ข้อบังคับใหม่! ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 4 ก.ย 2561
แชร์ 3

เอาแล้ว! งานนี้ค่ายรถต่างๆได้มีเสียเงินหลายล้านกันเลยทีเดียวเพราะข้อบังคับใหม่จะให้ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้า เพรามันเงียบเกินไป อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และเพื่อลดการเกิดเหตุนี้จึงมีข้อบังคับใช้นี้ขึ้นมา และมีผลตั้งแต่เดือนกันยายนปีหน้าค่ะ

ข้อบังคับใหม่! ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

ข้อบังคับใหม่! ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

เทคโนโลยีเริ่มจะก้าวหน้าไปไกลมากๆ รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังจะเข้ามีอิทธิพลกับเราในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆแบรนด์ต่างก็พัฒนารถไฟฟ้าอย่างไม่หยุดยั้ง และหนึ่งในนั้นที่รถไฟฟ้ามีนั่นก็คือ การขับขี่ที่เงียบมากและไม่มีเสียงเลย ซึ่งมันอาจจะดีกับคนขับขี่หรืออะไรก็ตามแต่กับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นรวมถึงคนเดินถนนทั่วไปที่เขาร่วมเดินทางกับเราล่ะ? ก็น่าคิดนะคะ

รถพลังงานไฟฟ้า

รถพลังงานไฟฟ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หลังจากถกเถียงกันมาเป็นเวลานาน สำนักงานมาตรฐานด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (United States Department of Transportation : USDOT or DOT) ก็ออกข้อบังคับให้รถไฟฟ้าหรือรถไฮบริด ที่เงียบ (Quiet Cars) เพราะไม่มีเสียงของเครื่องยนต์ ต้องติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียง Alert Sounds เพื่อเป็นการเตือนคนเดินถนน ว่ากำลังมีรถวิ่งเข้ามา

ข้อบังคับที่ออกมาล่าช้านี้ นำเสนอเข้าสภาคองเกรสส์ ตั้งแต่ปี 2553 บังคับให้รถไฟฟ้าต้องติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียง เมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. แต่เมื่อความเร็วของรถเพิ่มมากขึ้น คณะกรรมการก็ระบุว่า เสียงลมยางและเสียงลมที่ปะทะตัวรถ ก็ดังเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเสียงอื่นๆ อีกมันก็เลยไม่มีผลทำให้ต้องติดตั้งในปีนั้นไปซะงั้น

ดูเพิ่มเติม 
>> 
เจ้าของรถพลังไฟฟ้า Nissan Leaf โวย!!! ระยะเวลาชาร์จไฟไม่เหมือนโฆษณา
>> Tesla Model X Delta 4×4 ทำไมรถพลังไฟฟ้าจะลุยไม่ได้

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของTesla

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Tesla

ข้อบังคับใหม่ที่ออกมานี้จึง ระบุให้ต้องติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียง นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ในจำนวนครึ่งหนึ่ง และต้องติดตั้งกับรถไฟฟ้าทั้งหมด ภายในเดือนกันยายน 2563 โดยจะพิจารณาร่วมกับผู้ผลิต เพื่อให้สามารถเลือกเสียงที่จะดังตามแบบที่ต้องการได้

โดยสำนักงานเพื่อความปลอดภัยทางถนน (The National Highway Traffic Safety Administration : NHTSA) ระบุว่า จะมีรถรุ่นปี 2563 ราว 530,000 คัน ที่จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ ซึ่งจะต้องใช้เงินทั้งอุตสาหกรรมราว 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 1,200 ล้านบาท/ปี เพราะผู้ผลิตจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันน้ำกับเครื่องกำเนิดเสียงนี้ด้วย

ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

 ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

แล้วเหตุผลที่บังคับใช้กฎนี้ล่ะ ก็เพราะมีการประเมินว่า จะลดการบาดเจ็บได้ราว 2,400 ราย/ปี ลดการสูญเสียเงินระหว่าง 250-320 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำนักงานฯ ยังระบุอีกด้วยว่า มีรถไฮบริดที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุมากกว่ารถไฟฟ้าถึง 19 % โดยคนเดินถนนและผู้ขับขี่จักรยานราว 125,000 ราย ต้องได้รับบาดเจ็บจากการเดินทางทุกปี

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Nissan

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Nissan

โดยค่ายรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบนี้ ได้แก่ Tesla, Nissan และ General Motors ที่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียง เพื่อให้ถูกต้องข้อกำหนดที่กำลังจะบังคับใช้

แน่นอนว่ามันมีผลกระทบกับผู้ผลิตที่ต้องเสียเงินและเสียเวลาในการติดตั้งเจ้าเครื่องเสียงนี้ แต่มันเป็นข้อบังคับ และเพื่อเพื่อความปลอดภัยให้คนเดินถนน คนขี่จักรยาน, คนขี่จักรยานยนต์ ที่เขาร่วมเดินทางไปกับเรา ให้ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้น หรือถ้าจะมีก็ขอให้มันน้อยที่สุด แม้จะต้องเสียเงินหรือเสียเวลาในการติดตั้งเข้าไปใหม่ แต่ก็ต้องยอมแหละเนอะ เพื่อจะได้เดินทางอย่างสบายใจทั้งคนขับและคนร่วมถนน ว่าแต่ทุกคนมีความคิดเห็นว่ายังไงกับข้อบังคับใหม่นี้คะ?? อย่าลืม Comment ข้างล่างนี้มานะ ถ้ามีข่าวสารใหม่ๆมา Chobrod จะนำมาอัพเดทให้ทุกคนได้รู้กันอย่างแน่นอนค่ะ 

ดูเพิ่มเติม 
>> 
“ME-D Racingshop” อู่แต่งรถที่สายซิ่งห้ามพลาด
>> ส่องภายในรถหรูที่แพงที่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี