4 ฟีเจอร์รถใหม่สุดล้ำ ที่จะกลายเป็นสิ่งที่ต้องมีสำหรับรถทุกคันในอนาคต

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.ย 2564
แชร์ 1

ระบบเบรกฉุกเฉินแบบอัตโนมัติ ไม่ใช่ความทันสมัยที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ในปัจจุบันอีกต่อไป เพราะในตอนนี้เราต้องการฟีเจอร์รถใหม่ที่ทันสมัย และชาญฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม

ความต้องการด้านเทคโนโลยีในรถยนต์สูงขึ้นทุกวัน รถคันไหนที่มีฟีเจอร์ที่ล้ำมากกว่า มีโอกาสถูกเลือกซื้อมากขึ้น และวันนี้ Chorod จะพาไปพบกับฟีเจอร์รถใหม่ที่ถูกติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ต่อไปในอนาคตจะกลายเป็นพื้นฐานของอุปกรณ์จำเป็นที่ควรมีติดไว้ในรถทุกคัน

1.ถุงลมนิรภัยตรงกลาง

ระบบถุงนิรภัยตรงกลางได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทกระหว่างศีรษะของผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าทั้งสองในกรณีที่เกิดการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำ ช่วยลดถลดอาการบาดเจ็บได้มากถึง 85-98%

ถุงลมตรงกลาง
ถุงลมตรงกลาง

โดยก่อนหน้านี้ เริ่มมีหลายบริษัทที่ที่ติดตั้งระบบ Front-Center Airbag ไม่ว่าจะเป็น Honda, GM, Volvo, Gia, Isuzu หรือ Mazda และคาดว่าจะกลายมาเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกค่ายจะผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์พื้นฐานประจำรถในรุ่นต่อ ๆไป

2. ระบบตรวจสอบทางแยก

ทางแยก ถือเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ในการเดินทางบนถนน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่บริเวณแยกต่าง ๆ จำเป็นต้องมีไฟจราจรติดตั้งเอาไว้ เพื่อควบคุมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ขับช้า ๆ ระวังทางแยก
ขับช้า ๆ ระวังทางแยก

และต่อไปนี้ การควบคุมความปลอดภัยเมื่อใช้ทางแยกก็มีการติดตั้งเอาไว้ในรถแต่ละคันด้วย ด้วยการใช้ระบบเซนเซอร์ที่ตรวจจับสิ่งกีดขวางในเส้นทางของรถและความเร็วสัมพัทธ์ที่มีต่อสิ่งกีดขวาง โดยจะเพิ่มฟีเจอร์การสแกนหาทางแยก และสัญญาณไฟจราจร ป้ายหยุด และวงเวียน เพิ่มระดับความปลอดภัยที่กว้างขึ้น

3. วิดีโอแสดงภาพในระยะจุดบอด

รถรุ่นใหม่แทบทุกคันจะมีระบบตรวจสอบจุดบอด ซึ่งจะทำหน้าที่คอยส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจจับเจอวัตถุในระยะที่มองไม่เห็นผ่านกระจกหรือกล้องมองหลัง แต่ฟีเจอร์ใหม่นี้ จะทำให้ได้มากกว่านั้น ด้วย Live blind-spot video feeds ระบบตรวจจับจุดบอดและแสดงผลเป็นรูปแบบวิดีโอในหน้าจออินโฟเทนเมนท์

วิดีโอแสดงภาพในระยะจุดบอด
ภาพในระยะจุดบอด จะแสดงขึ้นบนวิดีโอหน้าจอ

การขับขี่จะปลอดภัยและมั่นใจมากขึ้น คุณไม่ต้องกังวลเมื่อได้ยินเสียงเตือนจากการตรวจจับวัตถุในระยะจุดบอด เพราะจะสามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่ไม่มองไม่เห็นนั้นคืออะไร ต้องระวังอย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีติดตั้งไว้ในรถยนต์ของ Honda โดยทางค่ายใช้ชื่อว่า Honda LaneWatch และในปีนี้ Kia Sorento ก็ได้เพิ่มระบบนี้เอาไว้ในรถด้วย รวมถึงใน Hyundai Palisade ก็มีการติดตั้งฟีเจอร์นี้เช่นกัน

4. ระบบเรียกรถอัจฉริยะ

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถสั่งการให้รถที่จอดอยู่ในโรงจอดรถ ขับมารับคุณได้ที่หน้าบ้านเพียงแค่กดปุ่มคำสั่งที่หน้าจอโทรศัพท์ พบกับระบบสุดล้ำ กับการสั่งจอดรถอัจฉริยะผ่านแอปพลิเคชันในมือถือ ที่ให้คุณออกคำสั่งให้รถที่จอดอยู่สามารถขับมาหาคุณยังจุดหมายในระยะได้ และมันฉลาดมากพอที่จะออกจากซอยแคบ ๆ ตรอกเล็ก ๆ และรู้จักหลบหลีกสิ่งกีดขวาง


Smart Summon นวัตกรรมจาก Tesla

ระบบเรียกรถมารับแบบอัจฉริยะ มีการติดตั้งใช้งานแล้วในรถยนต์ Tesla ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เสริมที่หากใครต้องการใช้ฟีเจอร์นี้ จะต้องเสียเงินเพิ่มเพื่ออัปเกรด ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันมีการติดตามและบันทึกผลระบบดังกล่าวอยู่ ว่าสามารถใช้งานได้ดีจริงไหม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อไป และคาดว่า หากได้ผลจะนำไปสู่การติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถรุ่นอื่น ๆ ต่อไปได้

จะดีแค่ไหนกัน ถ้ารถคันหนึ่ง จะมีเป็นได้มากกว่ายานพาหนะที่ไว้ใช้เดินทาง แต่ยังพร้อมไปด้วยระบบอัจฉริยะในรถยนต์และฟีเจอร์รถสุดทันสมัยเหล่านี้ ถ้าเป็นคุณ จะยอมจ่ายแพงขึ้น เพื่อแลกกับฟีเจอร์รถใหม่เหล่านี้หรือเปล่า? เพื่อให้ได้ใช้งานมันได้ก่อนใคร หรือจะรอต่อไป เพราะในอนาคตไม่แน่ว่าทั้ง 4 ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ คาดจะถูกติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีอยู่ประจำรถทุกคัน แบบที่ไม่ต้องเสียเงินเพื่อซื้อมันมาเพิ่มก็ได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกันต่อไป

ดูเพิ่มเติม
>> หลักการเลือกล้องติดรถยนต์ 2021 พร้อมแนะนำ กล้องติดรถยนต์ยี่ห้อไหนดี
>> เคล็ดลับดูแลรักษารถยนต์ง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัว

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ