นิสสันจับมือกฟภ.พัฒนา "จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า" หวังอีก 2 ปีครอบคลุมทั้งประเทศ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 20 มิ.ย 2562
แชร์ 0

นิสสันประกาศความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกันพัฒนาสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั้งประเทศไทย หวังรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

เป็นข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราที่อย่างน้อยที่สุด หลายภาคส่วนก็เล็งเห็นความสำคัญของยานยนต์แห่งอนาคตในทิศทางเดียวกัน หลังจากทั้งโลกพยายามอย่างหนักที่จะผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดการใช้งานมากขึ้นในแต่ละประเทศของตัวเอง

เฉกเช่นเดียวกันกับประเทศไทย ที่ทุกวันนี้ก็เริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบปลั๊กอินไฮบริด หรือแบบพลังงานไฟฟ้า 100% มาวิ่งบนท้องถนนกันบ้างแล้ว แต่เมื่อสอดส่องไปยังความเห็นบนโลกออนไลน์ในเกือบทุกๆ ข่าวที่ Chobrod ได้นำเสนอเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา เสียงของคอรถยนต์เมืองไทยยังพุ่งไปที่ประเด็นเรื่องสถานีที่รองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบ้านเราก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมในทุกๆ พื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยในการเพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้าให้มากขึ้น

ถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยในการเพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้าให้มากขึ้น 

แต่ล่าสุดก็เห็นทิศทางการพัฒนาในเรื่องการรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ก็ผนึกกับค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่างนิสสัน เพื่อร่วมกันพัฒนา และช่วยกันเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะกับจุดชาร์จไฟตามบ้านเรือนต่างๆ และส่วนหนึ่งนิสสันเองก็ต้องการสร้างจุดชาร์จไฟที่ถูกต้องมีมารตรฐาน เพื่อรองรับการขยายตัว และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา หลังจากปีนี้นิสสันก็เริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย คือ Nissan Leaf ออกสู่ลูกค้าชาวไทยที่สั่งจองเอาไว้

กับความคืบหน้าในการระดมความร่วมมือระหว่าง กฟภ. และนิสสันในครั้งนี้ นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็ออกมาให้ข้อมูลต่อสาธารณะด้วยตัวเองว่า กฟภ.ได้นำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลมาบูรณาการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้พัฒนา PEA VOLTA Platform เพื่อรองรับโครงข่ายการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

แน่นอนว่าการที่นิสสันกระโดดมาร่วมวงพัฒนาจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย ส่วนหนึ่งก็ฌพิ่มรองรับลูกค้าของค่ายรถตัวเอง

แน่นอนว่าการที่นิสสันกระโดดมาร่วมวงพัฒนาจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย ส่วนหนึ่งก็ฌพิ่มรองรับลูกค้าของค่ายรถตัวเอง

"เราจัดทำแผนแม่บทซึ่งสนับสนุนการติดตั้งสถานีชาร์จ ให้มีความครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ 62 แห่งภายในปี 2563-2564 ขณะนี้มีสถานีให้บริการ 11 แห่ง ปีหน้าจะเริ่มทยอยดำเนินการเพิ่มอีก 12 แห่ง รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานของเราให้มีทักษะ สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์ และระบบการชาร์จรถไฟฟ้าด้วยไฟบ้าน อีกทั้งสนับสนุนในการเตรียมความพร้อมของระบบพลังงาน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่างเต็มที่” นายสมพงษ์ บอกเล่าถึงแผนงานในอนาคต

กระนั้นก็ตาม ในส่วนการสร้างสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพื่อรถยนต์ไฟฟ้านั้น กฟภ.จะทำหน้าที่เดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับจ่ายไฟให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ตู้แผงสวิตซ์ถึงเต้ารับอุตสาหกรรมสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า และแน่นอนว่าสำหรับลูกค้าของ Nissan Leaf ด้วย

สอดรับกับแนวความคิดของบิ๊กนิสสันประเทศไทยอย่าง นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย  ที่กล่าวในการแถลงข่าวเช่นกันว่า ข้อตกลงที่นิสสันได้ทำร่วมกันกับกฟภ.นั้น แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างค่ายรถยนต์คือ นิสสัน ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนแผนงานด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันมาสู่ประเทศไทย

ดูเพิ่มเติม
>> 
กฟน.โชว์นวัตกรรม EV พร้อมรุกตลาดติดตั้งเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า
>> ไม่ธรรมดา Nissan Leaf คว้ารางวัล "รถยนต์สีเขียว" ที่แคนาดา

เพราะ Nissan Leaf เองก็เริ่มทยอยส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าไปแล้ว และมีไม่น้อยเหมือนกันที่อยู่ในต่างจังหวัด

เพราะ Nissan Leaf เองก็เริ่มทยอยส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าไปแล้ว และมีไม่น้อยเหมือนกันที่อยู่ในต่างจังหวัด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานิสสันได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย Nissan Leaf ให้กับลูกค้าที่สั่งจองไปแล้วในทั่วประเทศ ซึ่งก็มีถึง 20% ทีเดียวที่เป็นลูกค้าในต่างจังหวัด และการร่วมมือกับกฟภ.ในการสร้างสถานีชาร์จจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อลูกค้า เพราะจะช่วยทำให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์

"ในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไทยมีแผนในการสนับสนุนรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่ยุคแห่ง EV  โดยตั้งเป้าผลักดันให้มีรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคันบนท้องถนน ทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2579  และเรามีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมสนับสนุนไปสู่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้” ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

การตั้งเป้าขยายจุดชาร์ใจให้ได้ถึง 62 จังหวัดทั่วไทยในสองปีข้างหน้า นับเป็นโจทย์ใหญ่ทีเดียว 

นับเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากกับการสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น ซึ่งหากว่ากันตามความเป็นจริง คนไทยไม่ได้พะวงเรื่องของการเลือกซื้อเลือกหารถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน แต่กับการติดปัญหาจุดชาร์จไฟฟ้ามันยังมีไม่เพียงพอ จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่เรายังไม่เห็นว่าท้องถนนบ้านเรามีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งกันมากขึ้น

แต่กับข้อสัญญาของหน่วยงานภาครัฐอย่างกฟภ.ที่ประกาศจะสร้างจุดชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมถึง 62 จังหวัดภายในระยะเวลาอีก 2 ปีข้างหน้า หากทำได้สำเร็จก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในบ้านเราได้อย่างจริงจัง

ดูเพิ่มเติม
>> 
สถานการณ์รถพลังงานไฟฟ้าในตลาดโลกกับการเตรียมรับมือของไทย
>> รถยนต์ไฟฟ้าในไทย มีอนาคตมั้ย ซื้อใช้แล้วคุ้มหรือเปล่า มาดู 7 เหตุผล ที่น่าใช้ในเมืองไทย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop