รถสีดำ ขึ้นแท่นเป็นสีรถยอดฮิตประจำปี 2021

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 9 มิ.ย 2564
แชร์ 2

เดิมสีขาวครองแชมป์มาตลอดหลายปีที่ผ่าน โดยผลสำรวจ AXTA บริษัทผู้ผลิตสีระดับโลก เผยว่าคนเลือกสีดำเพิ่มขึ้นมากในปี 2021 พร้อมการวิจัย พฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์กับสีประจำปี 2021

สำหรับ AXTA (แอกซอลทา) คือบริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมสีครอบคลุมทุกชนิดและจัดจำหน่ายไปทั่ว ในทุก ๆ ปีจะทำการสำรวจพฤติกรรมการเลือกสีรถยนต์ของลูกค้า ผลวิจัยของปี 2021 นั้นทำบนข้อมูลของผู้ที่เพิ่งเป็นเจ้าของรถ กว่า 4,000 รายในช่วงอายุ 25-60 ปี บนตลาด 4 ตลาดที่ใหญ่สุดของโลกได้แก่ จีน เยอรมนี เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

ซึ่งการสำรวจนี้วิเคราะห์ สีที่ลูกค้านิยมเลือก, สีที่ต้องการเพื่อค้นหาเทรนด์ที่จะเกิดขึ้น, รายละเอียดคุณสมบัติพิเศษของสีเช่น ความเงา-ด้านของเนื้อสี และเอฟเฟคท์ของสี


ความต้องการรถสีดำใน 2021

รถสีขาว นิยมสุดในปี 2020
รถสีขาว นิยมสุดในปี 2020

สีดำ - มาแรงที่สุดในปี 2021

สหรัฐอเมริกา มีการเปิดข้อมูลที่แยกย่อยชัดเจนกว่าในประเทศอื่น ๆ คือ ทำการสำรวจเจ้าของรถ 1,003 รายพบว่า สีดำนั้นเป็นสีที่ทุกคนอยากเลือกมากถึง 30% และได้เป็นเจ้าของรถสีดำประมาณ 21% นั้นก็เพราะบางคันเจ้าของรถนั้นไม่ได้ตัดสินใจเลือกสีรถเพียงคนเดียว คนสหรัฐยังบอกอีกด้วยว่า ถ้าพวกเขาจะมีรถใหม่ก็จะเลือกรถสีดำมากที่สุด 25% - ชอบเนื้อสีแบบ Solid (No Sparkle)

จีน สีขาวเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ 29 % ตามมาด้วย สีดำ ที่ 26 % - ชอบเนื้อสี Solid (No Sparkle)

เยอรมนี สีดำเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ 32 % ตามาด้วย สีน้ำเงิน ที่ 16 % - ชอบเนื้อสี Pearlescent (Shimmering)

เม็กซิโก สีแดงเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ 22 % - ชอบเนื้อสี Coarse Metallic (High Sparkle)

ย้อนดูปี 2020 สีขาวเคยครองความนิยมอันดับ 1 ในหลายประเทศและครองส่วนแบ่งเกือบ 50% แต่จากสำรวจนั้นความนิยมหดหายไปค่อนข้างเยอะ และเห็นได้ชัดว่าความนิยมรถสีดำนั้นพุ่งสูง 


สีรถต่อความรู้สึกผู้คนที่แตกต่างกัน

ความรู้สึกต่อสีในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน

ในประเทศจีนผลสำรวจให้ สีเหลือง,สีเขียว นั้นดูเป็นความหรูหรา แต่ในบางตลาดมองว่าสีเหล่านี้เป็นสีของความสร้างสรรค์ สีสนุก หรือในเยอรมันก็มองว่าสีฟ้าเป็นสีที่สุขุม ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลือกสีค่ายรถจากเยอรมันอย่าง BMW, Mercedes-Benz และ Audi ที่วางสีฟ้ามาเป็นตัวเลือกเสมอ


สีฟ้ากับ BMW

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

ningkung