ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ผิดกฎหมาย อัปเดต 2567

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ธ.ค 2566
แชร์ 0

การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับ แต่หากจำเป็นต้องใช้มือถือขณะขับรถจริง ๆ อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรทำอย่างไร ที่นี่มีคำแนะนำมาฝาก

ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

แม้จะมีกฎหมายออกมาแล้ว แต่ก็ยังพบเห็นได้เรื่อย ๆ สำหรับอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นจากสาเหตุการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ซึ่งการใช้มือถือขณะขับขี่อยู่นั้น เป็นการสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นกว่า 20 เท่า เนื่องจากผู้ขับขี่จะใช้สมาธิส่วนหนึ่งไปกับการคุยโทรศัพท์ ทำให้ไม่ทันสังเกตป้ายเตือน หรือสัญญาณไฟต่าง ๆ รวมถึงสถานการณ์บนท้องถนนขณะขับขี่ จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้ 

แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ขณะขับรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น พูดคุยธุระสำคัญ หรือดูจีพีเอสในโทรศัพท์ ควรทำอย่างไร มาลองดูคำแนะนำดี ๆ กัน

ใช้โทรศัพท์ตอนขับรถ ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

1. เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากต้องละสายตาออกจากเส้นทางเฉลี่ย 4.6 วินาที 

2. เสียสมาธิส่วนหนึ่งไปกับการคุยโทรศัพท์ ทำให้ปฏิกิริยาการตอบสนองช้าลง

3. เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการเฉี่ยวหรือชน จากการเบรกกะทันหัน เพราะไม่ทันได้สังเกตสัญญาณไฟ หรือป้ายเตือน ที่ต้องเตรียมชะลอความเร็วจากระยะไกล

4. มีความผิดตามกฎหมาย ต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และถูกตัดแต้มใบขับขี่อีก 1 คะแนน

ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ผิดกฎหมาย

การใช้โทรศัพท์ตอนขับรถ เป็นความผิดทางกฎหมาย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 43 (9) แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่13) พ.ศ. 2565 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และจะถูกตัดแต้มใบขับขี่ 1 คะแนน

อ่านเพิ่มเติม >>

หากต้องใช้โทรศัพท์ตอนขับรถ ควรทำอย่างไร?

พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 (9) แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่13) พ.ศ. 2565 ห้ามผู้ขับขี่ขับรถขณะใช้โทรศัพท์ ยกเว้นการใช้โทรศัพท์โดยไม่ต้องถือหรือจับ หากจำเป็นต้องคุยโทรศัพท์เพื่อติดต่อธุระหรือนัดหมาย ควรเลือกปฏิบัติตามวิธีการ ดังต่อไปนี้

1. ใช้หูฟัง อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยสวมเพียงข้างเดียว เพื่อให้สามารถได้ยินเสียงรถ หรือรับรู้ถึงอันตรายบนท้องถนนได้ หรือเปิดลำโพงสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่

2. ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับยึด หรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้งก่อนการขับรถ โดยจะต้องไม่บดบังทัศนวิสัย หรือเสียความสามารถในการขับรถ

3. ให้ผู้ขับขี่หยุดหรือจอดรถ ในสถานที่สำหรับจอดรถอย่างปลอดภัยก่อนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ หากผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องถือ จับ หรือสัมผัสโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อใช้งานโดยประการใด ๆ 

ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

ระหว่างขับรถ หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ เพราะเป็นการสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จนอาจทำให้ผู้ขับขี่สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินไป ที่สำคัญ ควรขับรถด้วยความไม่ประมาท เคารพกฎจราจร และมีมารยาทกับผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ safedrivedlt 

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ