เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับยาง อะไหล่ ที่หลายคนมองข้าม

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 พ.ค 2566
แชร์ 6

เรารู้จักยางอะไหล่ แต่อาจจะไม่รู้ว่ามีวิธีเปลี่ยนอย่างไร มีอายุการใช้งานเท่าไหร่ หรือมีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง ที่นี่รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับยาง อะไหล่มาให้แล้ว

ยางอะไหล่ คือ ยางรถยนต์แบบชั่วคราวที่มักจะอยู่ท้ายรถ ไม่ใช่ยางแบบเดียวกับยางปกติที่ใช้งานกันทั่วไป จึงมีสมรรถภาพต่ำกว่า และมีขนาดเล็กกว่า ไม่เหมาะกับการใช้งานถาวร แต่เหมาะที่จะใช้เพื่อประคองการขับขี่ในระยะสั้น ๆ เพื่อหาอู่หรือศูนย์ซ่อมรถสำหรับเปลี่ยนยางเท่านั้น 

ยาง อะไหล่

เรื่องน่ารู้ของยาง อะไหล่

ระยะทางและความเร็วของยางอะไหล่

ยางอะไหล่บางรุ่นจะมีสติกเกอร์ระบุความเร็วและระยะทางที่เหมาะสมกับการใช้งานไว้ ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. หรือสามารถตรวจสอบระยะทางการขับขี่ของยางอะไหล่ได้ที่คู่มือรถยนต์ 

อายุการใช้งานของยาง อะไหล่

โดยปกติแล้ว ยางอะไหล่สามารถเก็บได้นานถึง 4-6 ปีเลยทีเดียว แต่แม้ว่าจะเก็บรักษาได้ในระยะยาว ทว่ายางอะไหล่ก็อาจเสื่อมสภาพโดยที่ไม่รู้ตัวได้ ผู้ขับขี่จึงควรตรวจเช็กสภาพยางอะไหล่ก่อนการใช้งานทุกครั้ง หากพบว่ามีรอยแตก บวม หรือยางปริ ก็ไม่ควรนำมาใช้งาน

แรงดันอากาศที่เหมาะกับยาง อะไหล่

ควรตรวจสอบแรงดันอากาศที่เหมาะสมในคู่มือรถยนต์ และอย่าลืมเช็กแรงดันอากาศในยางรถยนต์ พร้อมเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากยางอะไหล่ที่ถูกเก็บไว้นานอาจจะมีลมซึมออกมา จนเกิดสภาพไม่พร้อมใช้งานได้ 

ยาง อะไหล่

วิธีการเปลี่ยนยางอะไหล่

1. จอดรถในที่ปลอดภัย หาไหล่ทางหรือที่จอดให้เหมาะสม พร้อมเข้าเกียร์จอด แล้วเปิดไฟฉุกเฉินส่งสัญญาณให้รถคันอื่นได้รับทราบ และถ้าเป็นไปได้ ควรหาก้อนหินมาหนุนล้อที่ไม่ได้เปลี่ยน เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล 

2. เตรียมอุปกรณ์เปลี่ยนยางรถยนต์ โดยปกติรถยนต์ทั่วไปมักจะมีอุปกรณ์เปลี่ยนยางรถยนต์มาให้ครบชุดอยู่แล้ว โดยจะอยู่หลังรถรวมอยู่กับยางอะไหล่ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ดังนี้

  • ยางอะไหล่
  • แม่แรงรถยนต์
  • บล็อกถอดล้อรูปตัว L
  • ด้ามหมุนแม่แรงยกรถยนต์

3. คลายนอตล้อให้หลวม ๆ ทุกจุด (ยังไม่ต้องถอดออก) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา หากเป็นนอต 5 จุด ให้ขันแบบดาวห้าแฉก แต่ถ้าเป็นนอต 4 จุด ให้ขันแบบตรงกันข้าม

ล้อ อะไหล่

4. ยกรถยนต์ขึ้นด้วยการใช้แม่แรง โดยเริ่มจากเอาร่องบนหัวแม่แรงไปวางใต้ตะเข็บรถ จากนั้นใช้ด้ามหมุนแม่แรงยกรถยนต์ขึ้น เพื่อยกล้อให้สูงจากพื้นประมาณ 1-2 นิ้ว พอที่จะขยับล้อได้

ล้อ อะไหล่

5. เปลี่ยนยางอะไหล่ เริ่มจากถอดนอตที่คลายไว้แล้วออก นำล้อที่มีปัญหาออกมา แล้วใส่ล้อ อะไหล่เข้าไป จากนั้นใส่นอตกลับคืน โดยยังไม่ต้องขันให้แน่นมาก เอาแค่ตึง ๆ แบบที่ไม่ให้ล้อ อะไหล่ขยับได้ก็พอ

6. ถอดแม่แรงเพื่อเอารถลง โดยใช้ด้ามหมุนแม่แรงเอารถยนต์ลง

ยางอะไหล่

7. ขันนอตให้แน่น โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา หากเป็นนอต 5 จุด ให้ขันแบบดาวห้าแฉก แต่ถ้าเป็นนอต 4 จุด ให้ขันแบบตรงกันข้าม

8. เก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ

ยางอะไหล่

อย่าลืมว่ายางอะไหล่เป็นยางชั่วคราว ไม่ควรนำมาใช้งานในระยะยาว เมื่อเปลี่ยนยางอะไหล่แล้ว จึงควรเปลี่ยนเป็นยางปกติให้เร็วที่สุด โดยขับอย่างระมัดระวัง ไม่ใช้ความเร็วมากเกินไป และค่อย ๆ ประคองไปจนกว่าจะถึงอู่หรือศูนย์ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุด 

ปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่ค่อยแถมยางอะไหล่มาให้แล้ว แต่จะใส่ชุดปะยางฉุกเฉินมาแทน เพื่อลดน้ำหนักตัวรถ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น (แม้จะเล็กน้อยก็ตาม) ทั้งยังหยิบมาใช้งานง่าย แต่ก็ใช้ซ่อมประคองการขับขี่ไปได้เพียงชั่วคราวเหมือนยางอะไหล่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก bridgestone, goodyear, drivergocar, Mahidol Channel มหิดล แชนแนล

อ่านเพิ่มเติม >>