วิธีเลือกซื้อยางรถยนต์มือสอง หรือยางเปอร์เซ็นต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 พ.ค 2566
แชร์ 7

ถึงแม้ว่ายางรถยนต์มือสองจะมีราคาถูกกว่ายางใหม่ ตอบโจทย์ผู้ต้องการประหยัดงบ แต่ผู้ซื้อต้องรู้วิธีการเลือกซื้อยางรถมือสองด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้ยางสภาพดีมาใช้งาน

เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคือราคายางรถยนต์ที่อาจแรงจนทำให้ต้องเหงื่อตก โดยราคาเปลี่ยนยางรถยนต์นั้น หากเป็นการเปลี่ยนยางรถยนต์ 1 เส้น ราคาจะเริ่มต้นที่หลักพันบาท-หลักหมื่นบาท (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาดของยาง) ส่วนการเปลี่ยนยางรถยนต์ 4 เส้น ราคาจะอยู่ที่หลักหมื่นบาท หรือเฉียด ๆ หลักหมื่นบาทแน่นอน ด้วยราคาที่สูงเกินงบประมาณ ทำให้ยางรถมือสอง กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค

ยางรถยนต์มือสอง

ยางรถยนต์มือสอง คืออะไร ?

ยางรถยนต์มือสอง หรือที่เรียกกันว่า ยางเปอร์เซ็นต์ คือ ยางรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาสักพักแล้ว แต่ยังมีสภาพดี และสามารถนำไปใช้งานต่อได้ ข้อดีคือมีราคาถูกกว่ายางรถยนต์ทั่วไป ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการประหยัดงบ หรือกำลังมองหายางอะไหล่ไว้ใช้งาน แต่ข้อเสียคือคุณภาพจะลดลงกว่ายางใหม่ และมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า นอกจากนี้ การเสื่อมสภาพที่เร็วมากกว่ายางปกติทั่วไป ยังอาจสร้างปัญหาในระหว่างการใช้งานจนต้องเสียค่าบำรุงรักษาเพิ่มเติมได้ ผู้ใช้รถจึงควรรู้วิธีการเลือกยางมือสอง

ยางรถยนต์มือสอง

วิธีเลือกยางมือสอง 

1. ตรวจสอบอายุของยางจากตัวเลขบนแก้มยางที่จะมีระยะเวลาที่ผลิตระบุไว้ (เลขคู่หน้าคือสัปดาห์ เลขคู่หลังคือปีที่ผลิต) แนะนำว่าไม่ควรซื้อยางที่มีอายุเกิน 6 ปี นับจากวันที่ผลิต เพราะยางอาจเสื่อมสภาพเร็ว และเกิดปัญหาระหว่างการใช้งานได้ 

ยางรถยนต์มือสอง

2. เช็กสภาพความสมบูรณ์ของยางว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ หากพบรอยปะ รอยต่อ รอยแตก แม้จะเล็กน้อยก็ไม่ควรนำมาใช้งานต่อ 

3. เช็กอายุการใช้งานของยางรถยนต์ด้วยการวัดความลึกร่องดอกยาง โดยหักลดความหนาของดอกยางลงไปประมาณ 2 มิลลิเมตร ความหนาที่เหลือคือปริมาณดอกยางที่ใช้งานต่อได้

4. ควรเลือกยี่ห้อยางรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน เพราะยางที่ผลิตจากแบรนด์เหล่านี้มักจะใช้งานได้นานอยู่แล้ว 

5. ก่อนซื้อยางรถยนต์มือสอง อย่าลืมสอบถามผู้ขายด้วยว่ายางเส้นนั้น ๆ มีที่มาจากไหน และผ่านการใช้งานมาเท่าไหร่แล้ว เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ยางรถยนต์มือสอง

อีกหนึ่งคำถามเกี่ยวกับยางมือสองที่หลายคนอาจจะสงสัยว่า ยางรถยนต์เก่าขายได้ไหม ? ตอบเลยว่า ขายได้แน่นอน สำหรับยางเก่าที่ยังมีสภาพดีจะถูกขายเป็นยางมือสองให้ผู้ซื้อนำไปใช้งานต่อ ส่วนยางเสียหรือยางที่มีสภาพชำรุดจนใช้งานไม่ได้แล้ว จะมีผู้รับซื้อต่อในราคาเส้นละ 5 - 60 บาท โดยประมาณ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักแต่ประเภทของยาง

ขอบคุณข้อมูลจาก kapook, cockpit, B-Quik, Facebook Page : รับซื้อยางเก่ายางเสียที่ไม่ได้ใช้แล้วทุกชนิด

อ่านเพิ่มเติม >>