รถยนต์ EV ทนต่ออากาศร้อนในไทยได้ไหม? แบตเตอรี่ร้อนหรือไม่

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ก.ย 2565
แชร์ 1

“รถยนต์ EV สามารถทนต่ออากาศร้อนของประเทศไทยได้หรือไม่?” เพราะอากาศร้อน จะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ร้อนตามไปด้วย จริงหรือเท็จอย่างไร มาดูคำตอบกัน !

เคยเป็นกระแสในโลกโซเชี่ยลอยู่ช่วงหนึ่ง เกี่ยวกับการแชร์ข้อความที่ว่า "รถยนต์ EV ไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะกาศร้อน" หากเป็นความจริง จะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่ถามว่าจริงเท็จอย่างไร? ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ จากสำนักข่าวไทยอสมท. ได้สอบถามกับนักทดสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านยานยนต์ ได้คำตอบ ดังนี้


รถยนต์ EV ทนต่ออากาศร้อนในไทยได้ไหม? แบตเตอรี่ร้อนหรือไม่ ?

รถยนต์ EV มีการระบายความร้อนอย่างไร ?

ต้องพูดถึงระบบการระบายความร้อนของรถยนต์ EV ก่อน การทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะอยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ โดยทั้ง 2 ตัวจะมีอุณหภูมิในการทำงานแตกต่างจากตอนที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งทั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีอุณหภูมิที่ระบบของตัวรถต้องรักษาไว้ในระดับที่แตกต่างกัน

รถยนต์ EV ที่มีมาตรฐานส่วนใหญ่ จะมีระบบระบายความร้อนแยกกัน ทั้งในส่วนระบบระบายความร้อนที่จะช่วยควบคุมอุณหภูมิของแบตเตอรี่ ป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ร้อนจนเกินไป และระบบระบายความร้อนที่ควบคุมอุณภูมิการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า

แบตเตอรี่ ร้อน

หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ แบตเตอรี่ส่วนใหญ่จะควบคุมอุณหภูมิของตัวชุดแบตเตอรี่อยู่ในช่วงประมาณ 33-38 องศาเซลเซียส ภายในชุดแบตเตอรี่จะมีระบบ Liquid Cooling หรือสารช่วยระบายความร้อน มีชุดปั๊มที่สร้างแรงดันภายในตัวชุดแผงแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถ มีชุดท่อระบายความร้อน เมื่อเซ็นเซอร์จับได้ว่าแบตเตอรี่ร้อน ปั๊มไฟฟ้าจะสร้างแรงดัน และเอาระบบหมุนเวียนไปดึงความร้อนออกจากตัวแพ็กโมดูลของแบตเตอรี่เข้ามาในตัวน้ำยาที่ช่วยระบายความร้อน ซึ่งกระบวนการทำงานเหล่านี้เป็นการป้องกันไม่ให้แบตร้อนนั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีช่องกระจังเพื่อที่จะรับลมแรง ๆ ไประบายความร้อนเยอะ ๆ เพราะในการทำงานของแบตเตอรี่จะมีอุณหภูมิอยู่ในช่วงประมาณ 33 - 38 เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิที่ต่ำมาก หน้ารถจึงไม่ต้องรับลมเยอะ แค่ใช้พัดลมไฟฟ้าก็สามารถระบายความร้อนได้แล้ว โดยในฝั่งของมอเตอร์ไฟฟ้าเองก็มีอุณภูมิอยู่ในช่วง 30 - 55 องศาเช่นกัน 

จะเห็นว่ามอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ มีความสามรถในการรองรับอุณหภูมิสูงได้เหมือนกัน (แตกต่างกันที่ค่าอุณหภูมิที่ทั้ง 2 ระบบชอบเท่านั้น) รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีจึงควรแยกระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ออกจากกัน เพราะการระบายความร้อนของระบบหนึ่งอาจจะไปสร้างปัญหาให้อีกระบบหนึ่งได้ 

แบ ต ร้อน

รถยนต์ EV ไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะกาศร้อน จริงหรือไม่ ?

ไม่เป็นความจริง แม้ว่าเมืองไทยจะเป็นเมืองร้อน อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร และมีอุณหภูมิสูงกว่าฝั่งยุโรป แต่เป็นอุณหภูมิที่ค่อนข้างคงที่ ไม่ได้แปรผันถึงขั้นที่หน้าร้อน 35 องศา แต่หน้าหนาวดันติดลบเสียอย่างนั้น จึงถือว่าความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิไม่ได้เยอะพอที่จะส่งผลกระทบกับการทำงานแบตเตอรี่ รถยนต์ EV ในประเทศไทยจึงไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เยอะเท่ากับประเทศเมืองหนาวที่มีอุณหภูมิใกล้ติดลบ

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ EV ของคุณจะขึ้นใช้ได้ดีในเมืองไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสเปกนำเข้าและประเภทของรถที่คุณเลือก แต่อย่างที่บอก รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีควรออกแบบมาให้มีระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แยกกัน เพราะทั้ง 2 ระบบมีอุณหภูมิที่ชอบและทำงานได้ดีแตกต่างกัน 

แบตเตอรี่ร้อน

อ่านเพิ่มเติม >>