จอดรถในที่ห้ามจอด เกิดอุบัติเหตุ ประกันรับเคลมหรือเปล่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ค 2564
แชร์ 2

หากทำผิดซะเอง แล้วจะเคลมได้ไหมเนี่ย? Chobrod พาไปหาคำตอบ เมื่อจอดรถในที่ห้ามจอด แล้วเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายแก่รถขึ้นมา แบบนี้ประกันจะรับเคลมไหมนะ

จอดรถไม่ระวัง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อย่างการจอดรถในที่ห้ามจอด ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะโทษใครได้ล่ะทีนี้ แล้วรถเกิดความเสียหายอีก แบบนี้จะเรียกร้องจากคู่กรณีได้ไหม? แล้วประกันล่ะ จะรับเคลมหรือเปล่า ก็เราทำผิดกฎจราจรเองแบบนี้ เช่นเดียวกัน แล้วถ้าเราขับรถไปชนรถที่จอดผิดกฎจราจรล่ะ ปฏิเสธความรับชอบได้หรือเปล่า?

จอดผิดที่เอง โดนชนเรียกร้องได้เหรอ?

รถคันที่ขับมาชน สังเกตไปเห็นว่ารถคันที่ถูกชนนั้นจอดเอาไว้ในที่ห้ามจอด เลยมีข้อโต้แย้งขึ้นมาว่า รถที่จอดผิดกฎจราจรถือว่ามีความผิด มีสิทธิ์เรียกร้องได้เหรอ? งั้นขอไม่ชดใช้ละกัน ต่างคนต่างผิด เจ๊า ๆ กันไป

จอดรถในที่ห้ามจอด
ถึงจะจอดผิดที่ แต่ไม่มีสิทธิ์มาชน

หยุดความคิดนี้ก่อน! ถึงแม้รถที่ถูกชนจะทำผิดกฎจราจร ไม่ได้หมายความว่ารถคันอื่นจะมีสิทธิ์ไปชนได้ แม้รถคันนั้นจะจอดตรงทางโค้ง จะจอดบนฟุตปาธ จะจอดในที่ห้ามจอด ถ้าขับไปชน รถคันที่ชนถือเป็นฝ่ายผิดในทุกกรณีถือว่าขับขี่โดยประมาทและหากต้องการจะเอาผิดรถที่จอดผิดที่ ต้องไปเรียกร้องให้ทางจราจรเอาผิดเอง

แต่ทั้งนี้ก็พิจารณาเพิ่มเติมได้ หากรถนั้นจอดในที่ห้ามจอดในลักษณะที่เสี่ยงต่อการถูกชนได้ง่าย เช่น จอดในจุดอับ จอดในที่มืดแล้วไม่ให้สัญญาณ เช่นนี้ถือว่าคนจอดเป็นผู้ประมาทร่วม โดยต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอีกที

ทำผิดกฎจราจร ประกันรับเคลมหรือเปล่า?

ในกรณีที่รถยนต์ที่จอดในที่ห้ามจอดเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ถ้าเจอตัวคู่กรณี และเราทำประกันชั้น 1, ชั้น 2+ และชั้น 3+ ไว้ ถือเป็นความโชคดี เพราะอย่างที่บอกว่ารถคันที่ชนจะเป็นฝ่ายผิด แม้รถที่ถูกชนจะจอดรถผิดกฎ นั่นไม่ใช่ข้อหักล้างที่ทางคู่กรณีจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ซึ่งประกันก็จะไปทำหน้าที่เรียกเก็บค่าชดใช้มาให้เราเอง และรับเคลมให้เราในทุกกรณี ถึงจะเป็นการประมาทร่วมก็ตาม

ชนรถที่จอดไว้ผิดกฎหมาย
หากเราไปชนซะเอง ถ้าทำประกันไว้ก็ปลอดภัยหายห่วง

เช่นเดียวกันถ้าเราเป็นผู้ที่ขับไปชนรถที่จอดอยู่ และรถนั้นทำผิดกฎจราจร ทางประกันก็จะรับชดใช้ให้เราไม่ว่าเราจะทำชั้นไหนไว้ก็ตาม แต่ในส่วนค่าเสียหายของรถเราเองนั้น ประกันจะรับเคลมให้สำหรับประกันชั้น 1, ชั้น 2+ และชั้น 3+ เท่านั้น หากเป็นประกันชั้น 2 และ 3 แบบธรรมดาจะไม่ได้รับคุ้มครอง เพราะในแผนนี้คุ้มครองเฉพาะคู่กรณีที่เราไปทำผิดต่อเขาเท่านั้น

ทำประกันเอาไว้
ถ้าทำประกันชั้น 1 ไว้ทั้งสองฝ่าย ก็สบายใจหายห่วง

ซึ่งถ้ารถทั้งสองคันทำประกันเอาไว้เหมือนกัน ก็ต้องไปเทียบแผนกันว่าในจุดนี้ ว่าประกันจะรับเคลมให้ในส่วนไหนบ้าง ถ้าทั้งคู่ทำเป็นประกันชั้น 1 เอาไว้เช่นเดียวกัน ทั้งทางผู้ที่ชนและผู้ที่ถูกชนก็ไม่ต้องชดใช้อะไร ขับไปชนหรือถูกชน ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประกันไปเลย

ถูกชนไม่พบคู่กรณี ทำยังไง?

หากรถของคุณจอดเอาไว้ในที่ห้ามจอด มาดูอีกที ถูกรถที่ไหนไม่รู้มาชน แบบนี้ถือว่าถูกชนแบบไม่มีคู่กรณี หาตัวคู่กรณีไม่ได้ ถ้าทำประกันชั้น 1 เอาไว้ ก็สบายใจได้ รับคุ้มครองเช่นกัน แต่ก็ต้องเสียค่า Excess ด้วย สำหรับใครที่ทำประกันชั้นอื่นไว้ หากรถถูกชนโดยที่ไม่พบคู่กรณีจะไม่ได้รับความคุ้มครองนี้ อีกทั้งยังต้องเสียเงินในส่วนที่ทำผิดกฎจราจรด้วย

อย่าลืมว่า แม้ประกันจะคุ้มครองรถให้ถึงคุณจะทำผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะรอดจากโทษที่ทำผิดกฎจราจร ดังนั้นในส่วนนี้ ผู้ที่จอดรถไว้ในที่ห้ามจอดเอง ก็ต้องไปดำเนินการเสียค่าปรับในส่วนนี้ด้วย ไม่ใช่หน้าที่ของประกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และเลี่ยงการเกิดข้อโต้แย้งจากความเข้าใจผิด หลีกเลี่ยงการทำผิดกฎจราจรและขับขี่รถด้วยความไม่ประมาทจะดีกว่า

ดูเพิ่มเติม
>> รถโดนขูด เคลมประกันได้หรือเปล่า?
>> จอดรถในที่ห้ามจอด ค่าปรับเท่าไหร่ ?

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ