การเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ควรทำเมื่อไหร่ ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 พ.ค 2566
แชร์ 3

การเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ เป็นการดูแลรักษาที่จะช่วยให้ยานพาหนะของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนภายใน

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ก็ต้องได้รับการดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ควรทำตามระยะที่เหมาะสมเช่นเดียวกัน เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนภายใน และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ทำความรู้จักน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง คือ ของเหลวในเครื่องยนต์ที่มีคุณสมบัติช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ลดการเสียดสีขณะที่เครื่องยนต์มีการเคลื่อนไหว ลดความร้อนให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ และช่วยป้องกันการเกิดสนิม การกัดกร่อน และคราบเขม่าควัน เมื่อน้ำมันเครื่องถูกใช้งานไปเรื่อย ๆ คุณภาพก็จะเสื่อมลงด้วยเช่นกัน ผู้ขับขี่จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น 

การเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง

การเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง มอเตอร์ไซค์

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ จะเปลี่ยนตามระยะเวลาหรือระยะทางที่กำหนดไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำมันเครื่องที่ใช้และลักษณะการใช้งานด้วยเช่นกัน หากมีการใช้งานหนักก็อาจต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเร็วกว่าที่กำหนด 

  • น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา ควรเปลี่ยนที่ระยะ 2,000-3,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 3-6 เดือน โดยประมาณ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนที่ระยะ 2,000-4,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 6-9 เดือน โดยประมาณ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนที่ระยะ 4,000-6,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 12 เดือน โดยประมาณ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน

การเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง มอเตอร์ไซค์

การเปลี่ยนถ่ายน้ํามันเครื่อง รถยนต์

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาหรือระยะทางที่กำหนดเช่นเดียวกัน ขึ้นกับประเภทน้ำมันที่ใช้ และลักษณะการขับขี่ 

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา (ปิโตรเลียม) ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในระยะ 7,000-7,500 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 6 เดือน โดยประมาณ แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในระยะ 10,000-15,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 6-9 เดือน โดยประมาณ แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในระยะ 15,000-20,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 1 เดือน โดยประมาณ แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน

การเปลี่ยนถ่ายน้ํามันเครื่อง รถยนต์

สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ เปลี่ยนน้ํามันเครื่อง รถเก๋ง ราคาจะเริ่มต้นที่หลักพันบาท ส่วนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ราคาจะอยู่ที่หลักร้อยบาท หากต้องการประหยัดงบ สามารถเปลี่ยนด้วยตัวเองได้ แต่ถ้าไม่เชี่ยวชาญหรือไม่มีเวลา สามารถนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างเปลี่ยนให้ก็ได้เช่นเดียวกัน 

หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเก่าต่อไป จะทำให้ยานพาหนะของคุณทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ชิ้นส่วนภายในที่เป็นโลหะอาจเกิดการสึกหรอและเสื่อมสภาพ ทั้งยังกินน้ำมันและก่อให้เกิดควันดำอันเป็นมลพิษทางอากาศอีกด้วย

เปลี่ยนน้ํามันเครื่อง รถเก๋ง ราคา

อ่านเพิ่มเติม >>