหลัก

ภาพถนนทางด่วน Autobahn ที่เยอรมนี
ภาพถนนทางด่วน Autobahn ที่เยอรมนี

โดยในประเทศเยอรมนี  จะไม่มีการเรียกเก็บค่าผ่านทาง และไม่จำกัดความเร็วสูงสุดในขณะที่ 2 ประเทศ ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ จะต้องจ่ายค่าผ่านทาง และมีการจำกัดความเร็วสูงสุด ออสเตรเลียจะให้วิ่งไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสวิตเซอร์แลนด์อยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในปัจจุบันมีหลายรัฐที่เยอรมันมีการกำหนดความเร็วสูงสุดแล้ว

การจำกัดความช้าสูงสุด

ประเทศที่มี Autobahn  กำหนดให้พาหนะที่ใช้งาน จะต้องขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ และทำความเร็วไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่มีเหตุจำเป็น ขับช้ากว่านั้นจะถือว่าผิดกฎจราจร เพราะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะท่ามกลางการเคลื่อนที่ของพาหนะที่รวดเร็ว หากพบการชนะของรถสักคันอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ 

การทดสอบรถที่วิ่งบนถนน Autobahn

Autobahn ได้พิสูจน์แล้วว่า ความเร็วไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นทางหลวงที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุต่ำที่สุด ส่วนหนึ่งมาจากการเคารพกฎจราจรของผู้ใช้ถนน ปัจจุบัน Autobahn ในเยอรมนีมีความยาวทั้งสิ้น  12,993 กิโลเมตร

ที่มาของการเกิด Autobahn

ที่มาของถนนนี้เกิดขึ้นในยุคของนาซี โดยกองทัพได้สร้างโครงการถนนหลวงแห่งนี้ เพื่อทำการเชื่อมระหว่างเมืองต่างๆ เป็นการแก้ไขอัตราการว่างงานของวิศวกร จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ในปี ค.ศ.1929 ถนนถูกสร้างขึ้นเชื่อมระหว่างนครโคโลญจน์กับบ็อน เป็นเส้นทางคู่ที่จำกัดการใช้งานเฉพาะรถยนต์ และห้ามคนเดินเท้ากับรถม้า เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 1932

Autobahn ถูกสร้างขึ้นในสมัยยุคนาซี เยอรมนี
Autobahn ถูกสร้างขึ้นในสมัยยุคนาซี เยอรมนี

ในปี 1940 ในยุคของฮิตเลอร์ ได้มีการเร่งสร้างทางขนาดใหญ่  เป็นระยะทางเพิ่มกว่า 3700 กิโลเมตร ซึ่งฮิตเลอร์ได้ยกเลิกภาษีรถยนต์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ และสั่งสร้างรถยนต์โฟล์คสวาเกน ที่ราคาถูกเทียบเท่ากับรถจักรยาน เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมันเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ที่สำคัญมันยังมีบทบาทสำคัญในการรบเพราะเป็นพื้นที่เคลื่อนย้ายกองทัพ และเป็นรันเวย์ให้เครื่องบินขึ้น-ลงในบางเวลา

โครงสร้างที่สำคัญ

การออกแบบโครงสร้างของถนนสายนี้ มีความหนาอยู่ที่ 27 นิ้ว มีความแข็งแกร่งเทียบเท่ากับรันเวย์ที่รองรับเครื่องบินได้ อีกทั้งพื้นบนถนนราบและเรียบ กว้างขวาง ด้วยการราดยางมะตอยชนิดพิเศษ เพื่อป้องกันการแข็งตัวของพื้นถนนในฤดูหนาว

ถนน Autobahn ถูกสร้างให้มีความปลอดภัยสูงมาก
ถนน Autobahn ถูกสร้างให้มีความปลอดภัยสูงมาก

รวมถึงติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมความปลอดภัย ทั้งกล้องที่คอยเก็บ ข้อมูล ปริมาณรถ หรือเครื่องอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วลมเพื่อควบคุมอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ  เรียกได้ว่ามีความล้ำสมัยและปลอดภัยที่สุดในโลก

อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ถนนสายนี้สมบูรณ์แบบ คือการบำรุงรักษาอย่างจริงจัง ที่มาแลกมากับค่าใช้จ่ายมหาศาลตกอยู่ที่ราวประมาณ 20 ล้านบาทต่อปี ซึ่งทุกคนก็ยินยอมพร้อมใจจะจ่ายให้ เพื่อแลกมากับการที่สามารถทำความเร็วรถได้อย่างไม่จำกัด

สำหรับข้อกฎหมายที่ไม่ได้กำหนดความเร็วนั้น ชาวเยอรมันได้ให้เหตุผลว่า หากรถถูกสร้างขึ้นมาให้มีความเร็วอยู่ที่ 270 กิโลเมตร จะมีความหมายอะไร ถ้าสามารถวิ่งได้บนถนนที่จำกัดความเร็วอยู่ที่ 120 เท่านั้น นั่นคือเหตุผลของการไม่จำกัดความเร็วลดบนถนน Autobahn นั่นเอง

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ