ครม. ให้ผ่าน กำหนดความเร็วรถใหม่ 120 กม./ชม. พร้อมเงื่อนไข

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 3 ธ.ค 2563
แชร์ 2

กฎเปลี่ยนแต่ในโลกแห่งความเป็นจริงอาจเปลี่ยนอะไรไม่ได้มาก หลัง ครม. เห็นชอบกำหนดความเร็วรถ สูงสุด 120 กม./ชม. วิ่งขวาไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. แต่ข้อแม้เพียบอยู่นะ

ความเร็วรถ

ครม. ให้ผ่าน แต่คนใช้รถจะรู้สึกโอเคเหมาะกับความเป็นจริงแค่ไหน ? เมื่อความเร็วรถ ถูกกำหนดใหม่ให้วิ่งสูงสุดได้ 120 กม./ชม. วิ่งขวาห้ามต่ำกว่า 100 กม./ชม. แต่ยังมีคำว่า “แต่” “และ” “หรือ” เยอะแยะเต็มไปหมด

อ่านเพิ่มเติม : เบรกหัวทิ่ม...โครงการรถเก่าแลกใหม่ยังไม่สรุปกลัวคนสับสน

อนุมัติความเร็วใหม่ วิ่งได้สูงสุด 120 กม./ชม. แต่...ช้าก่อน

ความเร็วรถตามกฎหมาย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความเร็วของยานพาหนะตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแล้ว ดังนี้

การกำหนดความเร็วในการขับรถบนทางหลวง ทางหลวงชนบท ที่มีทางเดินรถไปในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่ 2 เลน ขึ้นไป มีกำแพงกั้นเกาะกลางถนนและต้องมีสะพานยูเทิร์นหรือลอดใต้สะพาน (ไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน) สามารถใช้ความเร็วได้ตามประเภทรถ ประกอบด้วย

ความเร็วรถตามกฎหมาย

ความเร็วรถตามกฎหมาย

  • รถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2.2 ตัน (2,200 กิโลกรัม) หรือรถบรรทุกคนโดยสารเกิน 15 คน ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม.

ความเร็วรถตามกฎหมาย

  • รถโดยสารเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
  • รถในขณะที่ลากจูงรถอื่น รถยนต์ 4 ล้อเล็กหรือรถยนต์ 3 ล้อ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 65 กม./ชม.
  • รถจักรยานยนต์ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม.

ความเร็วรถตามกฎหมาย

  • กรณีรถจักรยานยนต์ (บิ๊กไบค์) ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 47 แรงม้า ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุเครื่องยนต์ 400 ซี.ซี. ขึ้นไป ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 100 กม./ชม.

ความเร็วรถตามกฎหมาย

  • รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียน ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม.

ส่วนรถยนต์อื่นที่ไม่อยู่ในข่ายข้างต้น สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 120 กม./ชม.

ความเร็วรถตามกฎหมาย

วิ่งเลนขวาต้องไม่ต่ำกว่าร้อย !!! (กม./ชม.)

ความเร็วรถตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันยังมีการกำหนดความเร็วขั้นต่ำสำหรับเลนขวาสุดของทางเดินรถบนทางหลวง ที่มี 2 เลนในทิศทางเดียวกันขึ้นไปไว้ว่าต้องขับด้วยความเร็ว “ไม่ต่ำกว่า 100กม./ชม. ด้วย ส่วนทางที่มีป้ายหรือเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็น “เขตอันตราย” หรือ “เขตให้ขับรถช้า ๆ” ให้ลดความเร็วลงและเพิ่มความระมัดระวังขึ้นตามสมควร

ถ้ามีป้ายจราจรกำหนดความเร็วต้องปฏิบัติตาม

ความเร็วรถตามกฎหมายกำหนด

อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีป้ายจราจรกำหนดความเร็ว “ต่ำกว่า” ที่กำหนดไว้ข้างต้น ไม่ว่าตลอดทางเดินรถหรือช่วงใดช่วงหนึ่ง ให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภท “ขับไม่เกินความเร็วที่ป้ายจราจรกำหนดไว้” ยกเว้นในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติได้เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณรถหรือเหตุขัดข้องอื่นอันมีเหตุผลสมควรแก่กรณี

คำถามคือ มีถนนแบบที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. กี่เส้นในไทยกันนะ ?

ความเร็วรถตามกฎหมายกำหนด

สรุปคือ รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน ที่เรา ๆ ประชาชนทั่วไปใช้กัน ถ้าว่ากันตามกฎใหม่ จะใช้ความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. แต่.... ก็ต่อเมื่อเป็นถนนที่มีมากกว่า 2 เลน วิ่งไปในทิศทางเดียวกัน มีกำแพงกั้นเกาะกลาง มีอุโมงค์กลับรถ หรือสะพานกลับรถ เท่านั้น และรถจะที่วิ่งเลนขวาต้องวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำ 100 กม./ชม.

เพราะความเร็วนี้มักมีความจำเป็นสำหรับใช้ในการเดินทางไกลข้ามจังหวัดยาว ๆ (โดนจับความเร็วส่วนใหญ่ก็ตอนนี้) แต่คำถามคือ “ถนนลักษณะแบบนี้” ที่สามารถทำความเร็วได้ มีกี่เส้น กี่สาย มีให้ใช้ยาวแค่ไหนกันนะ ? ซึ่งสุดท้ายแล้วต่อให้ “กฎเปลี่ยน” แต่ในโลกความเป็นจริงอาจ “ไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนไปมากนัก”

>>> บางทีคุณอาจสนใจ bmw 320d มือสอง

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS