แรงและเปี่ยมด้วยสมรรถนะกับที่มาของโลโก้รถรุ่น “M” ใน BMW

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 เม.ย 2561
แชร์ 0

หนึ่งไอคอนที่ทรงพลังแสนยานุภาพความแรง และเปี่ยมด้วยสมรรถนะจากรถของค่าย BMW คือรุ่น M กับโลโก้สัญลักษณ์ที่ติดตาทั้งผู้ใช้ และน่าจะผ่านตาในหลายๆ คน “///M” นั้นมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้ Chobrod ขออาสาพาไปดูที่มากว่าจะมาเป็น M Power ภายใต้โลโก้ของรุ่น “///M” ที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ มีที่มาอย่างไร

แรงและเปี่ยมด้วยสมรรถนะกับที่มาของโลโก้รถรุ่น “M” ใน BMW

แรงและเปี่ยมด้วยสมรรถนะกับที่มาของโลโก้รถรุ่น “M” ใน BMW

จุดเริ่มต้นตั้งแต่การที่ BMW ก่อตั้งแผนก M ฝ่ายที่ดูแลด้านมอเตอร์สปอร์ตของ BMW ตั้งแต่ปี 1972 แน่นอนที่ว่าตัว M นี้ย่อมาจากคำว่า Motorsport ที่เน้นพัฒนาในด้านรถแข่งเป็นหลัก โมเดล BMW 3.0 CSL คือการเริ่มต้นนับหนึ่งของแผนก M ที่ตอนนี้รุ่นนี้กลายมาเป็นรถระดับตำนานที่สาวกของ BMW ต่างถวิลหา และเมื่อมีทีมมอเตอร์สปอร์ตก็ต้องมีโลโก้สัญลักษณ์ของทีม “///M” ที่มากับแถบ 3 นี้ก็มีที่มาที่ไปด้วยเช่นกัน

>> จะแดงไปไหน!? BMW เผยความงามของ M4 Coupe' ตัวถังสีแดง Ruby Red Metallic

>> เปิดตัว BMW X2 2018 ใหม่ รถสปอร์ตครอสโอเวอร์ในงาน Detroit Motor Show

พื้นฐานของรถในตระกูล M แรกเริ่มที่ทำออกมาเพื่อจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไปเป็นรุ่น BMW 3.0 CSL ต่อมาในปี 1978 โมเดล M1 (E26) ถูกแนะนำใน Paris Motor Show รถในรูปแบบ Super Car ที่ทาง BMW ทำข้อตกลงร่วมกับ Lamborghini สร้างสรรรถคันนี้ จนกลายมาเป็นอีกแรไอเทมสุดพิเศษอีกหนึ่งรุ่น ต่อมาก็ปังที่สุดเมื่อโลโก้ M นี้ได้มาอยู่ในรุ่น M3 โฉม E30 ปี 1986 และ M5 โฉม E28 ปี 1985 ซึ่งทาง BMW เข็นเครื่องยนต์ตัวแรงบล็อกพิเศษมาไว้ในตัวถังรถซาลูนทั่วไป แต่ทำการปรับปรุงภายในรายละเอียดของตัวรถ ให้ช่วงล่างดีกว่าเพื่อรองรับฝูงม้าที่มากขึ้น ตัวถังแตกต่างจากรุ่นธรรมดานิดหน่อยด้วยขนาดโป่งซุ้มล้อที่ใหญ่ขึ้น และเมื่อเข็นออกมาจากแผนก M พร้อมติดโลโก้ “///M” เป็นที่รู้กันในทันทีว่ารถเหล่านั้นย่อมไม่ธรรมดาเป็นแน่แท้ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเสียด้วย

BMW M1 ที่สุดของแรไอเท็มในรถจาก M

BMW M1 ที่สุดของแรไอเท็มในรถจาก M

Logo แถบ 3 สีตามด้วยอักษรตัว M นั้นมีที่มาที่ไป ย้อนไปตั้งแต่เมื่อก่อตั้งแบรนด์ M ปี 1972 เลย โดยแถบ 3 สี ฟ้า, ม่วงและแดงนั้นสื่อความหมายชัดเจน สีฟ้าคือสีจากแบรนด์ BMW ใบพัดที่ฟ้าขาว และสีฟ้าประจำรัฐ Bavarian จุดเริ่มต้นของค่ายรถแห่งนี้ และแถบที่สามเป็นสีแดงเป็นสีประจำของผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการทางด้าน Motorsport ของทีมแข่ง BMW คือสีของน้ำมันเครื่อง “Texaco” และตรงกลางเป็นสีม่วงคือการผสมผสานระหว่าง 2 สีเข้าด้วยกันอย่างลงตัวตามหลักของแม่สี สื่อถึงความพิเศษจากผู้สนับสนุนของทีม M ผนวกร่วมกับรถจาก BMW จนกลายมาเป็นทีมแข่ง M ชื่อกระฉ่อนโลกในที่สุด

แต่ความเป็นแปลงได้เกิดขึ้นหลังจากผู้สนับสนุน Texaco สิ้นสุดสัญญากับทาง BMW ก็เกิดปัญหาทำให้การที่ BMW จะใช้โลโก้ “///M” อยู่บนรถของตัวเองไม่ได้อีกต่อไป ติดปัญหาที่ตัวขีดสีแดงซึ่งทาง Texaco อ้างว่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วม พูดในแง่ของเรื่องแบรนด์เมื่อโลโก้ “///M” เป็นที่จดจำติดตาของผู้ใช้รถ BMW ไปแล้ว ทาง BMW จึงต้องใช้เงินแก้ปัญหาโดยการซื้อสิทธิ์ในการใช้ขีดสีแดงจาก Texaco ให้ทางค่ายยังคงติด Logo “///M” อยู่ในรถของตัวเองได้ต่อไป

ทีมแข่งของ BMW ภายใต้ผู้สนับสนุน Texaco

ทีมแข่งของ BMW ภายใต้ผู้สนับสนุน Texaco

ทั้งหมดคือที่มาที่ไปของโลโก้ตัว M สัญลักษณ์อันเลื่องชื่อในเรื่องความแรง และสมรรถนะที่ลงตัวที่สุดตั้งแต่โรงงานผู้ผลิต ยนตกรรมสุดล้ำค่าที่ยิ่งเมื่อผ่านกาลเวลาจะยิ่งทรงมูลค่ายิ่งขึ้น ไม่ว่าจะด้วยราคาที่สูงกว่ารุ่นธรรมดาทั่วไปของรถ BMW หรือยิ่งถ้าเป็นรุ่นเก่าที่ BMW เลิกผลิตจำหน่ายแล้วละก็นับวันจะยิ่งมีราคาสูงขึ้น

และอย่าลืม บอกกับเรา Chobrod หน่อยว่าคุณชอบรถ M รุ่นไหน และเพราะอะไร ใต้ Comment นี้ได้เลย

ดูเพิ่มเติม

>> ส่อง 5 โมเดลทีเด็ดบูธ BMW งาน Motor Show 2018

>> M Performance เปิดตัวชุดแต่งของ BMW M5

แท็ก BMW super car