การเติมลมยางไนโตรเจน ดียังไง?

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ธ.ค 2566
แชร์ 0

รวบรวมสาระที่หลาย ๆ คนอาจสงสัย การเติมลมยางไนโตรเจน คืออะไร? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร? เหมาะสำหรับรถประเภทไหน? ทำไมต้องเติมลมยางไนโตรเจน? ไขคำตอบได้ที่นี่

การเติมลมยางไนโตรเจน

ยางรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการขับขี่อย่างนุ่มนวลเพื่อถนอมยางแล้ว การเติมยางรถยนต์ให้เหมาะสมจะช่วยยืดอายุยางได้ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบัน การเติมลมยางรถยนต์ มีทั้งหมด 2 รูปแบบให้เลือก ได้แก่ การเติมลมแบบธรรมดา และการเติมลมแบบไนโตเจน 

การเติมลมแบบธรรมดาคงเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่การเติมลมไนโตรเจนมีข้อดีอย่างไร ทำไมต้องเติม มาลองดูคำตอบกัน 

การเติมลมยางไนโตรเจน

การเติมลมไนโตรเจน คือ การเติมลมที่ผ่านการคัดเอาออกซิเจนและความชื้นออก เหลือเพียงไนโตรเจนอย่างเดียวเข้าไปในยางแทนลมปกติ ซึ่งจะมีอนุภาคใหญ่กว่าออกซิเจน ทำให้รั่วซึมได้ยาก มีแรงดันคงที่ และมีโอกาสระเบิดน้อยกว่า เหมาะสำหรับยางที่ใช้ความเร็วสูง ใช้งานหนัก บรรทุกหนัก รถที่ขับข้ามจังหวัดบ่อย ๆ เช่น รถขนส่งสินค้า รถบรรทุก รถกระบะ เป็นต้น

ข้อดี - ข้อเสีย ของการเติมลมยางไนโตรเจน

ข้อดี

การเติมลมไนโตรเจนจะทำให้ยางรถยนต์เกิดการรั่วซึมน้อยกว่า ช่วยลดการสึกหรอของยางได้ และไม่จำเป็นต้องเติมลมยางบ่อย ๆ เนื่องจากมีโมเลกุลที่ใหญ่และควบแน่นมากกว่าออกซิเจน ทั้งยังมีแรงดันคงที่ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวลมากกว่า นอกจากนี้ ยังมีความเสถียรขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางแบบธรรมดา ต่อให้วิ่งจนยางร้อนก็มีโอกาสระเบิดน้อยกว่ายางที่เติมด้วยลมยางทั่วไป

ข้อเสีย

ข้อเสียของการเติมลมไนโตรเจนคือมีราคาสูงค่าใช้จ่ายในการเติมอยู่ที่ประมาณ 100 - 300 บาท ตกล้อละประมาณ 25 - 75 บาท นอกจากนี้ ยังหาเติมได้ยาก บางพื้นที่ไม่มีร้านให้เติมด้วยซ้ำ จะต้องมาเติมในเมืองทุกครั้ง 

การเติมลมยางไนโตรเจน

วิธีตรวจสอบว่าเป็นลมไนโตรเจนแท้หรือไม่?

เมื่อได้รับความนิยมก็ต้องมีของที่เลียนแบบขึ้นมา อย่าง "ลมไนโตรเจนปลอม" หลอกเอาเงินผู้บริโภค ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบดังนี้ 

1. หากเติมลมยางมาแล้วไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากการเติมลมธรรมดาเลย เช่น ขับแล้วรู้สึกว่าไม่ได้มีความนุ่มนวลขึ้นแต่อย่างใด เป็นไปได้ว่านั่นอาจเป็นลมไนโตรเจนปลอม

2. เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงในระยะทางไกล ๆ ความดันลมยางของรถจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน้อย 3-4 psi

3. ความดันลมยางของรถจะลดลงภายใน 1 - 2 สัปดาห์ จนต้องเติมลมบ่อย ๆ

ลมไนโตรเจนเติมผสมกับลมยางทั่วไปได้ไหม?

หากถามว่าสามารถเติมลมไนโตรเจนผสมกับลมยางทั่วไปได้ไหม? บอกเลยว่า ได้ ไม่เป็นอันตรายหรือส่งผลเสียต่อยางรถแต่อย่างใด แต่ประสิทธิภาพของลมไนโตรเจนที่ควรจะได้รับจะลดลงตามไปด้วย ตามสภาพ 

การเติมลมยางไนโตรเจน

การเติมลมยางแบบไนโตรเจนอาจไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และลักษณะการใช้งานของคุณด้วย หากคุณเป็นอีกคนที่ใช้งานรถหนัก ๆ บรรทุกหนัก ขับข้ามจังหวัดบ่อย ๆ ก็ควรจะเติมลมยางแบบไนโตรเจนเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพ 

ขอบคุณข้อมูลจาก viriyah, pptvhd36

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

อ่านเพิ่มเติม >>