ซูบารุ ประเทศไทย ประกาศพร้อมดูแลลูกค้าเต็มที่ หลังเตรียมปิดโรงงานประกอบรถในไทยสิ้นปี 2024

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 30 พ.ค 2567
แชร์ 3

30 พฤษภาคม 2567 ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ได้แจ้งข่าวการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยระบุว่า ตัน จง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) และ ซูบารุ คอร์ปเปอรเรชั่น ได้วางแผนดำเนินธุรกิจใหม่ในไทย ปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย และเปลี่ยนเป็นนำเข้ารถทั้งคัน (CBU) แบบ 100% จากประเทศญี่ปุ่นมาจัดจำหน่ายตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป พร้อมยืนยันจัดจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุในไทยต่อไป

ซูบารุ ปิดโรงงานประกอบรถในไทย สิ้นปี 2024

เนื้อหาการชี้แจงจาก ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) มีดังนี้

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ตัน จง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) และซูบารุ คอร์ปเปอรเรชั่น ประกาศการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งขับเคลื่อนกิจการร่วมค้า ตัน จง ซูบารุ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย (TCSAT) ไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความจำเป็นของแนวทางที่มองไปข้างหน้าและรองรับอนาคตที่ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเกิดใหม่ ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

รถที่จำหน่ายในตลาดประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชาจะเปลี่ยนไปจำหน่ายรถนำเข้า หรือ Complete Build Up (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น

ซูบารุ ปิดโรงงานประกอบรถในไทย สิ้นปี 2024

ทำให้ซูบารุสามารถแนะนำรถยนต์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเช่นประเทศไทยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกับสร้างแบรนด์ผ่านรถยนต์ซูบารุ โดยวางเป้าหมายเป็นตลาดกลุ่มพรีเมียมที่เน้นเทคโนโลยีเป็นหลัก 

ในด้านการลงทุน ยังคงความแข็งแกร่งเพราะตัน จง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) และซูบารุ คอร์ปเปอรเรชั่น จะได้ความคล่องตัวและรุดหน้าต่อไปบนเส้นทางธุรกิจที่มีศักยภาพทั้งในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา อีกทั้งการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์นี้จะทำให้แบรนด์ซูบารุประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในตลาดที่มีพลวัตเหล่านี้ ถือเป็นก้าวใหม่ของ ตัน จง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) ที่ร่วมกับซูบารุ คอร์ปเปอเรชั่นในการส่งมอบคุณค่าที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้าชาวไทย

ซูบารุ ปิดโรงงานประกอบรถในไทย สิ้นปี 2024

สำหรับตลาดประเทศไทย แบรนด์ซูบารุนับว่ามีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์และคุณภาพการขับขี่ในอีกระดับ คุณค่านี้ของแบรนด์จะยังคงดึงดูดแฟนซูบารุชาวไทยต่อไปด้วยการเปิดตัวรถซูบารุรุ่นใหม่ ๆ ในตลาดกลุ่มพรีเมี่ยม ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม - Subaru XV 2024 และ Subaru Forester 2024 ลดราคา 3 แสนบาท เหลือราคาเริ่มไม่ถึงล้านบาท

โดย ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ยังคงมุ่งมั่นและยืนยันในการดูแลเจ้าของรถซูบารุทุกคนในประเทศไทยผ่านบริการไว้วางใจได้ของตัวแทนจำหน่ายซูบารุในประเทศไทย ไม่ว่าการดูแลลูกค้าด้านบริการหลังการขาย ความพร้อมของอะไหล่ และมาตรฐานการรับประกันตัวรถ จะยังเป็นคุณภาพเดียวกันกับปัจจุบันแม้จะเปลี่ยนไปจำหน่ายรถรุ่นใหม่ ๆ ที่นำเข้าโดยตรงจากประเทศญี่ปุ่นก็ตาม

ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล

ข้อมูลเกี่ยวกับ ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล

Tan Chong International Limited (TCIL) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (HKSE: 0693) และเป็นบริษัทในภาคธุรกิจยานยนต์ สังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการจัดจำหน่าย ที่มีการดำเนินงานใน 10 ประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 1957 ดำเนินการทั่วเอเชีย ได้แก่ ธุรกิจยานยนต์ การพาณิชย์ การผลิต การค้า และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

ซูบารุ ปิดโรงงานประกอบรถในไทย สิ้นปี 2024

ข้อมูลเกี่ยวกับ มอเตอร์ อิมเมจ

Motor Image เป็นบริษัทในเครือของ TCIL และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุแต่เพียงผู้เดียว สำหรับ 8 ประเทศในเอเชีย บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1986 และมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ มีสำนักงานในเก้าประเทศที่ สิงคโปร์, กัมพูชา, จีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, ไทย (ทีซี ซูบารุ ประเทศไทย) และเวียดนาม

ซูบารุ ปิดโรงงานประกอบรถในไทย สิ้นปี 2024

ในเดือนกรกฎาคม 2011 ได้มีการจัดตั้งหุ้นส่วนร่วมกับ Subaru Corporation (เดิมชื่อ Fuji Heavy Industries Ltd.) เพื่อผลิตรถยนต์ Subaru ที่โรงงานประกอบรถยนต์ CKD ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2017 Subaru Corporation และ TC Manufacturing and Assembly (Thailand) Co., Ltd. (TCMA TH)

ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TCIL ถือหุ้นทั้งหมด ได้ร่วมทุนกับ Tan Chong Subaru Automotive (Thailand) Ltd.

ตัน จง ซูบารุ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย (TCSAT) เป็นบริษัทสำหรับการประกอบรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย โดยรถยนต์ซูบารุที่ผลิตทั้งในมาเลเซียและไทยจะจัดจำหน่ายโดย Motor Image

 ซูบารุ

ข้อมูลเกี่ยวกับ ซูบารุ

ซูบารุก่อตั้งขึ้นในปี 1953 และเติบโตจนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกในปี 1972 ซูบารุกลายเป็นบริษัทแรกของโลก ที่ทำตลาดรถยนต์นั่งแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) และเป็นผู้บุกเบิกตลาดในประเทศญี่ปุ่นสำหรับรถยนต์นั่ง station wagon ประสิทธิภาพสูง โดยรวมเอาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ ประกอบเข้ากับระบบ AWD

 ซูบารุ

บริษัทซูบารุมีการพัฒนาระบบ AWD ของตนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้าง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร  รถยนต์ซูบารุมีหลายรุ่น ได้แก่ BRZ, XV, Forester, Outback, Impreza, WRX, WRX Wagon, BRZ และ รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Solterra

สี่เทคโนโลยีหลักอันเป็นเอกลักษณ์ของซูบารุ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร, เครื่องยนต์บ็อกเซอร์, เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อายไซต์ และซูบารุโกลบอลแพลตฟอร์ม ที่มีอยู่ในรถยนต์ซูบารุเกือบทุกรุ่น

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Subaru