รถกระบะพลังงานไฟฟ้า ในไทยมีรุ่นไหนบ้าง !

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 13 มี.ค 2566
แชร์ 1

รถยนต์ไฟฟ้ามีหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่รถเก๋ง หรือรถ SUV เท่านั้น แต่ยังมีรถกระบะพลังงานไฟฟ้า ที่เหมาะกับการใช้งานเชิงพาณิชย์ มีราคาย่อมเยาจับต้องได้ วางขายในไทย

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นเทรนด์โลก ทำให้หลาย ๆ คนหันมาสนใจรถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่รถเก๋ง หรือรถอเนกประสงค์ SUV เท่านั้น แต่ยังมีรถกระบะพลังงานไฟฟ้าวางจำหน่ายในไทยอีกด้วย แม้จะยังไม่มากเท่ารถไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ แต่ก็มีความน่าสนใจมากทีเดียว ทั้งยังมีราคาเป็นมิตร และตอบโจทย์การใช้งานในเชิงพาณิชย์อีกด้วย จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย !

รถกระบะไฟฟ้า ในไทยมีรุ่นไหนบ้าง ?

EV Mini Truck MT30

รถกระบะพลังงานไฟฟ้า

EV Mini Truck MT30 รถกระบะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% สัญชาติไทย ตอบโจทย์การใช้งานในเชิงพาณิชย์ ทั้งการขนส่งสินค้า ขนส่งผู้โดยสาร หรือจะทำเป็น food truck เปิดขายอาหารก็ยังได้ มีดีไซน์เรียบง่าย สีสันสดใส ติดตั้งออปชันต่าง ๆ มาตามมาตรฐาน โดยสามารถบรรทุกได้สูงสุด 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว ด้านสมรรถนะ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchonous motor มอบพละกำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตันเมตร ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ทำความเร็วได้สูงสุด 100 กม./ชม. ใช้ชุดแบตเตอรี่ Lithium-ion (NMC) ความจุ 30 kWh เมื่อชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 202 กม. (มาตรฐาน NEDC) โดยทำงานร่วมกับระบบเกียร์แบบปุ่มกด Single Speed มากับ 2 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมด Normal และโหมด Eco มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย

  • รุ่นสีมาตรฐาน ราคา 748,500 บาท
  • รุ่นสี Pastel Edition ราคา 766,500 บาท

TAKANO TTE 500

รถกระบะพลังงานไฟฟ้า

กระบะไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นที่ผลิตในประเทศไทย TAKANO TTE 500 มาพร้อมตัวถังขนาดเล็กกะทัดรัด ดีไซน์เรียบง่าย แต่มีสีสันสดใส เหมาะกับการบรรทุกสินค้าไม่เกิน 300 กิโลกรัม ภายในนั่งได้ 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง กำลังสูงสุด 7.4 แรงม้า แบตเตอรี่มีความจุ 11 kWh ทำความเร็วได้สูงสุด 60 กม./ชม. มีวางจำหน่ายอยู่ 2 รุ่น ได้แก่

  • Takano TTE 500 ราคา 499,000 บาท
  • Takano TTE 500 L (กระบะยาว) ราคา 580,000 บาท

Toyota Hilux Revo BEV

รถกระบะไฟฟ้า EV กำลังจะเปิดตัว

อวดโฉมให้เห็นไปแล้วภายในงาน 60 ปี ของโตโยต้า แต่ยังไม่วางจำหน่าย สำหรับ Toyota Hilux Revo BEV ซึ่งคาดการณ์ว่ารถกระบะไฟฟ้า EV กำลังจะเปิดตัวและวางจำหน่ายในไทยปีหน้า ต่อจาก Toyota bz4x โดยรถไฟฟ้ารุ่นนี้ใช้โครงสร้างและพื้นฐานของ Toyota Hilux Revo Standard Cab แต่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่บางจุดให้เหมาะสมกับการเป็นกระบะไฟฟ้ามากขึ้น เช่น การทำกระจังหน้าแบบทึบ เพราะรถไฟฟ้าไม่ต้องใช้ช่องรับอากาศระบายความร้อน เป็นต้น สำหรับสมรรถนะ Toyota Revo BEV มีการติดตั้งมอเตอร์ไว้ที่เพลาท้ายขับเคลื่อนล้อคู่หลัง และวางแบตเตอรี่ไว้ตรงกลาง ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ความจุของแบตเตอรี่ หรือออปชันต่าง ๆ ยังไม่มีการเปิดเผย คงต้องรอดูกันว่า Toyota จะทำออกมาในรูปแบบใด 

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ค่ายรถอื่น ๆ ยังมีการวางแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ และอาจจะนำเข้ากระบะไฟฟ้ามาจำหน่ายในไทยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Isuzu ที่วางแผนจะศึกษารถกระบะพลังงานไฟฟ้า 100% (BEV) และรถกระบะไฮบริด (HEV) รวมถึงค่าย MG สัญชาติจีนชื่อดัง ที่แฟน ๆ รถ EV คาดการณ์กันว่าอาจจะนำกระบะไฟฟ้า MG Extender EV / Maxus T90 เข้ามาจำหน่ายในไทย ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นรถกระบะไฟฟ้าน่าใช้จากค่ายรถต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น  

รถกระบะไฟฟ้า EV กำลังจะเปิดตัว

อ่านเพิ่มเติม >>