พิธีออกรถใหม่ ทำไมต้องเหยียบมะนาว?

ประสบการณ์ใช้รถ | 29 ก.ย 2564
แชร์ 16

เปิดตำรา ศาสตร์ความเชื่อไม่น่าเชื่อ สำหรับพิธีออกรถใหม่ เหยียบมะนาวช่วยแก้เคล็ด ให้แคล้วคลาด ปลอดภัยในการขับขี่อย่างไร ? คุณเอง เคยลองพิสูจน์ดูหรือยัง ?

อย่างที่ทราบกันดีว่าคนไทยอยู่กับความเชื่อเรื่องต่าง ๆ มาอย่างยาวนานเรามักจะพบพิธีกรรมต่าง ๆ มากมายนโอกาสสำคัญต่าง ๆ อย่างการขึ้นบ้านใหม่ หรือพิธีการออกรถใหม่ ซึ่งสำหรับการออกรถใหม่นั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อต่าง ๆ มากมายเต็มไปหมด ทั้งฤกษ์ออกรถ การเลือกสีที่ถูกโฉลก การเจิมรถ หรือการไหว้แม่ย่านาง นอกจากนี้มียังมีอีกหนึ่งพิธีกรรม ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว่าแบบนี้มันก็มีด้วยเหรอ

เคยไหม? ออกรถใหม่ เหยียบมะนาว

สรรพคุณของมะนาว นอกจากการเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ที่ใช้งานได้ทั้งการนำมาประกอบเป็นของบริโภค นำไปใช้ด้านความสวยความงาม ดูแลผิวพรรณ หรือนำมาใช้งานอเนกประสงค์ในครัวเรือน ทั้งการใช้ทำความสะอาด หรือดับกลิ่น มะนาวยังถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีการออกรถใหม่อีกด้วย โดยเฉพาะการออกรถมือสอง

มะนาว
จะใช้ทั้งมะนาวทั้งลูก หรือแบบผ่าซีกก็ได้ แล้วตามความเชื่อของแต่ละคน

พิธีออกรถใหม่ ด้วยการขับรถทับมะนาว เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายคนยึดถือและปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งการนำมะนาวมาใช้ในพิธีนั้น มีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งวางเป็นลูกใต้ล้อทั้งสี่ แล้วขับรถทับให้แตก หรือผ่าเป็นซีกวางใต้ล้อให้เหยียบพอเป็นพิธี โดยที่มีนาวที่ผ่าครึ่งนั้นต้องไม่ตัดขาดกัน และอีกแบบคือการบีบมะนาวใส่ล้อไปเลย ประหนึ่งการบีบใส่ในจานข้าวผัดกันเลยทีเดียว

มะนาวช่วยอะไรในการขับรถ?

มีความเชื่อกันว่า การขับรถเหยียบมะนาว หรือบีบมะนาวใส่ล้อเมื่อออกรถใหม่ ถือเป็นเคล็ดให้รถเกาะติดถนน ไม่ลื่น ไม่ไหล ขับได้สะดวก สามารถควบคุมให้ขับขี่ได้อย่างราบรื่น ช่วยให้ปลอดภัยตลอดทั้งเส้นทาง

ขับรถทับมะนาว
ขับรถทับมะนาว

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า มะนาวจะช่วยล้างอาถรรพ์ได้ รถมือสองส่วนมากขึงมักจะถูกนำมาทำพิธีกรรมนี้ เพื่อช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายออกไป โดยที่มะนาวจะทำการดูดซับสิ่งที่ไม่ดีออกไป ป้องกันไม่ให้มาติดไปกับรถ

และนี่คือเคล็ดลับ ความเชื่อเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน ซึ่งดูแล้วเหมือนเป็นกุศโลบาย ที่ปฏิบัติเพื่อให้ความสบายใจ ทั้งนี้ Chobrod ของย้ำอีกครั้งว่าเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น และสิ่งที่อยากให้เน้นปฏิบัติอยู่เสมอนอกจากการทำตามความเชื่อแล้ว คือการใช้สติ ไม่ประมาท แม้จะผ่านพิธีอันศักดิ์สิทธิ์แค่ไหน แต่ถ้าไม่ระวังในการขับขี่ ก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> ตำนานแม่ย่านาง เผยที่มาก่อนจะมาเป็นที่สักการะ
>> ว่าด้วยเรื่องของ การเจิมรถ เผยที่มาความเชื่อของไทย

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่