ฟอร์ดเคลม เครื่องดีเซล 2.0 ลิตร อึดถึกทน ผ่านทดสอบกว่า 5.5 ล้านกิโลเมตร

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 4 ส.ค 2564
แชร์ 15

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ สเป็ค การทำงาน และการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นนี้ ที่ประจำอยู่ใน Ford Ranger 2021 และ Ford Everest 2021

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ฟอร์ด

เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบคู่ของฟอร์ดประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ตัว ตัวเล็กหนึ่งและตัวใหญ่หนึ่ง เมื่อขับที่รอบเครื่องต่ำ เทอร์โบทั้งสองจะทำงานแบบต่อเนื่องและสอดประสานกัน เพื่อเพิ่มแรงบิดและการตอบสนองของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำที่มีขนาดใหญ่กว่าจะเข้ามาทำงานแทนเทอร์โบแรงดันสูงทั้งหมด ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น

ฟอร์ดนำเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบมาใช้ครั้งแรกในรถกระบะสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor 2021 ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2561 จับคู่กับระบบเกียรค์อัตโนมัติ 10 สปีด พละกำลังสูงสุด 210 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำ 1750 รอบต่อนาที เป็นระบบส่งกำลังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยนำมาใช้ในรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์

Ford Ranger Raptor X 2021
Ford Ranger Raptor X 2021

จากนั้นก็ประจำการอยู่ใน Ford Everest 2021 และ Ford Ranger Raptor X 2021 รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม นอกจากพละกำลังแรงแล้ว ความทนทานในการใช้งานยังสำคัญไม่แพ้กัน เครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ของฟอร์ด ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้สุดโหดมาตั้งแต่แรก

โดยวิศวกรของฟอร์ดได้ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่นี้เป็นระยะทางรวมถึง 5.5 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการขับรถจากพื้นโลกไปยังดวงจันทร์ถึง 14 รอบ ฟอร์ดยังนำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรมมาใช้ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา และวิเคราะห์เครื่องยนต์อย่างละเอียดทั้งจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการและบนสนามทดสอบรถยนต์ของฟอร์ดทั่วโลก

หนึ่งตัวอย่างของการทดสอบสุดโหดคือการทดสอบการต้านทานต่อความร้อน ด้วยการเพิ่มความร้อนให้เทอร์โบทั้งคู่จนถึงระดับร้อนจัดเป็นเวลาต่อเนื่อง 200 ชั่วโมง ชิ้นส่วนของเทอร์โบและท่อร่วมไอเสียทำจากโลหะผสมคุณภาพเยี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ของจรวด ได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิสูงถึง 860 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าการใช้งานจริงอย่างมาก โดยมีน้ำช่วยระบายความร้อนตลับลูกปืนเทอร์โบและเทอร์โบแรงดันต่ำขนาดใหญ่เพื่อลดอุณหภูมิและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ 

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ฟอร์ด

ทำไมฟอร์ดถึงเลือกออกแบบเครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ 

การทำงานเป็นชุดของเทอร์โบขนาดต่างกันสองตัว ทำให้ได้แรงดันเทอร์โบเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ส่งผลให้ได้สมรรถนะที่ดีทั้งในความเร็วต่ำและความเร็วสูง ขณะเดียวกันก็มอบอัตราการประหยัดน้ำมันและความรู้สึกในการขับขี่ที่ดี การใช้งานเทอร์โบคู่จึงเป็นการลดขนาดของเครื่องยนต์ลงโดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพการใช้งาน

เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ของฟอร์ดยังได้รับการพัฒนาให้ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ที่ผ่านบททดสอบสุดหฤโหดมาไม่น้อยกว่ากัน ด้วยการทดสอบความทนทานในการขับขี่ระยะทางรวมกว่า 6 ล้านกิโลเมตร ผ่านการประเมินโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานวิศวกรรมกว่า 800 รูปแบบ เพื่อให้มั่นใจในความแข็งแกร่งและความทนทาน ตลอดจนผ่านการทดสอบบนไดนาโมมิเตอร์และการทดสอบอีกหลายรูปแบบ

ระบบควบคุมการทำงานของระบบส่งกำลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเกียร์นี้มีอัลกอริธึมควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่ารถจะอยู่ในเกียร์ที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมเสมอ

อัตราทดของเกียร์ 10 สปีด ที่มีช่วงทดชิดกันช่วยให้ส่งกำลังได้สม่ำเสมอ การเว้นระยะระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ให้น้อยที่สุดทำให้จังหวะเร่งความเร็วเป็นไปได้อย่างราบรื่น ตอบสนองต่อการเร่ง ไม่ว่าคุณจะอยู่บนทางหลวง ขับขึ้นทางสูงชัน หรือลากจูง ช่องว่างระหว่างช่วงทดที่น้อยลงยังช่วยให้รถมีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมที่รอบต่ำ

eco sticker ford 2.0
ผลทดสอบบน Eco Sticker เครื่องยนต์ 2.0 เทอร์โบคู่ ของฟอร์ด

การออกแบบ พัฒนา และทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ รวมถึงเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดอัจฉริยะ จะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตอบสนองทุกรูปการใช้งาน ไม่ว่าคุณจะอยู่บนถนนเส้นทางวิบาก ลากจูงรถพ่วง หรือการใช้งานในเมือง อีกสิ่งที่โดดเด่นคือ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เคลมบน ecosticker 7.8 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ