ปีหน้ามาแน่ แท็กซี่ไฟฟ้าจากจีนสู่ประเทศไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 24 ส.ค 2561
แชร์ 4

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ดูเหมือนจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างและเข้าสู่ตลาดอย่างจริงจังมากขึ้น ล่าสุด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ก็ได้เดินหน้าทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการในประเทศไทย เตรียมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า เข้ามาในประเทศไทย

โดยบริษัทที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้านี้ก็คือบริษัทไรเซน เอนเนอร์จีร่วมมือกับผู้ประกอบการในไทยอย่างบริษัทอีวีโซไซตี้ จำกัด ผู้บริหารกิจการแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิโดยการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนครั้งนี้ มีจุดประสงค์หลักเพื่อนำมาเป็นรถแท็กซี่สำหรับรับส่งผู้โดยสารและยกระดับระบบขนส่งมวลขนในประเทศไทย โดยรถแท็กซี่ไฟฟ้านี้ได้นำมาทดลองวิ่งรับส่งผู้โดยสารฟรีในเขตใจกลางเมืองกรุงเทพแล้ว โดยคาดการณ์กันว่า น่าจะได้ฤกษ์นำเข้าจริงในช่วงปี 2019

BYD e6

BYD e6

ดูเพิ่มเติม
>> 
การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย
>> SAIC Motor – CP ทุ่มหมื่นล้านตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ MG ในไทย

โดยรถแท็กซี่ไฟฟ้านี้ “บีวายดี อีซิกส์” (BYD e6)   มีระยะทางการวิ่งอยู่ที่ประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการในการขับขี่รับส่งผู้โดยสาร เนื่องจากการสำรวจพบว่าระยะการวิ่งต่อวันของรถแท็กซี่อยู่ที่ 250 - 300 กิโลเมตร จึงเชื่อว่ารถแท็กซี่ไฟฟ้าที่จะนำเข้าครั้งนี้ น่าจะทดแทนรถแท็กซี่ที่ใช้เชื่อเพลงก๊าซธรรมชาติเดิมได้

โดยข้อดีของรถแท็กซี่ไฟฟ้านี้ อย่างแรกอยู่ที่การประหยัดเวลาการเติมเชื้อเพลิง เนื่องจากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง กินเวลาอยู่ที่ 15 นาที แต่สามารถวิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอต่อการใช้วิ่งรับส่งผู้โดยสารได้เต็มกะ นอกจากนั้น การชาร์จไฟแบบนี้ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการเติมก๊าซธรรมชาติเดิมถึง 50 % และที่สำคัญ ราคาจากเดิมที่ราคาคันละ 1.5 ล้าน แต่ แต่เมื่อนำเข้าที่ผู้ประกอบการในไทยจะซัพพอร์ต ให้ได้คันละไม่เกิน 1 ล้านบาท และหากล็อตแรกประสบความสำเร็จ ก็น่าจะทำให้ในอนาคตมีราคาที่ถูกลงกว่านี้อีก

เริ่มทดลองวิ่งไปแล้ว เหลือนำเข้าจริงปีหน้า

เริ่มทดลองวิ่งไปแล้ว เหลือนำเข้าจริงปีหน้า

เริ่มทดลองวิ่งไปแล้ว เหลือนำเข้าจริงปีหน้า

พร้อมกันนี้ จะมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันควบคู่กันไปด้วย เพื่อแสดงสถานะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร เช่น ระบบคาร์พูล หรือระบบที่ให้ผู้โดยสารที่ไปทางเดียวกันได้ร่วมนั่งรถคันเดียวกัน โดยผู้โดยสารคนแรกจะมีสิทธิในการตัดสินใจว่าจะรับผู้โดยสารเพิ่มไหม หากรับเพิ่ม ระบบจะทำการแชร์ค่าโดยสารเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

หากใครสนใจเพิ่มเติม คาดว่าทางบริษัทที่ดำเนินโครงการนี้จะทำการเปิดตัวและแนะนำผลิตภัณฑ์ภายในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 35 หรืองาน Motor Expo ปลายปีนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าเราน่าจะได้เห็นรายละเอียดเต็มๆ ของรถทั้งสเป็คและราคาในงาน

ดูเพิ่มเติม
>> 
'WaterCar' รถสุดเจ๋งวิ่งทั้งบนน้ำและบนบกได้!
>> เมื่อผู้ผลิตมอเตอร์ไซร์ค่ายยักษ์ใหญ่มาผลิตรถยนต์ หน้าตาจะเป็นอย่างไรมาชมพร้อมกัน

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี