รถโดนขูด เคลมประกันได้หรือเปล่า?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ก.ย 2564
แชร์ 2

จอดรถไว้อยู่ดี ๆ ก็ถูกมือดีมาขูด มากรีด แถมจับตัวผู้ร้ายไม่ได้แบบนี้ จะถามหาความรับผิดชอบจากใครได้? เหตุการณ์แบบนี้ ถ้ารถโดนขูด เคลมประกันได้หรือเปล่า?

คนมือบอนมันมีอยู่ทุกที่ และบางทีก็อาจเป็นเราที่ดวงซวย จอดรถเอาไว้ กลับมาอีกที เอ้า! รถเป็นรอยถูกกรีดซะงั้น หันไปมองแล้วก็จับมือใครดมไม่ได้ จะเอาผิดกับใครได้ล่ะทีนี้ ลองนึกดี ๆ ดูก่อนว่าคุณไปมีเรื่องกับใครไหม อาจจะเป็นใครสักคนที่มีเรื่องบาดหมางกับคุณก็ได้ แต่บางทีเรารู้ตัวผู้กระทำความผิดแต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด แบบนี้ต้องทำอย่างไรดี

รถโดนขูด เคลมประกันได้หรือเปล่า?

สำหรับรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ หากรถโดนขูด เคลมประกันได้ในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง หรือมาจากความประมาทของผู้ขับขี่เอง จะกรีดบางจุด หรือกรีดรอบคันก็รับเคลม เพราะประกันชั้น 1 ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นแบบไม่มีคู่กรณี แต่ถ้าเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่น ๆ จะไม่รับเคลมเมื่อรถเกิดความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณี

รถโดนขูดรอบคัน
รถโดนขูดรอบคัน เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง

โดยกรณีที่รถถูกกรีด ถูกขูด ไม่ว่าจะด้วยการโดนกลั่นแกล้งหรือเกิดจากการขับขี่ เป็นเหตุที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess อยู่ที่ประมาณ 1,000-3,000 ต่อครั้ง แต่ถ้าสามารถตามตัวผู้กระทำความผิดได้ ส่วนนี้ก็ไม่ต้องเสีย และทางบริษัทประกันก็จะไปดำเนินการกับทางผู้กระทำความผิดนั้นเอง

ขูดรถผู้อื่น รับโทษทางกฎหมายอย่างไร?

หากสามารถตรวจจับหาผู้กระทำผิดได้ ในทางกฎหมายระบุเอาไว้ในมาตรา 358 กล่าวว่าผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การกรีดรถผู้อื่นมีโทษทางกฎหมาย
การกรีดรถผู้อื่นมีโทษทางกฎหมาย

ทั้งนี้หากยังมีถ้อยคำที่หยาบคายถูกเขียนหรือขูดติดไว้ที่รถ ทำให้เจ้าของรถเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังได้ หากมีบุคคลได้มาประสบพบเห็นด้วยข้อความถ้อยคำหยาบคายนั้น บุคคลผู้ก่อเหตุถือว่าได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326

รถโดนขูด ต้องทำอย่างไร?

เมื่อพบว่ารถของคุณถูกขูด ถูกกรีด หากมองหาแล้วไม่พบผู้กระทำความผิดอยู่ในบริเวณนั้น ให้ตั้งสติให้ดีจากนั้นให้ดำเนินการดังนี้

แจ้งบริษัทประกันให้เร็วที่สุด
แจ้งบริษัทประกันให้เร็วที่สุด

  1. บันทึกหลักฐานไว้ด้วยการถ่ายรูปหรือวิดีโอ เพื่อไว้ยืนยันความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงใช้ยืนยันวันที่ เวลา และสถานที่ที่เกิดเหตุ
  2. เข้าแจ้งความทันที โดยชี้แจงรายละเอียดและแสดงหลักฐานที่บันทึกเอาไว้
  3. เตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่การแจ้งเคลมประกัน เช่น สำเนากรมธรรม์ ใบขับขี่ บัตรประชาชน เล่มทะเบียนรถ
  4. ติดต่อบริษัทประกัน ซึ่งควรแจ้งให้ไวที่สุด อย่างที่เรียกว่าเคลมสด เพราะบางเจ้าหน้าที่หน้างานที่เข้ามาประเมินความเสียหายอาจพิจารณาให้เราไม่ต้องเสียค่า Excess ก็ได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสถานการณ์ ตามการพิจารณาของเจ้าหน้าที่)
  5. ทางบริษัทประกันจะออกใบเคลมให้เจ้าของสามารถนำรถยนต์ไปเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ในเครือ ซึ่งใบเคลมจะมีอายุ 1 ปี

สรุปคือรถโดนขูด เคลมประกันได้ ถ้าทำประกันชั้น 1 เอาไว้แต่จะต้องเสียค่า Excess ด้วย สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมยังต้องเสียค่า Excess นั่นเพราะว่าเป็นข้อกำหนดทางบริษัทประกันกับกรณีที่พิสูจน์หาคู่กรณีไม่ได้ ป้องกันการเรียกเคลมในกรณีที่ทางผู้ทำประกันเป็นคนสร้างความเสียหายต่อรถขึ้นมาเองและโบ้ยความผิดให้แก่ผู้ที่อื่นที่หาตัวไม่ได้ เพื่อที่ตนเองจะได้ค่าเคลมแบบเต็ม ๆ ดังนั้นค่า Excess จึงมีเอาไว้เพื่อควบคุมพฤติกรรมทางผู้ขับขี่ไปด้วยนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ค่า Excess คืออะไร ? ทำประกันชั้น 1 ไว้ ยังต้องจ่ายอีกไหม ?
>> นำรถไปติดซันรูฟ ผิดกฎหมายไหม? ประกันรับจดลงเล่มหรือเปล่า

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...