สิ่งกวนใจเวลาขับรถ ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 มี.ค 2566
แชร์ 6

บางครั้ง ผู้ขับขี่ก็อาจจะพบกับสิ่งกวนใจขณะขับรถ ที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุ แล้วสิ่งกวนใจเวลาขับรถ มีอะไรบ้าง ? สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างไร บทความนี้มีคำแนะนำ

การขับรถให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง นอกจากตัวรถจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพแล้ว ผู้ขับขี่ยังต้องมีความพร้อมด้วยเช่นกัน ซึ่งคำว่า "พร้อม" ในที่นี้ หมายถึง มีสภาพร่างกายพร้อม ไม่เจ็บป่วย หรือง่วงซึม ที่สำคัญ ยังต้องไม่ประมาท และมีสมาธิในการขับรถด้วย แต่ทว่า ในระหว่างขับรถก็มักมีหลายปัจจัยที่เป็นสิ่งกวนใจขณะขับรถ ที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุ อยู่ด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

สิ่งกวนใจเวลาขับรถ

สิ่งกวนใจเวลาขับรถ มีอะไรบ้าง ?

การเก็บของไม่เรียบร้อย

หากเก็บของ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง อาจทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้เหล่านั้นหล่นร่วง หรือกลิ้งไปมา จนรบกวนสมาธิในระหว่างขับขี่ได้ เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งอาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

การใช้โทรศัพท์

การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการตอบแชต หรือพูดคุยผ่านโทรศัพท์ นอกจากจะทำให้เสียสมาธิจนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังผิดกฎหมายเต็ม ๆ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ผู้ขับขี่จะต้องหยุดหรือจอดรถในที่จอดรถอย่างปลอดภัย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท

สิ่งกวนใจเวลาขับรถ

การปรับที่นั่ง และอุปกรณ์ต่าง​ ​ๆ

ก่อนออกเดินทาง ควรปรับที่นั่งและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถให้เรียบร้อย เช่น ปรับแอร์ กดเครื่องเล่นเพลง เปิดวิทยุ เปิด GPS เป็นต้น หากมาเปิดและปรับอุปกรณ์เหล่านี้ในระหว่างการขับรถ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

สิ่งกวนใจเวลาขับรถ

เด็ก

เด็กมักจะอยู่ไม่นิ่ง และทำตัวซุกซนไปตามประสา จึงควรติดคาร์ซีตเอาไว้ เพื่อทำให้เด็กอยู่กับที่นั่งได้อย่างปลอดภัย โดยคุณสมบัติของคาร์ซีต นอกจากจะเหมาะกับสรีระที่ยังไม่ได้สัดส่วนของเด็กแล้ว ยังช่วยลดความรุนแรงและความสูญเสียจากอุบัติเหตุได้ถึง 70 -80% แต่ต้องเลือกคาร์ซีตให้เหมาะสมกับอายุของเด็ก เพราะเด็กแต่ละช่วงวัยมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน 

พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน

สัตว์เลี้ยง

ก่อนออกเดินทาง ควรนำสัตว์เลี้ยงใส่กรง ที่นั่งสัตว์เลี้ยง กล่องใส่สัตว์เลี้ยงสำหรับเดินทาง คอกกั้นภายในรถ หรือใช้สายรัดอกสุนัขแบบยึดติดไว้ในรถ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงทำตัวซุกซนจนกวนสมาธิคุณ สร้างความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเดินอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง 

พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน

การกินอาหารบนรถ

การกินอาหารบนรถจะทำให้เสียสมาธิ เพราะไม่ได้โฟกัสแค่การขับรถอย่างเดียว แต่ยังแบ่งสมาธิไปไว้ที่การกินอีกด้วย เพื่อความปลอดภัย ก่อนขับรถจึงควรกินอาหารให้หมดก่อน แล้วค่อยออกเดินทาง 

สิ่งกวนใจขณะขับรถ ที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุ

การพูดคุยตลอดการเดินทาง

การพูดคุยในระหว่างการเดินทางจัดเป็นพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน เพราะผู้ขับขี่จะต้องละสายตาจากถนนมาพูดคุยกับผู้โดยสาร ซึ่งอาจจะมีการแสดงท่าทางประกอบ และเผลอปล่อยมือจากพวงมาลัย จึงถือว่าอันตรายเป็นอย่างมาก ผู้โดยสารจึงต้องคอยเตือนผู้ขับให้โฟกัสกับการขับขี่ และช่วยดูทางไปด้วย 

สิ่งกวนใจขณะขับรถ ที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ในบางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงสิ่งกวนใจเวลาขับรถไม่ได้ เช่น เมื่อต้องไปส่งลูก หรือพาสัตว์เลี้ยงออกไปนอกบ้าน หรือการติดต่อจากสายด่วนที่ไม่สามารถละเลยได้ เป็นต้น แต่เมื่อต้องเจอกับสิ่งกวนใจขณะขับรถ ที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ควรหาที่จอดรถและจัดการให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการเดินทาง

อ่านเพิ่มเติม >>