นำรถไปติดซันรูฟ ผิดกฎหมายไหม? ประกันรับจดลงเล่มหรือเปล่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ก.ค 2564
แชร์ 1

รถยนต์ธรรมดาจากโรงงาน ถ้านำไปติดซันรูฟ ผิดกฎหมายหรือเปล่า? จะเข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถไหม แล้วประกันที่ทำไว้จะรับคุ้มครองไหมนะ Chobrod จะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้กัน

รถยนต์ในปัจจุบันมีหลายรุ่นที่ติดตั้งซันรูฟมาในตัว โดยเฉพาะในรุ่นท็อปสุด ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ต้องจ่ายเพิ่มมากกว่ารุ่นธรรมดา แต่ก็ยังมีเจ้าของรถหลายคนที่ตอนแรกซื้อรถแบบรุ่นธรรมดาและอยากมีติดตั้งใส่ซันรูฟภายหลัง และนั่นอาจเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ เพราะการนำรถไปดัดแปลงสภาพ อาจมีผลทางกฎหมาย สำหรับที่ใครอยากนำรถไปติดซันรูฟ มาดูกันว่ามีอะไรที่ควรรู้บ้าง

ติดซันรูฟ ผิดกฎหมายหรือเปล่า?

การนำรถไปติดซันรูฟ มีกระบวนการขั้นตอนการทำที่เข้าข่ายการนำรถไปดัดแปลงสภาพ เพราะมีการตัด เจาะ ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เข้าไป ทำให้โครงสร้างรถเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแบบที่ออกมาจากโรงงาน

ติดซันรูฟ
ติดซันรูฟ ไม่แจ้งจดทะเบียนจะถูกจับปรับ

ทางกรมขนส่งทางบกได้ออกมายืนยันว่า หากรถถูกนำไปติดตั้งซันรูฟใหม่ จะเข้าข่ายดัดแปลงโครงสร้างตัวถัง และหากตรวจพบว่ามีการทำโดยไม่แจ้งต่อนายทะเบียนถือว่าผิดกฎหมาย ถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท

งานประกอบที่ละเอียดอ่อน

การเอารถไปติดตั้งประกอบใหม่ใส่ซันรูฟ ต้องมีการรับรองว่างานติดตั้งมีความปลอดภัยจริง ๆ เพราะความแข็งแรงของตัวรถจะลดลงจากการติดตั้งที่ต้องเจาะหลังคา ดัดเสา แล้วเชื่อมประกอบ ดังนั้นแม้ความเป็นไปได้จะมีน้อยที่เกิดอยู่ ๆ อุปกรณ์ในส่วนที่ไปติดตั้งซันรูฟมาจะเกิดขัดข้อง หลุดออกงานรถไปโดนรถคันอื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดขึ้นเลย

​ติดซันรูฟ ต้องมีการรับรอง
นำรถไปติดซันรูฟต้องมีวิศวกรคอบควบคุมงาน

อีกทั้งหากเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ ทำให้หลังคายุบมาทับกับผู้โดยสารในรถ ก็ไม่สามารถเรียกร้องกับทางบริษัทรถได้เพราะไปทำการดัดแปลงมาเอง และคนที่ต้องรับผิดชอบในกรณีก็คือวิศวกรที่เซ็นรับรอง

นั่นคือเหตุผลที่เมื่อนำรถไปติดซันรูฟ กฎหมายจึงระบุว่าต้องมีเอกสารรับรองมาตรฐานว่ามีความปลอดภัยจริง ๆ ดังนั้นงานติดตั้งซันรูฟจึงเป็นประเภทงานประกอบที่ละเอียดอ่อน วิศวกรผู้ควบคุมงานประกอบต้องมีความเป็นวิชาชีพสูงมาก เพื่อให้มั่นใจว่างานติดตั้งซันรูฟปลอดภัย เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมา อาจถึงขั้นถูกถอนใบวิชาชีพได้เลย

ขั้นตอนการนำรถไปแจ้งติดทะเบียน

กรณีการแก้ไขดัดแปลงตัวถังรถยนต์ โดยการเปลี่ยนหลังคารถจากเดิมเป็นแบบเปิด-ปิดได้ (Sunroof) ให้เจ้าของรถยื่นคำขอต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบคำขอดังนี้

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ (ฉบับจริง)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ
  • หนังสือมอบอำนาจ กรณีเจ้าของรถมิได้มาดำเนินการด้วยตนเอง
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ
  • หนังสือรับรองของวิศวกรผู้ควบคุมการแก้ไขดัดแปลง
  • ใบเสร็จรับเงินการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถและใบเสร็จรับเงินค่าอะไหล่ที่ซื้อมา
  • นำรถเข้ารับการตรวจสภาพ

ประกันคุ้มครองไหม ถ้านำรถไปติดซันรูฟ?

การติดซันรูฟก็เหมือนอุปกรณ์เสริมและตกแต่งรถ ที่ถ้าหากนำไปติดหลังทำประกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางบริษัทประกันจะไม่รับคุ้มครอง แต่บางแห่งจะรับคุ้มครองให้สูงสุดไม่เกิน 20,000 ถึงแม้จะไม่ได้แจ้งก่อนก็ตาม ซึ่งจะคิดรวมไปกับทุกอุปกรณ์ที่ตกแต่งเพิ่มมาทั้งหมด (ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกัน)

​ติดซันรูฟ แจ้งบริษัทประกัน
นำรถไปติดซันรูฟ แจ้งจดลงเล่มประกันได้

หากนำรถไปใส่ซันรูฟมาแล้ว สามารถแจ้งเพิ่มรายการในประกันได้ โดยทำการส่งเอกสารเพื่อขอรับความคุ้มครองเพิ่ม ซึ่งจะต้องมีเบี้ยประกันที่จ่ายเพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ดังนั้นสรุปได้ว่ารถนำไปดัดแปลง ติดซันรูฟ ผิดกฎหมายถ้าไม่ได้ไปแจ้งจดทะเบียน และเช่นเดียวกันหากไม่ได้ไปแจ้งประกัน ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วย ดังนั้นหากคุณอยากเสริมหล่อให้รถ โดยดัดแปลงด้วยการติดซันรูฟ อย่าลืมทำให้ถูกกฎหมาย เพื่อคุ้มครองตัวของคุณเองให้ขับขี่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ดูเพิ่มเติม
>> ไม่ได้มีดีแค่ที่ความเท่ ! 5 ประโยชน์จากซันรูฟ ที่หลายคนอาจมองข้าม

>> ประกันภัย คุ้มครองรถแต่งไหม? เคลมได้หรือเปล่า

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ
แท็ก ซันรูฟ