รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 มี.ค 2566
แชร์ 0

เมื่อเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมา หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร หากจะซื้อรถยนต์ประเภทนี้มาใช้ ควรตรวจเช็กอะไรบ้าง ? มาดูคำแนะนำกันเลย

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV (Electric Vehicle) ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ใช้รถหลายคนที่กำลังให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้า หรือวางแผนจะซื้อมาใช้งาน อาจจะสงสัยว่า แล้วรถยนต์ EV ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือไม่ ในบทความนี้รวบรวมสาระดี ๆ มาฝากกัน

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร ?

การบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV (Electric Vehicle) ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% นั้น ไม่เหมือนกับการดูแลรถที่ใช้น้ำมัน แต่ต้องเข้าเช็กระยะกับศูนย์บริการตามกำหนด ทุก ๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกับรถใช้น้ำมัน ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า โดยจะต้องมีการตรวจเช็กทั้งมอเตอร์ แบตเตอรี่ ระบบชาร์จไฟฟ้า และระบบอื่น ๆ ภายในรถ หากเกิดความผิดปกติ หรือปัญหาใด ๆ จะได้สามารถซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ได้ทันก่อนสร้างอันตรายให้ผู้ขับขี่ 

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร

ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า

มอเตอร์

แม้ว่ามอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานยาวนานอยู่แล้ว แต่ก็ควรตรวจเช็กการทำงาน และความผิดปกติของมอเตอร์ไฟฟ้าตามระยะที่กำหนด เพราะหากชำรุดหรือขัดข้องขึ้นมา บอกเลยว่า เสียค่าซ่อมหนักแน่นอน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหรือซ่อมมอเตอร์ไฟฟ้านั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในรถยนต์ไฟฟ้า ผู้ขับขี่จึงควรตรวจเช็กสภาพแบตเตอรี่เป็นประจำ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยต้องระวังไม่ให้แบตเตอรี่มีความชื้นสะสม เพราะจะทำให้เสื่อมสภาพเร็ว และหลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้งที่มีอากาศร้อนเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสมมากเกินไป

ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า

อุปกรณ์ชาร์จไฟ

อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณมากที่สุด คืออุปกรณ์ชาร์จจากโรงงาน เนื่องจากผ่านการรับรองมาตรฐานจากศูนย์บริการมาแล้ว จึงมีความปลอดภัย และมีระบบป้องกันที่ดีกว่าอุปกรณ์ชาร์จจากภายนอกที่อาจไม่ได้มาตรฐาน

ระบบเบรก

ระบบเบรกของรถยนต์ไฟฟ้า ถูกออกแบบมาเพื่อรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนโดยเฉพาะ มีความแตกต่างจากระบบเบรกปกติ และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า เพราะเมื่อเหยียบเบรกจะมีการชาร์จกระแสไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการช่วยถนอมผ้าเบรกอีกทางหนึ่ง แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง ผู้ขับขี่ควรเช็กสภาพผ้าเบรกเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ จะได้สามารถตรวจสอบและแก้ไขได้ทันท่วงที

การบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจเช็กระบบอื่น ๆ ภายในรถยนต์ไฟฟ้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟส่องสว่าง ของเหลวต่าง ๆ รวมถึงยางรถยนต์ ซึ่งไม่ได้มีวิธีการดูแลรักษาแตกต่างจากรถใช้น้ำมันมากนัก (แม้จะมีอุปกรณ์บางส่วนลดลงก็ตาม) เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

ขอบคุณข้อมูลจาก kapook

อ่านเพิ่มเติม >>