รู้ไหมว่า? ไฟเลี้ยว ไฟเบรกรถยนต์ ถูกคิดค้นโดยดาราฮอลลีวูด

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.ค 2564
แชร์ 0

อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนบางอย่างในรถยนต์ บางทีไม่ได้เกิดขึ้นมาจากวิศวกรยานยนต์ แต่อาจเกิดขึ้นจากดาราก็ได้ อย่างไฟเลี้ยวและไฟเบรกรถยนต์ ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาจากเธอคนนี้

รถยนต์ มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอทั้งในเรื่องของงานออกแบบหรืองานด้านเทคโนโลยี ระบบต่าง ๆ ที่ในทุกวันนี้ก็มีการคิดค้นสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมาอย่างไม่รู้จบ อย่างอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถที่กว่าจะประกอบขึ้นมาเป็นรถยนต์คันหนึ่งอย่างที่เห็นได้ในปัจจุบันนั้น ล้วนมีที่มาที่หลากหลาย อย่างไฟเบรกกับไฟเลี้ยวของรถยนต์เองนั้น ก็มีที่มาจากคนคนหนึ่งที่หลงใหลในรถยนต์ เธอมีชื่อว่า ฟลอเรนซ์ ลอว์เรนซ์ (Florence Lawrence)

รู้จักกับฟลอเรนซ์ ลอว์เรนซ์

หากพูดถึงในวงการภาพยนตร์ ชื่อของฟอลเรนซ์นั้น เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในฐานะ นักแสดงคนแรกของชาวแคนาดา-อเมริกัน ซึ่งเป็นนักแสดงในภาพยนตร์เงียบ โดยเธอเกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 1886 และใช้ชีวิตเป็นนักแสดงที่มีผลงานโด่งดังสร้างชื่ออย่าง "The Biograph Girl", "The Imp Girl", และ "The Girl of a Thousand Faces" ลอว์เรนซ์มีผลงานการแสดงมากกว่า 270 เรื่องในหลายสังกัดภาพยนตร์

Florence Lawrence
Florence Lawrence นักแสดงที่มีผลงานมากมาย

แต่ใครจะรู้บ้างว่า นักแสดงสาวในตำนานคนนี้ กลับไม่ได้ถูกบันทึกเอาไว้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการยานยนต์ ทั้ง ๆ ที่เธอ เป็นผู้ที่สร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนวงการรถยนต์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนใช้รถในปัจจุบัน

ความหลงใหลไปสู่การคิดค้น

ด้วยการที่เธอประสบความสำเร็จในชีวิตกับการเป็นดาราระดับฮอลลีวูด ทำให้เธอมีรายได้มากถึง 500 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ซึ่งในสมัยนั้นถือว่าเป็นจำนวนที่มหาศาล เทียบเท่ากับเงินประมาณ 400,000 บาทในสมัยนี้ และนั่นได้เปิดโอกาสให้เธอได้เรียนรู้และหลงใหลในรถยนต์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

Florence Lawrence และรถของเธอ
Florence Lawrence และรถของเธอ

เธอไม่ได้เป็นเพียงคนรวยที่จะซื้อรถใหม่ ๆ มาเก็บไว้ใช้ แต่เธอเป็นผู้หลงใหลและหมั่นเรียนรู้เกี่ยวกับรถยนต์ตลอดเวลา เธอเปรียบรถยนต์เป็นเหมือนมนุษย์ ที่ต้องใช้ความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ในการดูแล เช่นเดียวที่เราปฏิบัติต่อคนทั่วไป

ลอว์เรนซ์ใส่ใจและดูแลรักษารถของเธออย่างทะนุถนอม เธอซ่อมแซม บำรุงรักษารถของเธอด้วยตัวเอง เธอกล่าวว่าสตรีทั่วไปก็ซ่อมรถเป็นได้ ซึ่งการได้คลุกคลีกับรถแทบจะตลอดเวลา ทำให้เธอเกิดไอเดียใหม่ ๆ ขึ้นมาเสมอเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรถของเธอ และความรอบรู้และพลังแห่งการเรียนรู้ของเธอ ก็ได้คิดค้นสิ่งที่อาจจะพลิกวงการยานยนต์ได้ขึ้นมา

ดูเพิ่มเติม
>> วัฒนธรรมการบีบแตร และข้อกฎหมายที่ควรรู้
>> เปิด 10 อันดับ สุดยอดถนนระดับโลก

นวัตกรรม ที่ถูกมองข้าม

ลอว์เรนซ์ได้ตระหนักว่ารถยนต์ในยุคบุกเบิกแรกเริ่มนั้น มีอันตรายกว่าที่คิด โดยเฉพาะการสร้างปัญหาให้แก่คนเดินถนน ที่ไม่อาจคาดเดาทิศทางของรถได้ เธอจึงได้คิดค้นนวัตกรรมหนึ่งขึ้นมา ที่จะใช้ส่งสัญญาณให้แก่รถคันอื่นหรือคนใช้ถนน ได้รู้ว่ารถจะไปยังทางไหน โดยเธอใช้ชื่อไอเดียนั้นว่า "Auto signalling arm" โดยระบบนี้จะทำงานด้วยการสั่งงานภายในห้องคนขับ เมื่อแตะปุ่มก็จะมีธงที่ระบุทิศทางที่ต้องการจะไปเด้งออกมาให้เห็น ฟังดูแล้วคุ้นไหม? ใช่แล้วสิ่งนี้มันคือต้นแบบไฟเลี้ยวในปัจจุบันนั่นเอง

ไฟเบรกรถยนต์
ไฟเบรก สัญญาณที่ช่วยเตือนการชะลอรถ

ไม่เพียงแค่นั้น เธอยังคิดค้นอีกหนึ่งนวัตกรรม นั่นคือการขึ้นข้อความเตือนว่า STOP ทุกครั้งเมื่อเหยียบแป้นเบรก เพื่อเป็นการบอกให้รถคันหลังทราบว่ารถของเรากำลังชะลอตัวหรือกำลังจะหยุดรถ และนี้ก็คืออีกหนึ่งนวัตกรรมที่กลายมาเป็นไฟเบรกในปัจจุบัน

สิ่งประดิษฐ์ที่ Edgar Walz Jr คิดค้นขึ้น
สิ่งประดิษฐ์ที่ Edgar Walz Jr คิดค้นขึ้น

เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เมื่อการคิดค้นของเธอนั้นไม่ได้ต่อยอดทางด้านการค้า และล้มเหลวในการจดสิทธิบัตร ทำให้มันกลายเป็นเพียงไอเดียที่เธอคิดขึ้นมาเท่านั้น จนหลังจากนั้นไม่นาน ทางผู้ผลิตรถยนต์ก็ได้เริ่มแก้ไขและเล็งเห็นความสำคัญของระบบไฟเลี้ยวและไฟเบรกรถยนต์ จนในที่สุดผู้ที่ได้เป็นเจ้าของผลงานนั้นกลับกลายเป็นชายชายที่มีชื่อว่า Edgar Walz Jr ที่จดสิทธิบัตรไฟที่เป็นรูปแบบลูกศรสองดอก ที่ทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวและไฟเบรกเมื่อปี 1925 แต่ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนั้นก็ยังล้าเกินไปที่จะทำมันออกมาให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

บทบาทที่ถูกลืมเลือน

ชีวิตของลอว์เรนซ์หลังจากนั้นก็เจอเรื่องที่ไม่คาดคิดตามมา เมื่อเธอเจอถูกไฟไหม้ในขณะที่พยายามเข้าไปช่วยเพื่อนคนหนึ่งในเหตุการณ์ไฟไหม้สตูดิโอ และด้วยอาการบาดเจ็บสาหัสทำให้เธอมีสภาพร่างกายที่เต็มไปด้วยรอยแผลเป็น และไม่สามารถกลับมาสวยงามได้เหมือนเดิม ทำให้บทบาททางด้านการแสดงของเธอค่อย ๆ เหือดหายไปในที่สุด รวมไปถึงชื่อของเธอที่ค่อย ๆ ถูกลืมเลือน แม้กระทั่งในวงการรถยนต์ ชื่อของเธอก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานประดิษฐ์ชิ้นใดเลยเช่นกัน

ข่าวการเสียชีวิตของ Florence Lawrence
ข่าวการเสียชีวิตของ Florence Lawrence

แต่ถึงกระนั้น ใน 1 หน้าของตำราประวัติศาสตร์ ก็ยังมีการเอ่ยชื่อเธอจารึกไว้ให้หลงเหลืออยู่ ในฐานะดาราภาพยนตร์ชื่อดังที่ครั้งเคยมีส่วนร่วมในวงการยานยนต์ ที่เป็นเหมือนต้นกำเนิดของการสร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ ถึงจะไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของผลงาน แต่ก็ยังมีบ้างที่หลายคนเมื่อได้ศึกษาและลงลึกถึงความเป็นมาในเทคโนโลยีไฟเลี้ยวและไฟเบรกรถยนต์ จะรู้สึกชื่นชมและนับถือ ฟลอเรนซ์ ลอว์เรนซ์ ให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ควรค่าแก่การจดจำต่อไป

ดูเพิ่มเติม
>> เผยที่มาของชื่อค่ายรถญี่ปุ่น 8 แบรนด์ดัง แต่ละชื่อถูกตั้งมาจากอะไร?

>> บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ