เผยที่มาของชื่อค่ายรถญี่ปุ่น 8 แบรนด์ดัง แต่ละชื่อถูกตั้งมาจากอะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ค 2564
แชร์ 2

เปิดเกร็ดน่ารู้ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ กับที่มาของชื่อค่ายรถญี่ปุ่นแบรนด์ดังที่ไทยเราคุ้นเคย ลองมาทายกันดู ว่าพวกค่ายรถทั้งหลายเหล่านี้ มีที่มาของชื่อจากอะไร?

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีชื่อเรียก เพื่อง่ายต่อการระบุความเป็นตัวตนของสิ่งนั้น ๆ เช่นเดียวกันกับชื่อค่ายรถดัง ที่หลายชื่อเราได้ยินปุ๊บก็รู้ได้ทันที ว่าหมายถึงค่ายอะไร มีรถอะไร Chobrod จะพาไปย้อนดูกันถึงเรื่องที่สนใจ กับที่มาของชื่อค่ายรถญี่ปุ่น ว่าแต่ละชื่อของแต่ละค่ายนั้น ถูกตั้งมาจากอะไร

Honda

ทุกคนคงจะคาดเดากันได้ว่า ส่วนมากแล้วชื่อองค์กรต่าง ๆ มักจะตั้งมาจากชื่อของผู้ก่อตั้ง และฮอนด้าเอง ก็เป็นแบบนั้นเช่นเดียวกัน ชื่อของค่ายรถแบรนด์ระดับโลกนี้ ถูกตั้งตามชื่อของผู้ก่อตั้งอย่าง Soichiro Honda บุคคลผู้สร้างประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมญี่ปุ่น

Soichiro Honda ผู้ก่อตั้งบริษัท Honda
Soichiro Honda ผู้ก่อตั้งบริษัท Honda

โดย Honda Motor ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 1947 และเริ่มจากการสร้างรถมอเตอร์ไซต์รุ่น D-Type ที่เรารู้จักกันในชื่อ Honda Dream ที่สร้างยอดขายถล่มทลาย และส่งผลให้ 2 ปีต่อมา ทางค่าย Honda กลายเป็นบริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และพัฒนาสู่อุตสาหกรรมรถยนต์เมื่อปี 1970 และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่จนถึงปัจจุบัน

Toyota

จุดเริ่มต้นของค่ายเจ้าของรถที่ขายดีที่สุดในโลก มาจากชายที่ชื่อว่า Sakichi Toyoda เขาเป็นคนที่ยากจนที่สู้ชีวิตแต่ด้วยความฉลาดของเขา ทำให้เกิดอุตสาหกรรมรถยนต์ขึ้นมา ในชื่อตั้งต้นว่า Toyoda เมื่อช่วงปี 1918-1929

ชื่อค่ายในภาษาญี่ปุ่น
ชื่อค่ายในภาษาญี่ปุ่น

จนเมื่อปี 1936 ชื่อ Toyoda ถูกเปลี่ยนไปใช้ชื่อในการจำหน่ายเป็น Toyota ด้วยเหตุผลที่คำว่า Toyoda ที่เขียนเป็นตัวอักษรญี่ปุ่นจะมีทั้งหมด 10 ขีด ซึ่งเลข 10 ออกเสียงว่า “จู” ที่ไปพ้องกับคำว่า “จูบุน” ในความหมายที่ว่า “พอแล้ว” ในทางความเชื่อการทำธุรกิจ ความหมายดังกล่าวฟังดูจะไม่เหมาะสักเท่าไหร่ จึงทำการตัดไป 2 ขีด จนกลายมาเป็น Toyota ที่เขียนเป็น 8 เส้น ที่เป็นสัญลักษณ์ Infinity ซื้อถึงความไม่สิ้นสุด

Isuzu

ถ้าไม่รู้มาก่อน คุณจะคิดว่าชื่ออีซูซุ มาจากชื่อของผู้ก่อตั้งหรือบุคคลสำคัญที่เกี่ยวกับรถค่ายนี้ไหม? อันที่จริงแล้วชื่อ Isuzu นั้น มีความหมายว่า กระดิ่ง 50 ใบ และชื่อที่นำมาใช้นั้นถูกยกมาจากชื่อแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ อีซูซุ ที่ไหลผ่านวิหารอิเสะ ตั้งอยู่ที่เมืองอิเสะ จังหวัดมิเอะ ตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น

แม่น้ำ Isuzu
แม่น้ำ Isuzu

แม่น้ำ Isuzu มีอายุมากกว่า 2,000 ปี ซึ่งชาวญี่ปุ่นชื่อว่าที่วิหารแห่งนี้เป็นที่สถิตขององค์สุริยเทพผู้เป็นบรรพบุรุษของราชวงศ์ อามะ เทราสุ โอมิคามิ ในทุก ๆ ปี ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนจะมาสักการะองค์เทพเจ้า พร้อมนำน้ำอันบริสุทธิ์จากแม่น้ำ Isuzi มารดพรมร่างกายด้วยเชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง

การนำชื่อแม่น้ำมาใช้สำหรับค่ายรถนี้นั้น เริ่มขึ้นมาปี 1933 บริษัท อิชิกาว่า ออโตโมทิฟ เวิร์คส์ ที่แยกตัวมาจากการเปิดแผนกรถยนต์รุ่น “สุมิดะ” ของบริษัท  โตเกียว อิชิกาวาจิม่า ชิปบิลดิงก์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1983 โดยทางอิชิกาว่า ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นอีซูซุที่ตั้งชื่อมาจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ จนต่อมาชื่อนี้ได้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อบริษัทที่เราคุ้นเคยกันในทุกวันนี้นั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

>> ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย เผยที่มาของการจราจรซ้ายมือและขวามือ

Nissan

ย้อนไปเมื่อปี 1912 Musujiro Hashimoto วิศวกรชาวญี่ปุ่นได้ก่อตั้งบริษัท Kwaishinsha Motor Works ที่กรุงโตเกียว และผลิตรถยนต์คันแรกในชื่อ DAT ที่ถูกตั้งมาจากนามสกุลของชาวญี่ปุ่น 3 คนที่สำคัญต่อบริษัท ต่อมาในปี 1925 ทางบริษัท Kwaishinsh ได้ควบรวมกิจการกับทางบริษัท Jitsuyo Jidosha และกลายมาเป็น DAT Automobile Manufacturing Co., Ltd.

รถ Datsun ยุคแรกของค่าย
รถ Datsun ยุคแรกของค่าย

บริษัทเปิดกิจการได้สักระยะ ก็ประสบปัญหาด้านการเงิน และต้องขายกิจการให้แก่บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่คือ บริษัท Tobata Imono ซึ่งต่อมาได้เมื่อปี 1931 ทางบริษัทได้พัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ยังคงความเป็น DAT เอาไว้ และถูกใช้ชื่อว่า Datson ที่จะสื่อว่าเป็นลูกของ DAT แต่คำว่า Son ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่าสูญเสีย จึงเปลี่ยนมาใช้คำว่า Sun แทน ที่แทนความสว่างสดใส และออกจำหน่ายรถในเดือน มีนาคม 1932

Nissan ผ่านการรวมตัวมาหลายบริษัทและหลายครั้ง
Nissan ผ่านการรวมตัวมาหลายบริษัทและหลายครั้ง

ต่อมาเมื่อปี 1933 ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อต่อมาทาง Tobata Imono ร่วมกับ Nihon Sangyo ได้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Nissan Motor Company โดยมี Yoshisuke Aikawa เข้ารับตำแหน่งประธาน ซึ่งที่มาของชื่อ Nissan มาจากชื่อย่อของ Nihon Sangyo ที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์นั่นเอง จากนั้นชื่อของ Datsun ก็ค่อย ๆ ถูกลดบทบาทและส่งไม้ต่อมาให้ Nissan เต็มตัวในเวลาต่อมา

Mazda

สำหรับค่ายนี้ ที่มาของชื่อค่ายไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย เพราะถูกตั้งมาจากชื่อของผู้ก่อตั้งนามว่า Jujiro Matsuda โดยเริ่มแรกนั้น Jujiro เปิดเป็นบริษัทผลิตจุกไม้ก๊อกปิดขวดเมื่อปี 1920 ภายใต้ชื่อ Toyo Cork Kogyo

Jujiro Matsuda ชายผู้ก่อตั้งบริษัทมาสด้า
Jujiro Matsuda ชายผู้ก่อตั้งบริษัทมาสด้า

ต่อมาในปี 1931 ก็พัฒนากลายมาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ชื่อ มาสด้า และรถยนต์สี่ล้อรุ่นแรกที่ผลิตคือ Mazda R360 นอกจากนี้ชื่อ Mazda ถูกตั้งให้พ้องกับชื่อของเทพเจ้านามว่า Ahura Mazda อันเป็นเทพแห่งแสงสว่างและสติปัญญาอีกด้วย

Suzuki

อีกหนึ่งค่ายที่มีที่มาจากชื่อของผู้ก่อตั้งนามว่า Michio Suzuki โดยเมื่อเดือนมีนาคมปี ค.ศ. 1920 เขาได้ก่อตั้งบริษัท Suzuki  Jodosha Kogyo (SJK) หรือ Suzuki Loom Manufacturing Company และดำรงตำแหน่งขึ้นเป็นประธานบริษัท

Michio Suzuki ผู้ก่อตั้งค่ายรถซูซูกิ
Michio Suzuki ผู้ก่อตั้งค่ายรถซูซูกิ

โดยเริ่มแรกซูซูกิเริ่มมาจากการเป็นโรงงานผลิตเครื่องทอผ้ที่ประสบความสำเร็จและสร้างรายได้มหาศาล ซึ่งทาง Suzuki เขาได้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทตนเองนั้น ทำออกมาได้ดีและใช้งานทนทานมาก เป็นผลที่จะทำให้ในอนาคตยอดการซื้อเครื่องทอผ้าจะลดน้อยลงแน่ เพราะของที่ผลิตไปมีอายุการใช้งานที่นาน เขาจึงคิดว่าการผลิตเครื่องทอผ้าอย่างเดียวจะทำให้บริษัทไม่อยู่ยอดได้ในระยะยาว จึงได้มองหาธุรกิจใหม่และสุดท้ายคำตอบที่เขาพบก็คือการผลิตรถยนต์ ที่กลายมาเป็นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

Mitsubishi

เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อ Yataro Iwasaki ชาวเมืองชาวโคจิผู้ทะเยอทะยาน เขาได้ก่อตั้งบริษัทขนส่งสินค้า Tsukumo Shokai เมื่อปี 1870 ซึ่งเขาได้ทำการเช่าเรือกลไฟสามลำจากกระตูล Tosa อันเป็นกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลประจำถิ่นที่เคยเป็นเจ้านายเก่าของเขาเพื่อนำมาประกอบกิจการ ต่อมาอีก 2 ปีหลังจากนั้น บริษัทเปลี่ยนชื่อมาเป็น Mitsukawa Shokai และกลายเป็น Mitsubishi Shokai ในปี 1874

Yataro Iwasaki และตราประจำตระกูล
Yataro Iwasaki และตราประจำตระกูล

ชื่อของ Mitsubishi มาจากสัญลักษณ์ประจำบริษัท ที่ผสมผสานกันระหว่างรูปใบโอ๊กสามใบจากตราประจำตระกูลของ Tosa  และสามเพชรซ้อนกันซึ่งเป็นตราประจำตระกูลของ Yataroเอง สัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นที่มาของชื่อ Mitsubishi ซึ่งหมายความว่า "สามเพชร" ชื่อเดียวกันกับที่ไทยเราเองใช้เช่นเดียวกัน

Subaru

ในช่วงทศวรรษที่ 1950 เมื่อ Kita Kenji ประธานคนแรกของบริษัท Fuji Heavy Industries อันดำเนินกิจการเป็นหน่วยวิจัยทางการบิน ได้มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ที่จะผลิตรถยนต์ให้สำเร็จ และเขาทำได้จริงเมื่อปี ค.ศ. 1954 และใช้ชื่อว่า P-1 แต่ทาง Kita อยากได้ชื่อที่เป็นภาษาญี่ปุ่น จนได้ชื่อ Subaru มาในที่สุด

Logo รถ Subaru
Logo รถ Subaru

โดยชื่อ Subaru นั้นมาจากกลุ่มดาวที่ประกอบไปด้วยดาวทั้ง 6 ดวง ในกลุ่มดาววัวที่จะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และจะเห็นดาวสีอมน้ำเงินได้มากกว่า 250 ดวง หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ โดยบ้านเราจะรู้จักกันในชื่อของดาวลูกไก่ ซึ่งสัญลักษณ์ของดาว 6 ดวง ก็ตรงกันกับการรวมตัวกันของ 6 บริษัท โดยในระยะแรกบริษัทใช้ชื่อ Subaru สำหรับรุ่นรถ ต่อมาเพื่อให้ง่ายแก่การจดจำ บริษัท ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อมาเป็น บริษัท ซูบารุ คอร์เปอร์เรชั่น อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2017

เราจะเห็นได้ว่า ชื่อของค่ายรถญี่ปุ่นทั้ง 8 แบรนด์นี้ ต่างก็มีที่มาที่ไปที่แตกต่างกันไปในรายละเอียด แต่สิ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือ คุณค่าที่ปรากฏในเรื่องราวตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ได้สะท้อนให้เห็นถึงผลของความพยายามและความมุ่งมั่น ที่ตกผลึกกลายเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่ ที่จะถูกจารึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์สืบไป

ดูเพิ่มเติม
>> เผยที่มา 7 สัญลักษณ์รถยนต์หรู รู้หรือไม่โลโก้เหล่านี้มีหลักการออกแบบอย่างไร?

>> ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า กับที่มากว่า 140 ปี

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ