เทคนิคถอยรถจอดขนานเส้น เข้าซองได้อย่างปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 มี.ค 2566
แชร์ 1

แนะนำเทคนิคถอยรถจอดขนานเส้นในช่องที่มีรถคันอื่นปิดหัวท้าย อีกเคล็ดลับในการจอดรถเข้าซอง เปลี่ยนเรื่องที่เคยยุ่งยากสำหรับมือใหม่หัดขับ ให้เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

การจอดรถขนานเส้นในช่องที่มีรถคันอื่นปิดหัว-ท้ายนั้น อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับ ทำให้ต้องใช้เวลาจอดนานกว่าปกติ เพราะถอยเข้า-ออกอย่างไรก็ไม่สามารถเข้าจอดได้ จนบางครั้งถึงกับต้องทิ้งที่จอดนั้นไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากทนแรงกดดันจากรถคันหลังที่รออยู่อีกหลายคันไม่ไหว วันนี้ Chobrod.com จึงรวบรวมเทคนิค ถอยจอดขนานเส้นมาแนะนำให้กับบรรดามือใหม่หัดขับ รวมถึงผู้ที่ยังไม่มีความชำนาญในการจอดรถเข้าซอง ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน

เทคนิคถอยรถจอดขนานเส้น

เทคนิคถอยรถจอดขนานเส้น

1. จอดเทียบที่ว่างเพื่อกะระยะ

เทคนิคถอยรถจอดขนานเส้น

เมื่อเจอที่ว่าง อย่าเพิ่งรีบเข้าจอดทันที เพราะบางครั้งรถของคุณอาจจะเข้าจอดไม่ได้ ควรนำรถไปจอดเทียบกับที่ว่างเพื่อกะระยะก่อน หากช่องว่างมีความยาวมากกว่าตัวรถ และผู้ขับขี่พิจารณาแล้วว่าสามารถจอดได้อย่างไม่มีปัญหา สามารถเลือกที่จอดนี้ได้เลย

2. จอดขนาบคันหน้า

เทคนิค ถอยจอดขนานเส้น

เมื่อพิจารณาแล้วว่าสามารถนำรถเข้าจอดในที่ว่างได้ ขั้นตอนต่อไปให้นำรถไปจอดขนาบรถคันหน้า ให้พอดีคันทั้งหน้ารถและหลังรถ โดยเว้นระยะห่างสักประมาณ 2 ฟุตกำลังดี หรือกะให้พอประมาณ

3. ถอยหลังเข้าซอง

เทคนิคการถอยรถจอดขนานเส้น

หักพวงมาลัยไปทางซ้ายสุด แล้วค่อย ๆ ถอยรถเข้าซอง โดยกะระยะให้รถเอียงประมาณ 45 องศา หากมองกระจกท้าย และเห็นป้ายทะเบียนรถคันหลังแสดงว่ากะระยะถูกแล้ว

4. หักพวงมาลัยและคืนล้อตรง

จอดรถขนาน

พยายามถอยหลังให้รถอยู่ในแนวเดียวกับกันชนท้ายของรถคันหน้า และไฟหน้าของรถด้านหลัง จากนั้นหักพวงมาลัยไปทางขวาสุด และคืนล้อตรง 

เทคนิคการถอยรถจอดขนานเส้นทำได้ไม่ยาก แค่ต้องใช้สมาธิและความระมัดระวัง ร่วมกับการฝึกฝนบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มีการติดตั้งเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกในการจอดรถมาด้วย เช่น เซนเซอร์กะระยะ กล้องมองรอบคัน หรือกล้องมองหลัง ฯลฯ ผู้ขับขี่สามารถศึกษาการใช้งานได้จากคู่มือรถ 

อ่านเพิ่มเติม >>