ไฟหน้ารถยนต์ LED ทำงานอย่างไร พร้อมวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ก.ย 2564
แชร์ 8

เช็กข้อมูลเบื้องต้นกับเรื่องเล็ก ๆ ในรถยนต์ที่ความสำคัญยิ่งใหญ่ กับไฟหน้ารถยนต์ LED ทำไมถึงได้รับความนิยม? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร จะดีไหมถ้าจะเลือกมาใช้งาน

ในปัจจุบัน รถยนต์มีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างไม่สิ้นสุด อุปกรณ์และอะไหล่ต่าง ๆ ในรถก็มีการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น แม้จะเป็นส่วนเล็ก ๆ ในที่ดีที่หนึ่งของรถก็ตาม ทางผู้ผลิตไม่เคยที่จะหยุดคิดพัฒนาเพื่อคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้อยู่เสมอ

หลอด LED ไฟหน้ารถยนต์
หลอด LED ไฟหน้ารถยนต์

เช่นเดียวกันกับไฟหน้ารถยนต์ ที่ตอนนี้ทางผู้ใช้งานมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน วันนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักเรื่องของ ไฟหน้ารถยนต์ LED ที่ได้รับความนิยมในผู้ใช้รถปัจจุบัน มาดูกันว่าไฟหน้า LED รถยนต์นี้ มีหลักการทำงานอย่างไร พร้อมเช็กข้อดีข้อเสีย

ไฟหน้า LED รถยนต์ คืออะไร ทำงานอย่างไร

หลายคนได้ยินคำว่า LED อยู่บ่อยครั้ง แล้วทราบหรือไม่ว่ามันมาจากอะไร? หลอดไฟแอลอีดี LED ย่อมาจาก Light Emitting Diode ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่า ไดโอดชนิดเปล่งแสง ซึ่งไดโอดเป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่ง ที่สามารถนำกระแสไฟไฟฟ้าได้

Diode อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ
Diode อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ

สำหรับหลอด LED จึงเป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่ง ที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน โดยจะปล่อยแสงสว่างออกมาในทันที ซึ่งแสงที่เกิดขึ้นมาจากการเคลื่อนตัวของอิเล็กตรอนภายในสารกึ่งตัวนำ โดยไฟหน้า LED  รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบัน มักจะมีการติดตั้งเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน บางรุ่นก็มีในรุ่นท็อป เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาแทนที่โหลดไฟซีนอนแบบเดิม

ไฟ LED สามารถกำเนิดแสงในรูปแบบให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านสารกึ่งตัวนำ ต่างจากหลอดไส้ที่ใช้การกำเนิดความร้อนเพื่อกระตุ้นก๊าซในหลอด หรือการเผาไหม้ไส้ทังสเตนเพื่อให้เกิดแสงสว่าง

ข้อดีของไฟหน้ารถยนต์ LED

หลอดไฟ LED หลอด LED  กินไฟต่ำ ใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไฟประเภทอื่นที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน แต่มีความสว่าง ความเข้มข้นของแสงมากกว่าไฟฮาโลเจนหลายเท่า อีกทั้งยังไม่ทำให้เกิดความร้อนเหมือนกับหลอดฮาโลเจน และให้แสงสว่างที่เร็วขึ้น

ไฟหน้า LED ให้ความสว่าง เข้มข้น ทนทาน
ไฟหน้า LED ให้ความสว่าง เข้มข้น ทนทาน

อีกความโดดเด่นคือความทนทาน หลอด LED ไฟหน้ารถยนต์จึงมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดฮาโลเจน 20 เท่า และยังทนทานต่อการสั่นสะเทือน ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย นอกจากนี้ไฟหน้า LED รถยนต์ ยังมีอิสระในการออกแบบ สร้างลูกเล่นที่ชวนดึงดูดได้ เพิ่มความสวยงามมากขึ้น 

ข้อเสียของไฟหน้ารถยนต์ LED

ข้อดีที่มากมายแรกมากับราคาที่สูง หากอยากได้ไฟหน้ารถยนต์ LED จึงจึงต้องจ่ายแพงกว่า และมันก็ไม่ได้แค่มีราคาที่สูงกว่าในตอนซื้อมาใช้ แต่การซ่อมบำรุงหลอด LED ไฟหน้ารถยนต์ ก็ต้องจ่ายแพงด้วยเช่นกัน เพื่อแลกกับความทนทาน และอะไหล่ที่ใช้งานก็มีราคาต่อชิ้นที่สูง

ระวังอย่าให้ไฟจ้า รบกวนคนอื่น
ระวังอย่าให้ไฟจ้า รบกวนคนอื่น

และนี่คือสาระสั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องของหลอดไฟหน้ารถยนต์ LED สำหรับใครสนใจ อยากอัปเกรดไฟหน้ารถจากเดิมที่มีอยู่มาเป็นแบบ LED ก็ต้องติดตั้งให้ถูกกฎหมายด้วย โดยกำหนดค่าความสว่างให้อยู่ในระดับที่ถูกต้องและใช้สีไฟให้ถูกต้อง เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้ใช้รถคนอื่น ๆ และเสี่ยงต่อการถูกจับปรับ เลือกตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่รถได้ ก็ต้องมีจิตสาธารณะด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> หลักการเลือกล้องติดรถยนต์ 2021 พร้อมแนะนำ กล้องติดรถยนต์ยี่ห้อไหนดี
>> กฎหมายไฟหน้ารถยนต์ ดัดแปลงโดนจับปรับหนัก คนแจ้งรับ 50%

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ