ผลงานจากฟอร์ดกับ 3 รถยนต์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ก.ย 2564
แชร์ 2

มียอดเยี่ยมก็มียอดแย่ พบกับ 3 อันดับ รถยนต์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา จากค่ายดังอย่าง Ford แต่ละคันจะห่วยแค่ไหน ทำไมถึงห่วย แล้วคุณจะรู้จักมันหรือเปล่า?

ในทุก ๆ ปีเราจะมีรางวัลสำหรับรถยอดเยี่ยมแห่งปี เพื่อเป็นการให้บอกให้โลกรู้ว่ารถคันนี้ควรค่าแก่การนำไปขับขี่ให้โลดแล่นอย่างสง่างามบนท้องถนน แต่เมื่อมีความเป็นที่สุดของด้านบวก ก็ต้องมีด้านลบด้วยเช่นกัน และครั้งนี้ขอนำเสนอรถยนต์จากค่ายดัง กับ 3 อันดับ รถยนต์ยอดแย่ที่สุด เท่าที่เคยมีการผลิตมาของ Ford และของโลกใบนี้

Merkur XR4TI

โลดแล่นในตลาดรถยนต์อเมริกาได้เพียง 4 ปีเท่านั้น (1985-1989) สำหรับ Merkur XR4TI รถยนต์สมรรถนะสูง แฮทช์แบ็ก 3 ประตู ของ Ford Motor ที่ได้ชื่อว่า ราชินีอู่ซ่อมรถ พ่วงกับตำแหน่งรถที่น่าอับอายที่สุด

Merkur XR4TI
Merkur XR4TI กับงานออกแบบที่ไม่น่าประทับใจ

ด้วยประสิทธิภาพของยนต์ที่ทุลักทุเลอันเป็นผลมาจากงานออกแบบที่อิหลักอิเหลื่อ ทำให้ Merkur XR4TI ได้รับการวิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก และสุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายกลายเป็นรถในตำนานด้านลบ ที่มียอดผลิตรวมทั้งสิ้นเพียง 42,464 คันเท่านั้น

Ford Mustang II

รุ่นที่สองของ Ford Mustang กับการถูกจารึกชื่อเอาไว้ว่าเป็นรถสุดห่วย โดยโฉมนี้ถูกผลิตขึ้นเมื่อปี 1973 และทำตลาดถึงปี 1978 ผลิตในมิชิแกน แคลิฟอร์เนีย นิวเจอร์ซีย์ และเม็กซิโก และขายได้มากกว่าหนึ่งล้านคันในระยะเวลาสี่ปีในตลาด โดยโฉมนี้มีให้เลือกทั้งแบบคูเป้และแฮทช์แบ็ก

Ford Mustang II
รถสปอร์ตที่ไม่สปอร์ตไม่สุด Ford Mustang II

*** ดูเพิ่มเติมราคา Ford Mustang 2020 มือสองที่มีขายในประเทศไทย

โดยความยอดแย่ของมัสแตงรุ่นที่ 2 นี้ ถูกกล่าวเอาไว้ว่ามันห่างไกลกับคำว่ารถสปอร์ตที่ดี อาจเพราะด้วยการถือกำเนิดของมันเกิดขึ้นในยุคที่อเมริกาเผชิญหน้ากับความยากลำบากด้านเศรษฐกิจ ซึ่งการเปิดตัวของ Mustang ll นั้น มาพร้อมกับปัญหาวิกฤตด้านเชื้อเพลิงของประเทศ ทำให้มีอัตราการประกันที่เพิ่สูงขึ้น และมีการกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษใหม่ และกฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น

Ford Mustang II
Ford Mustang II กับความแรงที่ไม่ถึงใจ

ด้วยความที่รุ่นพี่อย่าง Mustang รุ่นแรงทำผลงานได้มาอย่างดีเยี่ยม ความคาดหวังในรุ่นที่สองจะมากขึ้นไปด้วย แต่งานออกแบบกลับสร้างความไม่น่าประทับใจ และเครื่องยนต์ของ Mustang รุ่นที่สูองคือความเลวร้าย ด้วยกำลัง 90 แรงม้าในยุคนั้น แม้จะเสริมกำลังจากเครื่อง V6 ก็เพิ่มแรงได้เพียง 17 แรงม้าเท่านั้น อีกทั้ง Ford ยังติดตั้งเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา ด้วยข้อกำหนดด้านการปล่อยไอเสีย ที่ทำให้กำลังรถลงไปอีก ถึงแม้จะได้รับการแก้ไขในภายหลังแต่ก็ไม่ได้สร้างความน่าประทับใจที่เสียไปแล้วให้กลับคืนมาได้อีกเลย

Ford Pinto

อีกหนึ่งผลงานจาก Ford กับรถที่ถูกขนานนามว่าน่าสยอดสยอง Ford Pinto รถเก๋งที่ถูกผลิตขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือ ทำตลาดตั้งแต่ปี 1971-1980 มียอดจำหน่ายกว่า 3 ล้านคัน แต่ด้วยข้อผิดพลาดด้านการผลิตทำให้ Pinto ถูกตราประทับหน้าว่าเป็นรถยนต์ที่แย่และอันตรายที่สุด

Ford Pinto
 อุบัติเหตุจากรถ Ford Pinto
อุบัติเหตุจากรถ Ford Pinto

รูปลักษณ์ที่แปลกประหลาดยังไม่ได้ดูน่ากลัวเท่ากับระบบความปลอดภัยที่แสนอันตราย จากการเร่งการผลิตที่ทำให้ Ford Pinto ไม่ได้รับการทดสอบความปลอดภัยอย่างรอบคอบ สุดท้ายเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเมื่อรถคันหนึ่งที่ถูกจำหน่ายเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทำให้ผู้ขับขี่ถูกเพลิงไฟไหม้จนร่างกายเสียหายกว่า 90% ทำให้เกิดการฟ้องร้องกันขึ้น จนศาลมีคำสั่งให้ Ford Pinto ต้องยกเลิกการผลิตและเสียค่าปรับไปกว่า 125 ล้านดอลลาร์

ถึงแม้ทั้งสามคันของ Ford จะถูกจัดว่าเป็นรถยนต์ที่แย่ที่สุดตลอดการเท่าที่เคยมีมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถคันอื่นที่ผลิตของ Ford จะไม่มีคุณภาพ เรายังเชื่อมั่นในความเป็นฟอร์ดได้จากรถรุ่นอื่น ๆ ที่ทางค่ายได้ผลิตออกมา และทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้นล้วนเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ได้เกินขึ้นมาเพียงเท่านั้น เพราะถ้าทาง Ford ไม่ดีจริง ก็คงไม่สามารถยืนหยัดยืนยงอย่างมั่นคงได้อย่างทุกวันนี้อย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติม
>> เปิด 10 อันดับ สุดยอดถนนระดับโลก

>> เผยที่มาของชื่อค่ายรถญี่ปุ่น 8 แบรนด์ดัง แต่ละชื่อถูกตั้งมาจากอะไร?

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ