เจาะคำถาม ล้วงคำตอบ " บ้าน VS รถ ซื้ออะไรก่อนดี ??!"

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 ส.ค 2561
แชร์ 2

การมีบ้านมีรถถือเป็นความฝันของใครหลายคน แต่จะซื้อพร้อมกันทั้งสองอย่างก็คงจะยาก เพราะดัวยปัญหาเรื่องเงินไม่พอ เราก็ต้องมาคิดพิจารณาว่าจะเอาอย่างไหนก่อนดี วันนี้ Chobrod มีคำแนะนำ

บ้าน VS รถ ซื้ออะไรก่อนดี

บ้าน VS รถ ซื้ออะไรก่อนดี

สิ่งที่เป็นแรงผลักดันให้เราทำงานก็คือการมีรถซักคันมีบ้านซักหลังแต่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่สามารถมีสองอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ก็เลยเกิดคำถามยอดฮิตเลยว่ารถหว่างบ้านกับรถเลือกอะไรก่อนดีความจริงแล้วไม่มีคำตอบที่ดีที่สุดหรอก แต่วันนี้ Chobrod มีคำแนะนำ เอาไว้คิดพิจาณาว่าเราควรเลือกอย่างไหนก่อนดี

ดูเพิ่มเติม
>>ใครที่กำลังกู้เงินซื้อรถห้ามพลาด!! 5 ธนาคารกับสินเชื่อรถยนต์ที่น่าสนใจประจำเดือน สิงหาคมนี้
>
>มีแฟนก่อนมีรถ หรือ มีรถก่อนมีแฟน !?...ไปหาคำตอบพร้อมกันครับ

บ้านก่อนหรือรถก่อนดี

บ้านก่อนหรือรถก่อนดี

  • อย่างแรกเลยก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไรซักอย่าง เราต้องคิดไว้ว่าภาระผ่อนหนี้ต่อเดือนไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ เพื่อจะได้ไม่มีภาระหนี้สูงเกินไป ซึ่งต้องจัดลำดับความสำคัญกันซักหน่อยว่าเราจะซื้อบ้านก่อนหรือรถก่อนดี ต้องเข้าใจความจำเป็นของเราอย่างชัดเจน คนที่มีความจำเป็นต้องซื้อบ้านก่อนอาจต้องการความมั่นคงให้ครอบครัว อาจมองว่าซื้อบ้านคุ้มกว่าการเช่าหอพัก หรือคอนโดรายเดือน และทรัพย์สินประเภทนี้ก็ยังเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่นับวันมีแต่เพิ่มขึ้น ส่วนผู้ที่จำเป็นมีรถยนต์ก่อนก็อาจเป็นคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการอยู่อาศัยอยู่แล้ว แต่การเดินทางอาจยากลำบาก ทำให้จำเป็นต้องใช้รถ หรือบางคนการมีรถก็เพื่อให้ในการสร้างรายได้ การมีรถก็นับเป็นทางเลือกที่ดี แต่อย่าลืมว่า รถ=ลด ควรตัดสินใจให้ดีก่อน
  • เหตุผลที่ซื้อบ้านก่อนซื้อรถ ก็คือบ้านเป็นทรัพย์สินที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งถ้าเลือกบ้านที่มีที่ดิน เป็นตึกแถวเป็นทาวน์เฮาส์ก็ทำกิจการได้เองด้วย หรืออาจเลือกผ่อนคอนโดเพราะสะดวก แถมค่าผ่อนก็ไม่สูงเท่าบ้าน อีกทั้งการซื้อบ้านก่อนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาก็ไม่จุกจิกเท่ากับรถยนต์
    เหตุผลในการซื้อรถก่อน ก็คือซื้อบ้านแล้วเงินจม บ้านจะเป็นของเราก็ต่อเมื่อผ่อนหมด และกว่าจะผ่อนหมดก็เป็นสิบๆ ปีขณะที่ซื้อรถแค่ 5 ปีก็ได้รถเป็นของตัวเองแล้ว และยิ่งถ้ารถสามารถนำไปสร้างรายได้ก็ถือว่าคุ้มค่า บางที่บริษัทออกค่าน้ำมันรถให้สำหรับการใช้ทำงาน ก็นับว่าดีทีเดียว 

ต้องศึกษาความสามารถในการชำระของเราด้วยก่อนซื้อบ้านหรือรถ

ต้องศึกษาความสามารถในการชำระของเราด้วยก่อนซื้อบ้านหรือรถ​ 

  • ต้องพิจารณาความแตกต่างระหว่างบ้านกับรถข้อดีของการผ่อนบ้านคืออาจเสียดอกเบี้ยไม่มากอย่างที่คิด เพราะใช้ระบบลดต้นลดดอก นั่นคือยิ่งเราจ่ายค่างวดในแต่ละเดือนมากขึ้นเท่านไหร่ เงินส่วนนั้นก็จะถูกนำมาหักลดกับเงินต้นมากขึ้นและดอกเบี้ยก็จะถูกลงส่วนข้อดีของการผ่อนรถยนต์ก็คิออาจผ่อนได้หมดเร็วกว่าบ้านเพราะรถยนต์มีราคาถูกกว่ากำหนดระยะเวลาผ่อนไม่กี่ปีต่างจากบ้านใช้เวลาเป็นสิบปี 
  • ไม่ว่าจะเลือกบ้านหรือเลือกรถ เราต้องศึกษาเรื่องการผ่อนชำระให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต หลักๆเลย เราต้องคำนึงถึงรายได้เป็นหลัก เลือกบ้านที่ไม่เกิน 30 เท่าของรายได้ในแต่ละเดือน ส่วนการผ่อนรถยนต์ ก็ควรผ่อนโดยมีค่างวดไม่เกิน 20-30% ของรายได้ แต่ขอแนะนำว่าให้เลือกระยะเวลาผ่อนให้สั้นที่สุด เพื่อจะได้หมดหนี้ได้เร็ว

ไม่ว่าบ้านหรือรถก็ควรศึกษาคิดให้ดีก่อนซื้อ

 ไม่ว่าบ้านหรือรถก็ควรศึกษาคิดให้ดีก่อนซื้อ

บ้าน VS รถ ซื้ออะไรก่อนดี

ถึงตรงนี้แล้วหวังว่าหลายคนคงรู้แล้วว่าจะเลือกซื้อบ้านหรือรถก่อนดีหวังว่าคำแนะนำจะเป็นประโยชน์กับชาวChobrodให้ช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแต่ถ้าใครมีวิธีอื่นมาเสนอหรืออยากบอกความเห็นอะไรก็บอกกันมาได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>>5 ข้อเตือนใจ ของคนเงินเดือนน้อยที่คิดจะซื้อรถ
>>
อาชีพไม่มีสลิปเงินเดือน ต้องทำอย่างไรถ้าจะขอสินเชื่อรถยนต์

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี