เจ้าของรถพลังไฟฟ้า Nissan Leaf โวย!!! ระยะเวลาชาร์จไฟไม่เหมือนโฆษณา

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ก.ค 2561
แชร์ 0

รถพลังไฟฟ้า Nissan Leaf ถือว่าเป็นรถที่ได้รับรางวัลและมียอดจำหน่ายสูง ด้วยการโฆษณาที่โดดเด่นทั้งระยะเวลาชาร์จไฟที่สั้นและระยะทางขับขี่ที่ยาวไกลกว่าเดิม ทำให้ Nissan Leaf เป็นรถที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ทว่าผู้ขับขี่หลายคนกลับไม่เห็นเป็นอย่างนั้น


Nissan Leaf 2018

Nissan Leaf 2018 เป็นรถพลังไฟฟ้าที่ได้รับรางวัล Electric Car of the Year 2018 โดยนิตยสาร What Car? ทั้งยังมียอดจำหน่ายในอังกฤษกว่า 2,600 คัน ด้วยการโฆษณาว่ารถรุ่นนี้จะใช้เวลาเพียง 40 นาทีในโหมดชาร์จไฟเร่งด่วน (rapid charging) เพื่อให้แบตเตอรี่ในตัวรถมีกำลังไฟประมาณ 80% ซึ่งสามารถขับขี่ต่อไปได้อีกหลายร้อยกิโลเมตร แต่เจ้าของรถพลังไฟฟ้า Nissan Leaf ในประเทศอังกฤษหลายคนโวยว่าคุณสมบัติของรถนิสสันรุ่นนี้ไม่ได้เป็นเหมือนกับที่โฆษณาอ้างไว้ ในความเป็นจริงผู้ขับขี่หลายคนพบว่าต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงในการชาร์จเมื่อต้องขับขี่ทางไกล แล้วระยะทางในการขับขี่ก็สั้นกว่าที่นิสสันอ้างด้วย ผู้ขับขี่พบว่าระยะเวลาชาร์จไฟ 40 นาทีตามที่ Nissan อ้างนั้นถูกต้องในการชาร์จไฟ 2 ครั้งแรกในวันเดียว แต่ถ้าชาร์จครั้งที่ 3 ในวันเดียว จะพบว่าจะต้องใช้เวลาชาร์จไฟจะยาวนานขึ้นหลายเท่าตัว

เจ้าของนิสสันลีฟโวยว่าระยะเวลาชาร์จไฟนานกว่าที่นิสสันเคลม
เจ้าของนิสสันลีฟโวยว่าระยะเวลาชาร์จไฟนานกว่าที่นิสสันเคลม

จอห์น วีเธอร์ลีย์ ผู้บริหารของบริษัทแห่งหนึ่งเผยว่าเขาต้องใช้เวลาชาร์จไฟถึง 2 ชั่วโมงครึ่งระหว่างการเดินทางที่มีระยะทางประมาณ 482 กิโลเมตร เมื่อวีเธอร์ลีย์ร้องเรียนเรื่องนี้กับ Nissan ก็ได้รับคำตอบว่าการชาร์จไฟเร่งด่วนนั้นเหมาะสำหรับการใช้งานเพียงครั้งเดียวต่อการเดินทางไกลหนึ่งครั้ง ซึ่งผู้ขับขี่หลายคนไม่ทราบ ส่วนโทนี่ พิทเคน เจ้าของ Nissan Leaf อีกรายระบุว่า เขาพบว่าระยะทางขับขี่ของรถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นนี้ไม่เหมือนที่โฆษณาเอาไว้ ที่บอกว่าสามารถวิ่งได้ถึง 235 ไมล์หรือประมาณ 378 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แต่ความจริงแล้วเขาพบว่าสามารถขับได้จริงได้เพียง 155 ไมล์หรือ 249 กิโลเมตรเท่านั้น ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวของนิตยสาร What Car? ที่เคยทำการทดสอบ Nissan Leaf และพบว่าระยะทางใช้งานจริงอยู่ที่เพียง 108 ไมล์หรือ 173 กิโลเมตรเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม
>>แอบคอยดูก่อนนะจ๊ะ! Nissan ขอดูความพร้อม EV ในไทยก่อน
>>
นิสสันร่วมมือซูชิโมโตและ 4R ตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น

ผู้ขับนิสสันลีฟในอังกฤษโวยว่าระยะการชาร์จก็ใช้นาน ทั้งระยะทางก็สั้นลงด้วย
ผู้ขับนิสสันลีฟในอังกฤษโวยว่าระยะการชาร์จก็ใช้นาน ทั้งระยะทางก็สั้นลงด้วย

ทางด้านแกเร็ธ ดันส์มอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Nissan Europe ก็ได้กล่าวว่ามีปัจจัยที่ส่งผลต่อการชาร์จ ก็มีทั้งอุณหภูมิแวดล้อม รูปแบบการขับขี่ และความร้อนของแบตเตอรี่ ซึ่งระยะเวลาการชาร์จไฟที่นานขึ้นเกิดจากแบตเตอรี่ปรับการทำงานอัตโนมัติเมื่อมีความร้อนมากไป และได้ระบุอย่างชัดเจนแล้วในคู่มือตัวรถ นอกจากดันส์มอร์ยังแนะนำลูกค้าที่ไม่พอใจในการใช้งาน Nissan Leaf ติดต่อมายัง Nissan เพื่อพูดคุยหารือ แต่อย่างไรก็ตาม บีบีซีรายงานว่าลูกค้าชาวอังกฤษบางส่วนได้ยกเลิกการสั่งจองรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้แล้ว

ตอนนี้ทางด้านหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานการโฆษณาหรือ Advertising Standards Authority ในประเทศอังกฤษกำลังพิจารณาว่าจะตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีนี้หรือไม่ ในขณะที่นิสสันได้เผยว่า ระยะเวลาชาร์จไฟเข้าสู่ตัวรถจะแตกต่างออกไปตามสถานการณ์และปฏิเสธว่าไม่ได้ชักจูงลูกค้าให้เข้าใจผิด ส่วนรายละเอียดความคืบหน้าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรทาง Chobrod จะมานำเสนอให้แน่นอน แต่ถ้าใครอยากคอมเม้นท์บอกกล่าวอะไรก็บอกมาได้เลย หรือถ้าอยากแนะนำอะไรก็บอกมาได้เช่นกันนะ 

สามารถดูข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ดูเพิ่มเติม
>>Nissan เผย LEAF ยอดขายรวมทั่วโลกเพิ่มกว่า 15%
>>กว่าจะมาเป็น Nissan leaf รถพลังงานไฟฟ้าคิดค้นกว่า 70 ปี