กลิ่นรถใหม่ อันตรายจริงหรือ? หาคำตอบพร้อมวิธีแก้ไข

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ก.ย 2564
แชร์ 6

ซื้อรถมาใหม่ ย่อมหนีไม่พ้นกลิ่นใหม่ที่ติดมากับรถ ที่เขาว่ากันว่ามันอันตราย แต่จะจริงเท็จแค่ไหน เราไปหาคำตอบกันว่าเรื่องนี้จริงไหม พร้อมวิธีแก้กลิ่นรถใหม่

รถใหม่ทุกคัน จะมีกลิ่นแรกที่คนขับจะต้องเจอ นั่นคือกลิ่นรถใหม่ ที่จมูกของแต่ละคนมีการรับรู้ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะชอบในกลิ่นของมัน แต่บางคนบอกว่ากลิ่นรถใหม่ เวียนหัว ชวนให้รู้สึกไม่ดีเมื่อไม่ได้สูดดม และมีความเชื่อว่าอาจมีอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย แล้วเรื่องของการเหม็นรถใหม่ความจริงเป็นอย่างไร กลิ่นรถใหม่ อันตรายจริงหรือเปล่า? พร้อมแนะนำวิธีกำจัด กลิ่นรถใหม่ที่ได้ผลจริง

กลิ่นรถใหม่ มาจากอะไร

กลิ่นรถใหม่เป็นกลิ่นมาจาก VOCs (Volatile Organic Chemicals) หรือที่เรียกว่ากลิ่นของสารอินทรีย์ระเหยง่าย ที่มีคุณสมบัติการระเหยเป็นไอและกระจายอยู่ในอากาศได้แบบที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

VOCs
VOCs ต้นเหตุการเกิดกลิ่นในรถ

VOCs ที่เกิดขึ้นในรถมากสารเคมีที่มาจากวัสดุประเภทผ้า กาว พลาสติก ตัวทำละลายและสายยึดติดที่ประกอบเป็นส่วนต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเบาะ พวงมาลัย แผงคอนโซลหน้ารถ เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้เมื่อระเหยออกมารวมตัวกัน ก็จะกลายเป็นกลิ่นรถใหม่อย่างที่เราได้กลิ่นนั่นเอง

อันตรายต่อร่างกาย

มีการศึกษาพบว่าสารอินทรีย์เหล่านี้ประกอบด้วย เบนซิน ไซลีน โทลูอีน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะซีโตน และสไตรีน ซึ่งเป็นสารพิษที่จะปล่อยออกมาในระดับที่ไม่คงที่ในรถแต่ละคัน ซึ่งจะลดลง 20% ทุกสัปดาห์หลังจากการผลิต และจะยังอยู่ในระดับที่สูงเกินกว่ากำหนด จนกว่าจะผ่านไปในระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไป

เหม็นกลิ่นรถใหม่
กลิ่นรถใหม่ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้

สำหรับใครที่สูดดมกลิ่นในรถใหม่เข้าไปมาก ๆ และเปํนเวลานาน อาจเกิดผลกระทบต่อร่างกายจากการได้รับสารเหล่านี้ได้ ทำให้มีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ง่วงนอน หรือเกิดการระคายเคืองในบริเวณส่วนรับสัมผัสต่าง ๆ ของร่างกายเช่น ตา คอ หรือจมูก หรือถึงขั้นร้ายแรงจนหมดสติได้

วิธีแก้กลิ่นรถใหม่

สำหรับรถที่เจอปัญหากลิ่นในรถเมื่อซื้อรถใหม่ ช่วง 6 เดือนแรกของการใช้รถ มีวิธีกำจัดกลิ่นรถใหม่ที่ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ใบเตยดอกไม้
ใบเตยดอกไม้ ไอเท็มยอดนิยมประจำรถ

  • เทน้ำส้มสายชูใส่แก้วแล้วนำไปวางในรถ ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง สารของน้ำส้มจะช่วยดูดซับกลิ่นได้
  • ใบเตยดอกไม้ วางไว้ในรถ ช่วยกลบกลิ่นต่าง ๆ ในรถ ควรเปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง
  • ถ่านไม้ อีกหนึ่งตัวช่วยในการซับกลิ่น
  • ใบชาจีน มัดใส่ห่อผ้า แล้วไปวางในรถ ช่วยดูดกลิ่นในรถ

นอกจากการใช้ตัวช่วยเหล่านี้ ในการดับกลิ่น รถใหม่ การปรับพฤติกรรมการใช้รถ ก็เป็นวิธีแก้กลิ่นรถใหม่ ป้องกันการเหม็นกลิ่นรถใหม่

  • จอดรถยนต์ในที่ร่มและเปิดหน้าต่างทิ้งไว้เพื่อระบายกลิ่นในรถ
  • ขณะขับรถ เปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศและถ่ายเทสารพิษ
  • หลีกเลี่ยงการนั่งในรถ ขณะที่จอดรถไว้เฉย ๆ เพื่อลดปริมาณการสูดดมกลิ่นรถใหม่

ในปัจจุบันทางผู้ผลิตยนต์หันมาใส่ใจในสุขภาพของผู้ขับขี่มากขึ้น พยายามลดการใช้วัสดุที่ก่อนให้เกิดการเคมี มีการเลิกใช้ PVC และกว่าร้อยลด 60 ของรถยนต์ในปัจจุบันมีการเลิกใช้สารโบรมีนแล้ว และไม่ได้มีงานวิจัยอะไรที่ออกมายืนยันว่ากลิ่นรถใหม่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายระยะยาวฃ

ดูเพิ่มเติม
>> ภัยร้ายจากน้ำหอมติดรถยนต์ กลิ่นติดทนแล้วดีต่อเครื่องยนต์และคนหรือเปล่า?
>> รถเหม็นกลิ่นบุหรี่ แอปเปิลเขียวช่วยได้!!

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ