ล้างหัวฉีด จำเป็นไหม เมื่อไหร่ต้องล้าง?

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ก.ย 2565
แชร์ 6
อุปกรณ์ อะไหล่ต่าง ๆ ใในรถ ต่างก็ล้วนมีระยะในการดูแล บำรุงรักษา แล้วการล้างหัวฉีดนั้น ควรทำเมื่อไหร่ จำเป็นมากแค่ไหนที่ต้องทำ พร้อมแนะนำวิธีล้างหัวฉีด

สำหรับคนมีรถ ล้วนมีจุดที่ต้องดูแลทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ และระยะงานใช้งานของชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถนั้นก็แตกต่างกันออกไป บางอย่างดูแลทุก ๆ สัปดาห์ หรือบางอย่างก็ใช้งานรถมาเป็นปี ๆ ถึงจะได้เวลาที่จะดูแลรักษามัน แล้วสำหรับหัวฉีดรถยนต์ เมื่อไหร่ถึงเวลาที่ต้องล้างมันล่ะ?

หัวฉีดรถคืออะไร

หัวฉีดรถยนต์ (Electronic Fuel Injection: EFI) คือส่วนประกอบของเครื่องยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังห้องเผาไหม้ เพื่อทำการจุดระเบิดและปล่อยแรงดันให้กลายเป็นละอองฝอย ภายใต้การควบคุมการฉีดของกล่อง ECU ที่ทำงานได้อย่างแม่นยำ ทำให้เครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มกำลัง และประหยัดกว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์

การทำงานของหัวฉีด

เมื่อเราเริ่มสตาร์ตรถยนต์ กล่อง ECU ก็จะประมวลผลจากเซนเซอร์ที่ตำแหน่งต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกัน ทั้งลิ้นเร่ง ปริมาตรอากาศ อุณหภูมิ ไอเสีย จากนั้นจะสั่งการให้หัวฉีดทำงาน ด้วยการสร้างสนามแม่เหล็กผ่านขดลวด เพื่อยกเข็มหัวฉีดภายใต้ระยะเวลาที่เหมาะสม

ขั้นตอนการทำงานของหัวฉีดรถยนต์
ขั้นตอนการทำงานของหัวฉีดรถยนต์

เมื่อเข็มหัวฉีดยกขึ้น เชื้อเพลิงที่มีแรงดันจากปั๊ม จะถูกปล่อยเป็นฝอยละเอียด ผ่านหัวฉีดผสมกับอากาศเป็นไอดีเข้าไปยังห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน กล่อง ECU ก็จะประมวลผลพร้อมปรับการฉีดเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสมต่อการทำงานแต่ละความเร็วรอบ เกิดเป็นไอเสียที่น้อย และช่วยประหยัดพลังงาน

เมื่อไหร่ถึงควรล้างหัวฉีด

หากรถเริ่มมีอาการกระตุก เร่งไม่ขึ้น กำลังตก กินน้ำมันหรือกินแก๊สมากกว่าปกติ โดยเฉพาะรถเก่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดการอุดตันของหัวฉีด อาจเกิดคราบสิ่งสกปรกที่เข้าไปเกาะที่ตัวหัวฉีดได้จนเกิดเป็นการอุดตัน  ทำให้น้ำมันหรือแก๊สที่ถูกฉีดผ่านหัวฉีดออกมา มีปริมาณไม่เพียงพอ

ควรเช็กและล้างหัวฉีด เมื่อถึงระยะที่กำหนด
ควรเช็กและล้างหัวฉีด เมื่อถึงระยะที่กำหนด

ดังนั้น อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณว่าถึงเวลาที่ต้องล้างหัวฉีดแล้ว โดยการล้างหัวฉีดควรทำทุก 20,000-25,000 กิโลเมตร

วิธีล้างหัวฉีด

วิธีล้างหัวฉีดรถยนต์ มีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้

  1. เริ่มจากใช้น้ำยาล้างหัวฉีดใส่เติมเข้าไปที่ถังน้ำมัน น้ำยาจะทำการชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ปล่อยให้มันไหลเวียนอยู่ในระบบเดียวกันกับน้ำมันเชื้อเพลิง ในทุกครั้งที่มีการฉีดจ่ายน้ำมัน สารทำความสะอาดจากน้ำยาจะถูกฉีดไปล้างคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ให้หลุดออกไปจากหัวฉีดเอง
  2. การใช้เครื่องล้างหัวฉีด วิธีนี้อาจต้องเข้ารับบริการที่ศูนย์อู่ ศูนย์ซ่อมรถต่าง ๆ โดยวิธีล้างหัวฉีดนั้นจะทำงานได้ดีและง่ายกว่าแบบแรก ผ่านการใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งเราจะเห็นได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทดสอบหัวฉีด วิธีถอดหัวฉีดรถยนต์ ไปถึงกระบวนการทำความสะอาด และได้หันคราบสกปรกที่ถูกชำระล้างออกมาด้วย ก่อนเข้าสู่การทดสอบเพื่อนำไปติดตั้ง เพื่อใช้งานใหม่อีกครั้ง

ล้างหัวฉีดดีเซลราคาเท่าไหร่ ทั้งสองวิธีสามารถทำได้ด้วยตัวเองก็ได้ แต่ล้างหัวฉีดรถยนต์ ราคาจะแตกต่างกันมาก เพราะวิธีแบบแรกจะลงทุนเพียงแค่น้ำยา ส่วนแบบที่สองถ้าไปใช้บริการที่ศูนย์หรือซื้ออุปกรณ์เอง ราคาล้างหัวฉีดรถยนต์มีสูงกว่าหลักพันอย่างแน่นอน อยู่ในประมาณ500.000 - 1.000.000 บาท

ข้อดีของการล้างหัวฉีด

การล้างหัวฉีดจะช่วยให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันได้ต่อเนื่อง เป็นละอองฝอย เผาไหม้สมบูรณ์ ลดเขม่า ควันดำ ไม่เกิดมลพิษช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้งเมื่อไม่มีสิ่งสกปรกมาอุดตัน ก็จะช่วยลดการสึกหรอ ยืดอายุหัวฉีดให้ใช้งานนานขึ้น

การล้างหัวฉีด จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานขึ้น
การล้างหัวฉีด จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานขึ้น

ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจ แต่หลายคนกลับละเลยถึงเรื่องของวิธีการล้างหัวฉีด เพราะอาการที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของหัวฉีด จะไม่ค่อยเป็นปัญหาที่เห็นได้ชัด หรือมีผลกระทบที่แสดงออกมาได้ชัดเจนเหมือนอาการอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับรถ ควรหมั่นเช็กรถให้สม่ำเสมอ คอยสังเกตอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้รถได้รับการบำรุงรักษาได้ตามระยะที่เหมาะสม เพื่อการยืดอายุการใช้งานที่ยาวนานของรถของคุณ

ดูเพิ่มเติม
>> ค้ำโช๊คคืออะไร สำคัญแค่ไหน?
>> แบตรถยนต์หมด เกิดจากอะไร แล้วแก้ไขอย่างไร?

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...

FAQS

ล้างหัวฉีดรถยนต์ดีเซล จำเป็นหรือไม่?

การถอดล้างหัวฉีดมีความจำเป็นอย่างยิ่งในรถยนต์ดีเซล เนื่องจากรถในกลุ่มดังกล่าวที่มีอายุการใช้งานนาน หรือ รถมีการดัดแปลงเครื่องยนต์มักจะพบปัญหารถมีอัตราการเร่งที่ตกลง เร่งไม่ขึ้น ไม่มีกำลัง มีอัตราบริโภคน้ำมันสูงจึงต้องล้างหัวฉีดดีเซลเพื่อให้อัดฉีดน้ำมันเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์ดีเซลได้อย่างเต็มกำลังนั่นเอง

ควรล้างหัวฉีดตอนไหน?

ควรถอดล้างหัวฉีดเมื่อรถมีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี หรือ รถเก่าที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน

ล้างหัวฉีดทำอย่างไร?

การล้างหัวฉีดผู้ขับขี่ก็สามารถทำได้ด้วยตนเองเพียงนำน้ำยาสำหรับทำความสะอาดหัวฉีดซึ่งมีจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามร้านประดับยนต์เข้ามาเติมลงไปภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้ในขณะที่หัวฉีดทำการอัดฉีดน้ำมันเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์จะได้รับการทำความสะอาดไปในคราวเดียวกัน