ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย เผยที่มาของการจราจรซ้ายมือและขวามือ

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 พ.ค 2564
แชร์ 25

สงสัยไหมว่า ทำไมที่ประเทศอื่น ถึงขับรถเลนขวา พวงมาลัยซ้ายและทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย พวงมาลัยขวา? อาจเป็นเรื่องที่หลายเคยตั้งคำถาม แต่ไม่เคยรู้ที่มาและคำตอบ

ทุกคนทราบกันดี ว่าในโลกนี้มีประเทศที่ขับรถทั้งทางซ้ายและประเทศที่ขับรถทางขวา แต่เคยรู้ที่มาของมันหรือไม่ ว่าทำไมถึงไม่ขับไปทางเดียวกัน แล้วทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย Chobrod พาไปเปิดประวัติศาสตร์เผยที่มาของการจราจรซ้ายมือและขวามือ

ประวัติการจราจรซ้ายมือและขวามือ

มีบันทึกเอาไว้มากมาย เกี่ยวกับการเริ่มต้นจราจรซ้ายและขวา ซึ่งหากอ้างอิงตามพื้นฐานทั่วไป พบว่าในอดีต  ผู้คนมักนิยมเดินทางชิดซ้ายของถนน เพราะว่าหลายคนส่วนมากถนัดขวา และมีการพบหลักฐานยืนยันหลายแหล่ง ที่จะระบุและยืนยันได้ว่า ความนิยมการใช้ถนนช่องทางซ้ายมีมากกว่าทางขวา

ประวัติการจราจรซ้าย-ขวา
ประวัติการจราจรซ้าย-ขวา

ก่อนการปฏิวัติในฝรั่งเศส ปีค.ศ 1789  กลุ่มคนชั้นสูง จะถือสิทธิ์เดินทางชิดซ้ายของถนน และแบ่งชนชั้น ด้วยการบังคับให้ชาวชนบทเดินทางขวา ภายหลังเกิดการกบฏแหกคุก Bastille ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายตามมา คนชั้นสูงพากันหวาดกลัวและไม่อยากทำตัวให้แปลกแยก จึงพากันเดินชิดขวาตามน้ำไปกับชาวชนบท

จนเข้าสู่ยุคของสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เริ่มมีการเปลี่ยนอำนาจการปกครอง และมีเมืองขึ้น ทำให้มีการใช้วัฒนธรรมร่วม และเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามสมัย แต่ไม่ว่าที่ไหนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ที่อังกฤษยังเหนียวแน่นในการขับรถชิดซ้ายเหมือนเดิม

การวิ่งเลนซ้ายที่ประเทศอังกฤษ
การวิ่งเลนซ้ายที่ประเทศอังกฤษ

อาณาเขตที่ควบคุมโดยฝรั่งเศส จะชิดขวา อาณาเขตที่ครอบครองโดยอังกฤษยังคงชิดซ้าย จนในเวลาต่อมาแต่ละประเทศก็มีการปรับเปลี่ยนทิศทางให้สอดคล้องกับประเทศใกล้เคียง ขึ้นอยู่กับสถานที่และวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ทำให้หลายพื้นที่มีการชิดขวาจะกลายเป็นระบบแบบใหม่และบางพื้นที่ก็ยังชิดซ้ายตามระบบเก่า

ดูเพิ่มเติม
>> ขับช้าไม่ได้ ผิดกฎหมาย รู้จัก Autobahn ถนนไม่จำกัดความเร็ว

>> บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

อิทธิพลของรถนำเข้า

จนเริ่มเข้าสู่ยุคปัจจุบัน การออกแบบรถก็เป็นอีกหนึ่งอิทธิพลสำคัญที่ทำให้แต่ละประเทศต้องเลือกใช้กฎจราจรว่าจะเป็นแบบซ้ายหรือขวา เพื่อรองรับรถที่ถูกผลิตและนำเข้ามาในประเทศนั้น ซึ่งรถจากประเทศอเมริกาขึ้นชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิก มีผลต่อการเลือกเลนจราจรของแต่ละประเทศเลยทีเดียว

การจราจรซ้าย-ขวา ทั่วโลก
การจราจรซ้าย-ขวา ทั่วโลก

ปัจจุบัน มี 163 ประเทศและดินแดนที่ใช้การจราจรขวามือ ในขณะที่ 76 ประเทศที่เหลือใช้การจราจรซ้ายมือ ประเทศที่ใช้การจราจรซ้ายมือคิดเป็น 1 ใน 6 ของพื้นที่และ 1 ใน 4 ของถนนบนโลก 

ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย?

ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับอิทธิพลมาจากสหราชอาณาจักร ในสมัยที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตด้านการค้าขาย โดยอังกฤษใช้ประเทศไทยเป็นทางลัดในการติดต่อค้าขายกับประเทศอินเดีย ในช่วงปีค.ศ. 1826 เป็นต้นมา ทำให้ทุกวันนี้เราจึงขับพวงมาลัยขวาและขับรถชิดเลนซ้ายตามแบบอังกฤษนั่นเอง

การจราจรถนนเมืองไทยสมัยก่อน
การจราจรถนนเมืองไทยสมัยก่อน

ซึ่งประเทศไทยคือประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศที่ขับรถคนละด้าน คิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดในโลก คือมีพรมแดนติดกับ พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย มีแค่มาเลเซียที่ขับรถด้านเดียวกับไทย ที่เหลือติดกับประเทศที่ขับรถคนละด้านกับไทยทั้งหมด ซึ่งแต่ละประเทศเพื่อนบ้านของไทยจะมีจุดเปลี่ยนเส้นทางจราจร ที่เมื่อเข้าสู่ประเทศนั้น ก็จะต้องขับรถในเลนตามที่กฎหมายของประเทศนั้นกำหนดทันที

ทั้งหมดนี้ก็คือความเป็นมาของการตอบคำถามที่ว่า ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย นั่นเพราะเราได้รับอิทธิพลรถพวงมาลัยขวาจากประเทศอังกฤษมานั่นเอง

ทั้งนี้ ก็ไม่มีหลักฐานหรือข้อพิสูจน์อะไรมายืนยันได้ว่า ขับรถเลนไหนจะปลอดภัยกว่ากัน และปัจจุบันการเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ให้ไปใช้เลนอีกด้านก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จะคิดทำได้ยากขึ้นแล้วในสมัยนี้ แม้จะมีเทคโนโลยีอะไรต่าง ๆ เข้ามามากมาย แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้นี่แหละ ที่สร้างรากฐานใหม่ และปลูกฝัง หยั่งรากลึกทางวัฒนธรรมผ่านรูปแบบงานวิศวกรรม การจราจร รวมถึงกฎหมายที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยสมบูรณ์แล้ว คงจะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะให้ไทยไปเลือกขับรถพวงมาลัยซ้ายเหมือนประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ณ เวลานี้

ดูเพิ่มเติม
>> ขับช้าไม่ได้ ผิดกฎหมาย รู้จัก Autobahn ถนนไม่จำกัดความเร็ว

>> เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ