จอดรถตากแดดนาน ๆ ป้องกันอย่างไรให้เสียหายน้อยที่สุด

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 มิ.ย 2566
แชร์ 0

แสงแดด นอกจากจะทำร้ายเราได้แล้ว ยังทำร้ายรถยนต์ได้ด้วย การจอดรถตากแดดนาน ๆ ส่งผลเสียต่อรถอย่างไร มีวิธีป้องกันได้อย่างไร หาคำตอบพร้อมคำแนะนำได้ที่นี่ !

แสงแดดที่ประกอบไปด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) หรือรังสียูวี (UV) ไม่เพียงส่งผลร้ายต่อผิวเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อผิวรถและส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์อีกด้วย ทว่า บางครั้งการจอดรถตากแดดก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากจอดเพียงชั่วคราว คงไม่ส่งผลกระทบอะไรมากมาย แต่ถ้าต้องนำรถจอดตากแดดเป็นเวลานาน จะเกิดอะไรขึ้น มาดูคำตอบกัน 

จอดรถตากแดด

อันตรายจากการจอดรถกลางแจ้ง

1. การนำรถจอดตากแดดเป็นเวลานาน จะทำให้สีของรถซีดจางเร็วขึ้น ไม่สวยสดใสอย่างที่เคยเป็น

2. อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร เช่น คอนโซล พวงมาลัย เบาะรถ คิ้วขอบประตูหรือกระจก ใบปัดน้ำฝน ฯลฯ 

3. ความร้อนจากแสงแดด จะทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ 

4. ของเหลวต่าง ๆ ภายในห้องโดยสารอาจจะระเหยออกมา เช่น น้ำหอมปรับอากาศ น้ำยาเคลือบเบาะ เป็นต้น หากสูดดมมาก ๆ อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

จอดรถตากแดด

5. เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง 

6. น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว

7. ยางรถยนต์อาจจะเสียหายได้ โดยเฉพาะยางเก่า 

8. หากการระบายความร้อนของรถยนต์ไม่มีประสิทธิภาพ อากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้ 

9. ความร้อนที่สะสมภายในรถจะทำให้ผู้ขับขี่ที่ต้องการไล่อากาศร้อนออกไปเร่งแอร์จนสุด เมื่อแอร์รถยนต์ทำงานหนัก รถก็จะกินน้ำมันมากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังเป็นการลดอายุการใช้งานของระบบแอร์อีกด้วย

วิธีป้องกัน จอดรถตากแดด

1. ใช้ผ้าคลุมรถ 

หากถามว่าจอดรถตากแดด คลุมผ้าดีไหม ? ตอบเลยว่าดีมาก เพราะผ้าคลุมจะช่วยป้องกันแสงแดดและรังสียูวีไม่ให้ทำลายรถยนต์ของคุณ รวมถึงป้องกันคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง มูลสัตว์ คราบยางไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีขนาดใหญ่ ครอบคลุมได้ทั้งคัน การใช้ผ้าคลุมรถจึงเป็นวิธีป้องกันรถขณะจอดกลางแจ้งที่ดีมาก 

จอดรถตากแดด คลุมผ้าดีไหม

2. ใช้แผ่นบังแดด

การใช้แผ่นบังแดด จะช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ เพราะมีการเคลือบสารป้องกันรังสี UV ช่วยสะท้อนแสงแดด ก่อนออกจากรถจึงควรนำแผ่นบังแดดวางไว้ที่กระจกหน้า และกระจกข้าง เพื่อลดการดูดซับความร้อนภายในห้องโดยสาร

จอดรถตากแดด

3. เคลือบสีรถ

การเคลือบสีรถ นอกจากจะเพิ่มความเงางามให้รถยนต์แล้ว ยังช่วยป้องกันปัญหารถสีซีดจากแสงแดด รวมถึงป้องกันคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง คราบน้ำ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานในชีวิตประจำวันอีกด้วย 

วิธีป้องกัน จอดรถตากแดด

4. กลับขึ้นรถแล้วเปิดประตูทิ้งไว้ก่อน

เมื่อกลับมาที่รถแล้ว หากไม่รีบไปไหนต่อ ให้เปิดประตูหรือลดกระจกลงทุกบานออกก่อนเพื่อไล่ความร้อนออกจากห้องโดยสาร เมื่อภายในรถเย็นลงแล้วค่อยสตาร์ตรถและเปิดแอร์ตาม 

รถจอดตากแดด

นอกจากนี้ อย่าวางสิ่งของจำพวกแบตเตอรี่ หรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบเอาไว้ในรถเด็ดขาด เพราะอากาศที่ร้อนจัด ๆ อาจจะทำให้แบตเตอรี่ระเบิดจนเกิดไฟไหม้รถ และสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้คุณได้ 

อ่านเพิ่มเติม >>