ว่าด้วยเรื่องของ การเจิมรถ เผยที่มาความเชื่อของไทย

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 ก.ค 2564
แชร์ 5

ออกรถใหม่ทำไมต้องเจิมรถ Chobrod พาไปดูที่มาของความเชื่อการเจิมรถ รวมถึง สาระ เรื่องน่ารู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจิมรถในไทย แล้วรถมือสอง ต้องเจิมไหม?

ความเชื่อในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการรับวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาในรูปแบบที่หลากหลาย อย่างในไทยเราก็มีความเชื่อเรื่องของการเจิมของใหม่ ที่เมื่อไหร่ได้ของอะไรมาใหม่ก็จะนำไปทำการเจิม เช่น การเจิมบ้านหรือการเจิมรถ อันเป็นความเชื่อที่เราพบเห็นกันได้บ่อย และในวันนี้ Chobrod จะพาไปเปิดตำรับฉบับไทย ๆ ถึงการเจิมรถใหม่ มาดูกันว่ามันมีที่มาและขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ที่มาของการเจิมรถในไทย

หากพูดถึงวัฒนธรรมการเจิม เป็นเรื่องที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน พบเห็นได้ทั่วโลกในแทบในทุกศาสนา ซึ่งศาสนาพุทธในไทยก็ได้รับอิทธิส่งต่อมาจากทางอินเดีย โดยมีความเชื่อว่าการเจิมนั้นเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคล และป้องกันสิ่งชั่วร้าย

ความเชื่อเรื่องการเจิม
ความเชื่อเรื่องการเจิมมีอยู่ทั่วโลก

ในทางพุทธนั้นมีการประยุกต์การเจิม โดยกล่าวไว้ว่าการเจิมทำเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ โดยมีที่มาจากสมัยพุทธกาลว่าด้ยการทำสัญลักษณ์บนจีวรผืนใหม่ เพื่อป้องกันผลอาบัติจากการใช้ผ้าในทางที่ไม่ได้อนุญาต ซึ่งเรียกว่า “พันทุกัปปะ” โดยจะทำเป็นจุดวงกลมเอาไว้ที่มุมจีวรด้วยสีเขียว หรือสีดำคล้ำ เพื่อทำให้จีวรมีตำหนิ แสดงความเป็นเจ้าของ เพราะในสมัยนั้นผ้าเป็นสิ่งของที่หายาก

การเจิมรถ
การเจิมรถ แสดงความเป็นเจ้าของ การเริ่มใหม่ และความเป็นมงคล

การเจิมยังเป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นใหม่และสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล โอกาสที่ดีอย่างงานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ส่งต่อมาจนถึงความเชื่อในการเจิมของใหม่อย่าง รถใหม่ ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในพิธีการเจิมที่เราพบเห็นกันอย่างในทุกวันนี้ เพราะความเชื่อที่ว่าการเจิมรถจะช่วยสร้างเสริมความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ขับขี่แคล้วคลาดปลอดภัย และมีชีวิตก้าวไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น มีความ เช่นเดียวกับรถที่จะไปยังเส้นทางข้างหน้าเพื่อไปพบเจอแต่สิ่งที่ดี

เจิมรถ ใช้อะไรบ้าง?

สำหรับการเจิมรถ มีหลายวัดที่รับทำพิธีดังกล่าว หรือจะเจิมรถด้วยตัวเองก็ย่อมได้ บางคนก็ให้พระเป็นผู้เจิม บางคนก็ให้พ่อให้แม่เป็นผู้เจิม อยู่ที่ความเชื่อ ความศรัทธา และความสะดวกของตัวเอง

การเจิมรถ อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้
ของที่ขาดไม่ได้สำหรับการเจิมรถคือน้ำอบและแป้งดินสอพอง

สำหรับของที่ต้องเตรียมในพิธีการเจิมรถใหม่ มีดังนี้

  1. พานพิธี หากไม่มี สามารถใช้ถาดหรือจานที่วางของได้อย่างเพียงพอ
  2. ดอกไม้ 5 คู่ ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่
  3. พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง
  4. น้ำอบและแป้งดินสอพอง
  5. แผ่นทองคำเปลว
  6. ซองปัจจัยสำหรับถวายพระผู้ทำพิธี ตามจิตศรัทธา

สำหรับวันและเวลาที่ดีสำหรับการเจิม สามารถใช้ฤกษ์ดีที่ใช้ประกอบพิธีอื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น ฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ออกรถ ฤกษ์ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เพราะถือเป็นเวลาที่ดีในการประกอบกิจอันเป็นมงคล สามารถใช้เหมือนกันได้ หรือจะเป็นฤกษ์สะดวก เพื่อความสบายใจ ไม่พะวง มีห่วงอะไร หากได้ฤกษ์ดีตามปฏิทิน แต่เป็นวันที่ไม่พร้อมเลย แต่จะต้องฝืนทำพิธีแบบนั้นก็ไม่แนะนำ

รถมือสองต้องเจิมไหม?

บางคนอาจสงสัย ว่าหากเป็นรถมือสองล่ะ ยังต้องทำพิธีเจิมอีกไหม เพราะรถมือสองบางคัน ตอนเป็นรถใหม่ก็ผ่านการเจิมมาแล้ว แล้วจำเป็นที่จะเจิมซ้ำอีกไหม

รถมือสองก็เจิมซ้ำได้
รถมือสองก็เจิมซ้ำได้

เรื่องของความเชื่อไม่ได้มีข้อกำหนดที่ตายตัว หากใจเชื่อและยึดถือว่าการเจิมรถรอบแรกนั้นยังคงให้ความขลัง ยังมีความเป็นมงคลอยู่ ก็ไม่ต้องทำพิธีอะไรมากมาย เพียงแค่หาฤกษ์ดีในการออกรถ หรือแค่ทำพิธีไหว้แม่ย่านางก็ได้ และสำหรับใครที่อยากเจิมเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นใจให้แก่ตัวเองมากขึ้น การเจิมซ้ำก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเช่นกัน

แม้ไม่ได้มองเห็นประโยชน์จากการเจิมอย่างเป็นรูปธรรม แต่การเจิมรถถือเป็นเครื่องหมายของความดีงาม ที่ผลของมันจะดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้ประพฤติตนเอง หากรถของคุณจะผ่านพิธีกรรมเสริมความโชคดี เสริมความเป็นมงคลมากมาย และคาดหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเองได้โดยที่ตัวคุณเองก็ไม่คิดที่จะทำมันให้ดี ได้แต่นอนรอ ไม่ออกแรงอะไร ก็อย่าได้คิดว่าความเป็นมงคล ความปลอดภัย และความก้าวหน้าจะเกิดขึ้นกับคุณได้เลย

ทั้งนี้ในการขับรถเอง เราก็คงเห็นว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุบางคัน ก็ผ่านการเจิม ผ่านพิธีมงคลมาเหมือนกัน และนั่นคือสิ่งที่จะบอกว่า พิธีกรรมไม่ได้ให้ความปลอดภัยเท่ากับสติและความไม่ประมาทในการขับขี่ของตัวเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ตำนานแม่ย่านาง เผยที่มาก่อนจะมาเป็นที่สักการะ
>> ฤกษ์ออกรถ วันดีเดือนกรกฎาคม 2564

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ