รู้จักวิธีการอัดจาระบีรถยนต์ ง่าย ๆ จ่ายเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ธ.ค 2563
แชร์ 1

การอัดจาระบีรถยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งของผู็ใช้รถจำเป็นต้องดูแลเพื่อยืดอายุของชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งนี้สามารถทำได้ด้วยตนเองหรือร้านซ่อมช่วงล่าง

อัดจาระบีรถยนต์
รู้จักวิธีการอัดจาระบีรถยนต์ ง่าย ๆ จ่ายเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น

จารบี คือเครื่องมือที่ช่วยหล่อลื่นจุดเชื่อมต่าง ๆ ที่ไม่สามารถใช้น้ำมันหล่อลื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างตำแหน่งต่าง ๆ โดยจารบีถูกผลิตขึ้นมาจากน้ำมันผสมกับสารเคมี และมีสภาพกึ่งแข็งกึ่งเหลว หน้าที่หลักคือหล่อลื่นจุดเสียดสีต่างๆ

ทั้งนี้จารบีมีความพิเศษในการเกาะยึดผิวหน้างานได้ดี สามารถทนทานได้ทั้งอุณหภูมิทั้งต่ำและสูง และทนแรงเสียดสีได้สูง ซึ่งเป็นสรรพคุณที่ดีของจารบี

อัดจาระบีรถยนต์

ตามปกติรถยนต์จะมีส่วนที่ต้องอัดจารบีตรงช่วงล่างเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ลูกปืน ลูกหมากปีกนก ชุดเพลาขับเคลื่อน และจุดเคลื่อนไหวต่าง ๆ ซึ่งระยะการอัดจารบีไม่มีกฎเกณฑ์ใดที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถเป็นหลัก บ้างท่านอาจอัดทุกหมื่นกิโลเมตร แต่บ้างท่านอาจใช้ไปจนจารบีหมดสภาพ ทำให้ตรงบริเวณจุดนั้นมีเสียงขึ้นมา เนื่องจากไม่มีสิ่งไปหล่อลื่นนั้นเอง

อุปกรณ์ที่จะใช้อัดจารบีเรียกว่าลงทุนเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น อย่างแรกก็คือ กระบอกอัดจารบี ซึ่งในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายสเปก ขึ้นกับความต้องการของคุณเองก็ว่าได้ และอย่างที่สองก็คือ จารบี ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ และที่สำคัญจะต้องซื้อจารบีให้ถูกประเภทใช้งาน ควรต้องมีคุณสมบัติทนอุณหภูมิสูง และ ทนการชะล้างจากน้ำได้ดี 

อัดจาระบีรถยนต์

อัดจาระบีรถยนต์

นอกจากนี้ยังสามารถไปอัดจารบีได้ที่ร้านช่วงล่างรถยนต์ทั่วไป ในราคาไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น ขึ้นอยู่กับคุณสะดวกแบบไหนเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้การอัดจารบีรถยนต์จะช่วยยืดอายุของอุปกรณ์นั้นออกไปได้ยาวนานกว่าปกติ 

อ่านเพิ่มเติม:

Palo