8 วิธีการขับรถฝ่าหมอกให้ปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 พ.ย 2566
แชร์ 3

วางแผนจะไปเที่ยวต่างจังหวัด อยากไปสัมผัสความหนาว ไอหมอกเย็น ๆ และสายลมตามธรรมชาติ แต่ต้องขับรถฝ่าหมอก ควรรับมืออย่างไร จึงจะปลอดภัย รวมคำแนะนำไว้ให้แล้ว

วิธีการขับรถฝ่าหมอกให้ปลอดภัย

ช่วงหน้าหนาวปลายปี หลายคนคงจะวางแผนออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด โดยเฉพาะในทางภาคเหนือที่ผู้คนมักจะไปสัมผัสภูเขาเขียวชอุ่ม ไอหมอก และลมเย็นสบาย ๆ ซึ่งในขณะเดินทาง หลาย ๆ คนอาจจะต้องเจออุปสรรคอย่าง "หมอก" สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจต่อการขับขี่ ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น และความปลอดภัยในการขับขี่ เมื่อหมอกลงจัด มีวิธีการขับรถฝ่าหมอกอย่างไรให้ปลอดภัย มาดูคำแนะนำกัน

วิธีการขับรถฝ่าหมอกให้ปลอดภัย

1. ศึกษาเส้นทาง

เมื่อต้องเดินทางออกจากจังหวัด ขับรถขึ้นเขา หรือไปในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ควรศึกษาเส้นทางล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง เพื่อให้ทราบจุดที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะทางแยก ทางแคบ ทางลาดชัน ทางโค้ง เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่ อย่าหวังพึ่ง Google Map อย่างเดียว เพราะเคยพาไปเส้นทางแปลก ๆ เสี่ยงอันตรายมาแล้ว 

2. เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก

เมื่อต้องขับรถฝ่าหมอก แนะนำให้ใช้ไฟต่ำหรือโคมไฟใหญ่ และเปิดไฟตัดหมอกเมื่อแสงสว่างน้อยลง หากหมอกลงหนามาก ๆ จนมองเห็นเส้นทางด้านหน้าได้ไม่ชัด ให้เปิดไฟหน้า และอย่าเปิดไฟฉุกเฉินขณะวิ่งฝ่าหมอกเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถคันอื่นเข้าใจผิดได้ว่าจอดรถอยู่ หรือรถเสีย

3. ขับด้วยความเร็วที่เหมาะสม

การขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ไม่ช้าหรือไม่เร็วจนเกินไป จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น หยุดรถได้ทัน ไม่ต้องเบรกกะทันหัน ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้ 

4. รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า 

เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุการชนท้าย ควรขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 2-3 ช่วงคันรถ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที ช่วยป้องกันการลื่นไถล หรือการเบรกกะทันหันจากรถคันหน้าได้อีกด้วย

วิธีการขับรถฝ่าหมอกให้ปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติม >>

5. อย่าเปลี่ยนเลนกะทันหัน 

เมื่อต้องขับขี่บนเส้นทางที่หมอกลงจัด ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง พยายามอย่าเปลี่ยนเลนหรือช่องเดินรถกะทันหัน และให้สัญญาณไฟกับรถคันอื่นก่อนเลี้ยวอย่างน้อย 60 เมตร เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

6. ไม่ควรเบรกกะทันหัน 

หากต้องขับรถบนเส้นทางไม่คุ้นเคย ทั้งยังมีหมอกลงหนาจัดจนแทบมองไม่เห็นเส้นทางด้านหน้า อย่าเบรกกะทันหันอย่างเด็ดขาด เพราะรถคันอื่นอาจจะไม่เห็น ถ้าต้องการหยุดรถ ควรชะลอความเร็ว และดูกระจกข้างและกระจกหลังว่ามีรถตามมาหรือไม่ จึงค่อย ๆ เหยียบเบรก

7. ขจัดฝ้าบนกระจก

เมื่อหมอกลง สิ่งที่ตามมาก็คือฝ้าบนกระจก ซึ่งจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำลง ให้เปิดโหมดไล่ฝ้า เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ถ้าไม่มีโหมดไล่ฝ้าบนกระจกหลัง ให้สังเกตว่าฝ้าเกาะอยู่ด้านนอกหรือด้านในกระจก หากเกาะอยู่ด้านนอก ให้เพิ่มอุณหภูมิแอร์ แต่ถ้าเกาะอยู่ด้านในให้ลดอุณหภูมิแอร์ลง กรณีที่ฝนไม่ตก สามารถเปิดกระจกลงเล็กน้อย เพื่อนำอากาศภายนอกเข้ามาปรับอุณหภูมิภายในรถให้ใกล้เคียงกัน ช่วยลดฝ้าได้ 

8. จอดในที่ปลอดภัยก่อน หากขับต่อไม่ได้ 

หากหมอกลงหนาจัดจนมองไม่เห็นทาง ทัศนวิสัยในการมองเห็นแย่มาก ขับรถต่อไปไม่ได้แล้ว ให้หาจุดที่ปลอดภัยบริเวณข้างทาง เล้วนำรถเข้าไปจอด จากนั้นให้เปิดไฟฉุกเฉิน และวางเครื่องหมายเตือนรูปสามเหลี่ยมด้านหลังรถ เพื่อส่งสัญญาณให้รถคันอื่นได้ทราบว่ามีรถคุณจอดอยู่ด้วย 

วิธีการขับรถฝ่าหมอกให้ปลอดภัย

ก่อนขับรถเดินทางไกล อย่าลืมเตรียมคนและรถให้พร้อม คนต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย พร้อมต่อการขับขี่ ส่วนรถต้องมีสภาพดี พร้อมใช้งาน ไม่มีชิ้นส่วนที่อาจชำรุดกะทันหัน เพื่อให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างราบรื่น 

ขอบคุณข้อมูลจาก safedrivedlt, krungsriautobroker

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ