สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุก บอกอะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ธ.ค 2566
แชร์ 1

รู้หรือไม่? สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุก บอกอะไร? หรือส่งสัญญาณเตือนอะไรให้กับคุณ? เปิดสัญญาณไฟแบบนี้แปลว่าอะไร? อยากรู้ดูที่นี่ รวบรวมสาระดี ๆ มาไว้ให้แล้ว

สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุก บอกอะไร

ตอนกลางคืน หรือช่วงดึก ๆ ผู้ที่ขับรถออกต่างจังหวัด มักจะเห็นรถบรรทุก รถสิบล้อ หรือรถขนสินค้าขนาดใหญ่ ออกมาวิ่งบนท้องถนน เนื่องจากเป็นเวลาที่ถนนโล่ง ไม่ใช่ช่วงเร่งด่วน ทำให้รถที่มีขนาดใหญ่ขับได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น แต่การที่รถเล็กจะขับใกล้ ๆ รถใหญ่ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก สัญญาณไฟรถสิบล้อจึงเป็นสิ่งที่อาจช่วยผู้ขับขี่ได้ 

สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุกบอกอะไร?

1. รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย

หากรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แปลว่า สามารถแซงขวาได้เลย ไม่มีรถขับสวนมา

2. รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวา

เมื่อรถสิบล้อเปิดไฟเลี้ยวขวาส่งสัญญาณ แปลว่า ยังแซงไม่ได้ เนื่องจากมีรถสวนมา หรือด้านหน้าเป็นทางโค้ง หรือระยะแซงไม่พอ

3. รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา สลับกัน

กรณีที่รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา สลับกัน แปลว่า ห้ามแซง และขับรถด้วยความเร็วต่ำ เนื่องจากรถบรรทุกกำลังจะเบรก ข้างหน้ามีด่าน

4. รถบรรทุกเปิดไฟสูงตอนขับแซง

ขณะที่คุณกำลังขับแซง แล้วรถบรรทุกเปิดไฟสูงใส่ แปลว่า คุณแซงพ้นแล้ว สามารถขับกลับเข้าเลนได้เลย หากรถบรรทุกปิดไฟสูงแล้ว คุณสามารถเร่งความเร็วต่อได้ทันที 

5. รถบรรทุกดับไฟหน้า และเปิดไฟขึ้น ตอนที่ขับสวนมา

เมื่อรถบรรทุกขับสวนมา แล้วมีการดับไฟหน้า และเปิดไฟขึ้น หมายความว่า ข้างหน้ามีด่านหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น ควรใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ 

6. รถบรรทุกกะพริบไฟ 1 ครั้ง ตอนขับสวนกัน

หากรถบรรทุกกะพริบไฟใส่ 1 ครั้ง ตอนขับสวนกัน แสดงว่าคนขับกำลังถามคุณว่าข้างหน้ามีด่านไหม หรือเช็กว่าคุณง่วงนอนหรือไม่ หากไม่ง่วงและไม่มีด่านแต่อย่างใด ให้กะพริบไฟ 1 ครึ่งเพื่อตอบกลับ

7. รถบรรทุกกะพริบไฟ

การที่รถบรรทุกกะพริบไฟใส่ ตอนที่คุณกำลังจะกลับรถ แบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ อย่าลืมสังเกตให้ดี

  • หากรถบรรทุกกระพริบไฟ 1 ครั้ง แปลว่าคุณสามารถกลับรถได้เลย 
  • หากรถบรรทุกกะพริบไฟ 2 ครั้ง หมายถึง อย่าเพิ่งกลับรถ เนื่องจากรถบรรทุกคันนั้นขับมาด้วยความเร็วสูง

สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุก บอกอะไร

ขับใกล้รถบรรทุก อย่างไรให้ปลอดภัย

กรมการขนส่งทางบก ได้ให้คำแนะนำกับรถเล็กเมื่อต้องขับใกล้รถบรรทุกไว้ดังนี้

1. ไม่ขับจี้ท้ายรถบรรทุก

อย่าขับจี้ท้ายรถบรรทุก และพยายามรักษาระยะห่างไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปในพื้นที่จุดบอดบริเวณด้านหลัง ทำให้มองเห็นสถานการณ์ข้างหน้าได้

2. หากจำเป็นต้องขับตามรถบรรทุก

ถ้าจำเป็นต้องขับตามรถบรรทุก ควรรักษาระยะห่างประมาณ 80-100 เมตร เพื่อความปลอดภัย และช่วยลดปัญหาหินกรวดจากรถบรรทุกกระเด็นใส่กระจกหน้ารถได้อีกด้วย

3. อย่าขับตีคู่รถบรรทุก

เพื่อความปลอดภัย อย่าขับตีคู่รถบรรทุก เพราะหากมีเหตุให้หักหลบกะทันหันระหว่างทาง ทำให้ส่วนพ่วงหลังส่ายไป-มา อาจเสียหลักมาฟาดรถข้าง ๆ ได้

4. ไม่ปาดหน้า แซงกระชั้นชิด

อย่าขับรถปาดหน้า หรือแซงแบบกระชั้นชิดเด็ดขาด เนื่องจากรถบรรทุกหนักที่กำลังวิ่งอาจเบรกไม่อยู่ เพราะใช้ระยะทางในการหยุดรถมากกว่ารถทั่วไป ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ 

5. ใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เมื่อรถบรรทุกจะเลี้ยว เข้าโค้ง หรือกลับรถ

รถเล็กไม่ควรแซงเข้าพื้นที่วงเลี้ยวทั้งด้านในและด้านนอก เพราะรถบรรทุกใช้พื้นที่ในการเลี้ยวมาก ต้องเบี่ยงออกเพื่อตีวง เนื่องจากการแซงเข้าวงเลี้ยวด้านในเสี่ยงต่อการโดนเบียด และการแทรกฝั่งวงเลี้ยวด้านนอก เสี่ยงรถบรรทุกเบี่ยงออกมาและถูกท้ายปัดชน

สัญญาณไฟรถสิบล้อ รถบรรทุก บอกอะไร

อย่างที่บอก รถเล็กขับใกล้รถบรรทุก รถสิบล้อ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตอนที่รถบรรทุกกำลังจะเลี้ยว เข้าโค้ง หรือกลับรถ นอกจากนี้ อย่าลืมสังเกตสัญญาณไฟจากรถบรรทุกด้วย เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

ขอบคุณข้อมูลจาก safedrivedlt, silkspan

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

อ่านเพิ่มเติม >>