วิธีรับมือเมื่อพาน้องหมานั่งรถเดินทางไกล

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 พ.ค 2566
แชร์ 0

ก่อนจะพาน้องหมานั่งรถเดินทางไกล ๆ จะต้องมีการเตรียมตัวก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาของคุณมีอาการเมารถ หรือเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน โดยมีเคล็ดลับดังนี้

เมื่อต้องพาสุนัขเดินทางไกล หรือนั่งรถเป็นระยะเวลานาน หลาย ๆ คนอาจจะเคยประสบปัญหาน้องหมามีอาการเมารถและอาเจียน โดยเฉพาะกับสุนัขที่เพิ่งจะหัดนั่งรถเป็นครั้งแรกหรือไม่คุ้นเคยกับการนั่งรถนาน ๆ จนทำให้เกิดอาการตื่นเต้นหรือเมารถนั่งเอง ก่อนพาเดินทางไกล จึงต้องมีการเตรียมตัวก่อน สำหรับวิธีพาสุนัขหรือลูกสุนัขเดินทางไกล มีเคล็ดลับดังนี้

ก่อนพาน้องหมานั่งรถ

ตรวจสุขภาพน้องหมาก่อนเดินทาง

ก่อนออกเดินทาง ประมาณ 5-7 วัน ควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพให้เรียบร้อยก่อน เพื่อเช็กให้แน่ใจว่าน้องมีความพร้อมในการเดินทางไกลจริง ๆ หากน้องป่วยหรือสุขภาพไม่ดี ไม่ควรฝืนพาไป เพราะจะทำให้อาการของน้องทรุดลงได้ 

พามะหมานั่งรถเล่นบ่อย ๆ 

การพาน้องหมาไปนั่งรถเล่นบ่อย ๆ จะช่วยให้น้องหมาของคุณได้คุ้นเคยกับการนั่งรถ และคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมในรถ ลดอาการตื่นเต้นและเมารถของน้องหมาในระหว่างการเดินทางได้

พาน้องหมานั่งรถ

อย่าให้อาหารก่อนขึ้นรถ

หลายคนอาจจะคิดว่า การให้น้องหมากินอิ่มก่อนเป็นเรื่องดี น้องจะได้ไม่ก่อกวนเพราะท้องหิว แต่จริง ๆ แล้ว ควรงดให้อาหารน้องก่อนออกเดินทาง อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมามีอาการคลื่นไส้อาเจียนในระหว่างเดินทาง 

จัดที่นั่งให้ดี

เบาะนั่งแถวหลัง เป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับน้องหมามากที่สุด เพราะนอกจากจะมีพื้นที่กว้างและนั่งได้สะดวกกว่าด้านหน้าแล้ว ยังลดปัญหาการก่อกวนคนขับที่อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย

เตรียม Dog Car Seat หรือสายรัดนิรภัยให้เหมาะสม

Dog Car Seat จะช่วยป้องกันไม่ให้น้องหมาของคุณตกจากเบาะรถหากเกิดการเบรกกะทันหัน และป้องกันไม่ให้น้องเผลอกระโจนออกไปนอกรถตอนเปิดประตู/หน้าต่างรถ ซึ่งการเลือก Dog Car Seat นั้น ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดตัวของน้อง และเลือกคาร์ซีตที่มีสายคล้องปลอกคอ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการกระชากบริเวณคอนั่นเอง 

หากไม่ใช้ Dog Car Seat จะใช้สายรัดนิรภัยก็ได้เช่นกัน แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับขนาดตัวและนิสัยของน้องหมา เช่น สุนัขพันธุ์ใหญ่หรือสุนัขที่มีนิสัยซุกซน ควรให้สวมสายรัดอกแทนการผูกสายจูงกับคอ เพราะเมื่อน้องวิ่งเล่นไปมาบนรถ หรือรถมีการเบรกกะทันหันขึ้นมา สายรัดประเภทนี้จะช่วยผ่อนแรงกระชากได้ 

ลูกสุนัขเดินทางไกล

ระหว่างพาน้องหมานั่งรถ

สังเกตอาการเมารถของน้องหมา

น้องหมาที่มีอาการเมารถ จะมีอาการตื่นเต้น กระสับกระส่าย น้ำลายเยิ้ม เลียปากบ่อยขึ้น และทำท่าเหมือนอยากอาเจียน ควรรีบหยุดรถและพาน้องหมาลงไปเดินเล่นคลายเครียด ให้น้องหมาได้อาเจียน และทำธุระส่วนตัว (แต่ไม่ควรให้อาหาร) หากอาการดีขึ้นแล้ว ค่อยพาเดินทางต่อ 

สำหรับน้องหมามีอาการตื่นเต้นและเมารถง่าย ก่อนออกรถประมาณ 30 นาที สามารถให้ทานยาแก้เมารถสำหรับสุนัขได้ แต่ต้องเป็นยาที่จ่ายโดยสัตวแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อยาเองโดยพลการ เพราะอาจทำให้น้องหมาเกิดอันตรายจากการใช้ยาเหล่านั้นได้ 

พาน้องหมานั่งรถ

จอดรถแวะพักบ่อย ๆ

ระหว่างพาสุนัขหรือลูกสุนัขเดินทางไกล ควรหยุดพักทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้น้องหมาได้ผ่อนคลาย และทำธุระส่วนตัวต่าง ๆ นอกจากนี้ หากจะลงไปทำธุระใด ๆ ไม่ว่าจะนานหรือชั่วคราวก็อย่าทิ้งน้องหมาไว้ในรถที่ไม่ได้สตาร์ตหรือเปิดแอร์เด็ดขาด เพราะภายในรถมีอากาศร้อนอบอ้าว อาจทำให้น้องหมาเป็นฮีตสโตรกจนถึงแก่ชีวิตได้

สำหรับการพาสุนัขเดินทางไกล นอกจากจะต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ และอารมณ์ของน้องหมาแล้ว ยังควรระมัดระวังในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ควรเคารพและปฏิบัติตามกฎของสถานที่อย่างเคร่งครัด อย่าให้ไปรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น

พาสุนัขเดินทางไกล

อ่านเพิ่มเติม >>