ขับช้าแช่ขวา ผิดกฎหมายจราจรหรือไม่ ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 พ.ค 2566
แชร์ 0

ผู้ใช้รถทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าการขับรถด้วยความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด มีความผิดทางกฎหมาย แล้วการขับรถช้าผิดกฎหมายจราจรหรือไม่ โดยเฉพาะการขับช้าแช่ขวา มาดูกันเลย!

หากถามว่าขับรถช้าผิดกฎหมายจราจรหรือไม่ ? ตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ผิด เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดว่าต้องใช้ความเร็วต่ำกว่าเท่าไหร่จึงจะผิดกฎหมาย ดังนั้น การขับรถช้าด้วยความเร็วต่ำจึงไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ทว่า ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่เช่นกัน 

ขับรถช้าผิดกฎหมายจราจรหรือไม่
ขับรถช้าผิดกฎหมายจราจรหรือไม่

ขับช้าแช่ขวา ผิดกฎหมายไหม ?

เนื่องจากกฎหมายมีการกำหนดให้ผู้ขับขี่ทุกคนต้องขับรถในช่องทางเดินรถด้านซ้าย และห้ามแซงรถคันอื่นในช่องทางเดินรถด้านซ้าย ส่วนช่องทางเดินรถด้านขวา จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อต้องการแซงหน้ารถคันอื่น โดยต้องเป็นความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อแซงรถคันหน้าจนอยู่ในระยะที่ปลอดภัยแล้ว ต้องกลับเข้าสู่ช่องทางซ้ายเสมอ 

ซึ่งก็หมายความว่า หากขับรถแช่เลนขวาไว้ จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย แม้จะขับแช่ขวาตามความเร็วที่กฎหมายกำหนดก็ตาม โดยจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ขับรถช้า ขับแช่เลนขวา
ขับรถช้า ขับแช่เลนขวา มีความผิดตามกฎหมาย

กฎหมายไทยให้ใช้ความเร็วเท่าไหร่ ?

  • รถยนต์ ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
  • รถจักรยานยนต์ทั่วไป ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • รถจักรยานยนต์ ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
  • รถในขณะที่ลากจูงรถอื่น รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ความเร็วไม่เกิน 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • รถโรงเรียน หรือรถรับส่งนักเรียน ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • รถบรรทุกคนโดยสารเกิน 15 คน หรือรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
  • รถบรรทุกคนโดยสาร เกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • รถแทรกเตอร์ รถบดถนน รถใช้งานเกษตรกรรม ความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
  • เมื่อขับรถในช่องทางขวาสุดของทางเดินรถในทางหลวง ซึ่งจัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่ 2 ช่องทางขึ้นไป ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ขับช้าแช่ขวา
กฎหมายไทยให้ใช้ความเร็วเท่าไหร่ ?

ขับรถช้า ขับแช่เลนขวา นอกจากจะเป็นการกีดขวางรถคันอื่นให้ไม่สามารถใช้เลนขวาในการแซงได้แล้ว ยังอาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นด้วย เช่น กีดขวางรถพยาบาลที่ต้องนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล หรือทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุชนตัดหน้า เนื่องจากรถที่ตามมาอาจต้องแซงซ้าย เพราะไม่สามารถใช้เลนขวาที่มีรถคุณขับแช่อยู่ได้ จนเฉี่ยวโดนรถคันอื่นที่ขับมาด้วยความเร็ว เป็นต้น 

ขับช้าแช่ขวา
ขับช้าแช่ขวา มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

อ่านเพิ่มเติม >>