รถเสียบนทางด่วน แก้ปัญหายังไง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ธ.ค 2566
แชร์ 0

แย่แล้ว ! ขับรถขึ้นทางด่วน มอเตอร์เวย์ แล้วรถเสียกลางทาง ควรทำอย่างไรดี ? มีวิธีขอความช่วยเหลือแตกต่างจากตอนรถเสียบนถนนปกติอย่างไรบ้าง มาดูคำแนะนำกัน

รถเสียบนทางด่วน

ซวยสุด ๆ เมื่อรถเสียบนทางด่วน มอเตอร์เวย์ เช่น รถดับกลางทาง สตาร์ตไม่ติด ยางรั่ว ยางแบน หรือขับ ๆ ไปแล้วได้กลิ่นเหม็นไหม้ จนต้องจอดรถกลางทาง ต้องทำอย่างไรบ้าง ควรขอความช่วยเหลือจากใคร หน่วยงานไหน มีค่าใช้จ่ายหรือไม่ แล้วรถเสียบนทางด่วน ห้ามทำอะไรบ้าง? มีข้อห้ามอย่างไร ไขคำตอบได้ในบทความนี้

รถเสียบนทางด่วน แก้ปัญหาอย่างไร? 

1. นำรถเข้าไหล่ทาง

เมื่อรู้ว่ารถเสีย ให้เปิดไฟส่งสัญญาณ แล้วรีบจอดรถเข้าไหล่ทางด้านซ้าย เพื่อป้องกันไม่ให้รถคันอื่นที่ขับตามมาชนท้าย กรณียางแตกอย่าเบรกกะทันหัน เพื่อความปลอดภัยให้ค่อย ๆ ประคองเข้าไหล่ทาง 

2. เปิดไฟฉุกเฉิน หรือวางป้ายสามเหลี่ยม ให้สัญญาณ

เมื่อจอดรถแล้ว อย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉิน หรือวางกรวยจราจร หรือแผ่นป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสงไว้บริเวณหน้าและท้ายรถ โดยเว้นระยะประมาณ 50 เมตร เพื่อส่งสัญญาณให้รถคันอื่น ๆ ที่ขับตามมาได้รับทราบว่ารถของคุณกำลังเสียอยู่

3. ขอความช่วยเหลือ

ติดต่อขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) โทร. 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากรถเสียบนทางพิเศษอื่น ๆ สามารถติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โดยตรง 

  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เบอร์โทรติดต่อ 1543 
  • กรมทาางหลวง เบอร์โทรติดต่อ 1586 (กรณีรถเสียบนทางหลวง หรือมอเตอร์เวย์) 
  • ดอนเมืองโทลล์เวย์ เบอร์โทรติดต่อ 1233

4. แจ้งบริษัทประกัน

เนื่องจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะลากรถเสียลงจากทางด่วนหรือทางมอเตอร์เวย์ให้เท่านั้น เจ้าของรถต้องติดต่อบริษัทประกันเพื่อแจ้งและขอความช่วยเหลือในการยกรถ และลากจูงไปยังอู่หรือศูนย์ซ่อมเอง

รถเสียบนทางด่วน

อ่านเพิ่มเติม >>

ห้ามทำอะไรบ้าง เมื่อรถเสีย บนทางด่วน?

1. ไม่กีดขวางการจราจร

หากรถเสียบนทางด่วน หรือที่ไหนก็ตาม ควรขับไปจอดไว้ริมถนนหรือไหล่ทาง เพื่อไม่ให้กีดขวางเส้นทางจราจร กีดขวางทางขึ้น-ลง และอย่าลืมหมุนพวงมาลัยหักล้อเข้าข้างทาง เพื่อความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

2. ไม่เปิดประตูทางขวามือทิ้งไว้

เมื่อรถเสีย อย่าเปิดประตูทางขวามือทิ้งไว้ เนื่องจากจะทำให้รถที่ขับตามมาเฉี่ยวชนกับประตูรถ หรือหักหลบจนเกิดอุบัติเหตุระหว่างการรอความช่วยเหลือได้นั่นเอง

3. ไม่ออกมายืนรอด้านนอก

ไม่ออกมายืนรอด้านนอก ยืนรอข้างตัวรถ หรือด้านหลังเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้รถที่ขับตามมาเฉี่ยวชนเอาได้ ควรรออยู่ในรถและคาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างนั่งรอความช่วยเหลือ เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

รถเสียบนทางด่วน

ขอความช่วยเหลือจากใคร เมื่อรถเสียบนทางด่วน?

  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (ทางด่วน) โทร. 1543 
  • กรมทางหลวง (ทางหลวงและมอเตอร์เวย์) โทร. 1586
  • ดอนเมืองโทลล์เวย์ (ทางยกระดับดอนเมือง) โทร. 1233
  • ตำรวจทางหลวง โทร. 1193

การขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง, ดอนเมืองโทลล์เวย์ ในการยกรถเสียลงจากทางด่วน หรือทางพิเศษอื่น ๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่เจ้าของรถอาจจะต้องเสียค่ายก-ลากรถไปอู่หรือศูนย์เพื่อส่งซ่อมต่อไป (หากไม่มีประกันให้ความช่วยเหลือ) ซึ่งจะมีค่าบริการเริ่มต้นที่หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitcare

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ