“แท็กซี่” กับ “อูเบอร์” ไม่มีใครยอมใครจริงๆ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 มิ.ย 2560
แชร์ 0

ผู้ขับรถแท็กซี่เกิดความไม่พอใจกับอูเบอร์ เพราะถูกแย่งลูกค้า และที่สำคัญรถที่นำมาให้บริการลูกค้าไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถสาธารณะอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในบ้านเรา ที่ปัจจุบันมีผู้เลือกใช้บริการรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชั่นอูเบอร์กันมากขึ้น ทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่เกิดความไม่พอใจ เพราะพวกเขาถูกแย่งลูกค้า และที่สำคัญก็คือ รถที่นำมาให้บริการลูกค้าผ่านแอพฯ อูเบอร์ ก็ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถสาธารณะอย่างถูกต้องตามกฎหมายเหมือนอย่างแท็กซี่ อย่างนี้ใครจะยอม?
สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
สงครามแท็กซี่ไทย กับ อูเบอร์
 
นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็เพิ่งตั้งกระทู้ถามไปยังกระทรวงคมนาคมว่าเหตุใดจึงไม่รับรองรถอูเบอร์ให้ถูกกฎหมาย และดึงอูเบอร์ให้เข้ามาอยู่ในระบบเสียเลย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

>>> เลือกอะไรดีระหว่างตำนาน รถแดง หรือ แท็กซี่อูเบอร์ (Uber) และแกร็บคาร์ (GrabCar)
>>> ป้ายทะเบียนพังหรือหาย ขอใหม่ง่าย
>>> “กทม.” ครองแชมป์รถติดที่สุดในโลก
 
สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
กลุ่มแท็กซี่รวมตัวกันประท้วงหน้ารัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยหากจะรับรองให้มีบริการรถอูเบอร์ได้อย่างถูกกฎหมาย
 
เพราะฉะนั้น กลุ่มแท็กซี่ นำโดยสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ไม่พอใจ รวมตัวกันประท้วงหน้ารัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยหากจะรับรองให้มีบริการรถอูเบอร์ได้อย่างถูกกฎหมาย พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลแท็กซี่กว่าสองแสนคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากคู่แข่งอย่างอูเบอร์ รวมถึงแกร็บคาร์ด้วย

>>> 7 กฎหมายจราจร ที่ ฝ่าฝืนกัน จนชิน!
>>> ขับชนท้ายรถคันอื่น ผิดกฎหมาย

ขณะที่ผู้ใช้บริการกลับให้ความคิดว่า รัฐบาลควรให้ประชาชนได้มีทางเลือก และได้เลือกในสิ่งที่ดีที่สุด แม้ต้องเสียค่าบริการที่แพงขึ้น แต่หลายคนยินดีจ่าย เพื่อแลกกับการไปส่งยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ ดีกว่าที่จะต้องไปรับคำปฏิเสธจากแท็กซี่ เพราะบางทีเราโบกแท็กซี่แล้ว แต่ถูกปฏิเสธ
 
สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
หากแท็กซี่ให้บริการดีจริงก็ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะถูกแย่งลูกค้า

สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
ลุงไม่กลัว อูเบอร์ล เพราะลุงบริการดี
 
ในโลกออนไลน์มีคนให้ความคิดเห็นว่า หากแท็กซี่ให้บริการดีจริงก็ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะถูกแย่งลูกค้า เหมือนเช่นที่เพจเฟซบุ๊ก “เรื่องจริงผ่าน Wall”  แชร์เรื่องราวของลุงขับแท็กซี่คนหนึ่งที่ไม่ได้มองว่าอูเบอร์เป็นคู่แข่ง เพราะถ้าให้บริการดีเสียอย่าง ลูกค้าก็ไม่หนีไปไหน  มีแต่ “แท็กซี่กระจอกๆ” เท่านั้นที่กลัวอูเบอร์ล
 
สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
แค่ย้ายไปขับอูเบอร์แล้วทำตัวเหมือนเดิม เดี๋ยวอูเบอร์ก็อยู่ไม่ได้เอง
 
และบางคนก็บอกตรงๆเลยว่า ถ้าแท็กซี่ไทยไม่อยากให้มีอูเบอร์ ไม่ต้องมาเสียเวลาประท้วง ง่ายๆ แค่ย้ายไปขับอูเบอร์แล้วทำตัวเหมือนเดิม เดี๋ยวอูเบอร์ก็อยู่ไม่ได้เอง โดยข้อความนี้จากผู้ใช้ทวิตเตอร์ มีคนเข้ามารีทวีตข้อความด้วยความถูกใจมากกว่า 29,000 ครั้งเลยครับ

>>> Uber ใช้ทีมงานวิศวกรของทาง NASA มาออกแบบอากาศยาน
 
สงครามระหว่าง “แท็กซี่” กับ “อูเบอร์”
 
สรุปได้ว่า ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง หากแท็กซี่สาธารณะยกระดับการบริการของตัวเองให้ได้อย่างอูเบอร์ ให้บริการลูกค้าดี ไม่ปฏิเสธลูกค้า ย่อมมีผู้ใช้บริการอยู่ดีและแถมยังมีราคาที่ถูกกว่า ก็อาจจะหมดปัญหาเรื่องคู่แข่งไปโดยปริยาย


>>> อ่านเพิ่มเติม:
- สำรวจคุณสมบัติ “คนขับแท็กซี่” จาก 3 เมืองดังของโลก รวมถึงประเทศไทย

- โชเฟอร์อูเบอร์ แจ้งจับแท็กซี่พัทยา เข้ามาล้อมรถ ทำนักท่องเที่ยวแตกตื่น
- บขส. ย้ำ รถตู้ไม่เกิน 13 ที่นั่ง ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย
- เม็กซิโก ซิตี้ เตรียมใช้รถแท็กซี่ระบบไฟฟ้า
- พบแท็กซี่ไทยโผล่ในย่านชิบูยะ กรุงโตเกียว !! ทำเอาชาวเน็ตฮือฮา