ภัยร้ายจากน้ำหอมติดรถยนต์ กลิ่นติดทนแล้วดีต่อเครื่องยนต์และคนหรือเปล่า?

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ส.ค 2564
แชร์ 27

รถของคุณติดตั้งน้ำหอมปรับอากาศอยู่หรือเปล่า? รู้ไหมว่า น้ำหอมติดรถยนต์เรานี้มันให้ได้แค่ความหอม เพราะมันมีหลาย ๆ อย่างที่แฝงมากับกลิ่นหอมที่พึงประสงค์เหล่านี้

การติดน้ำหอมก็เพื่อช่วยให้รถมีกลิ่นหอมรถกลิ่นอับ ช่วยระบายอากาศในรถของคุณให้สดชื่น หรือส่วนใหญ่ก็เอาไว้ดับกลิ่นที่เกิดจากการทานอาหารบนรถบ้าง หรือกลิ่นเหม็นต่าง ๆ ที่อาจติดมาทั้งจากบางสิ่งของหรือตัวคนเองเช่นกลิ่นเหงื่อเป็นต้น

​น้ำหอมติดรถยนต์
น้ําหอมใส่รถยนต์ ความหอมประจำรถที่หลายคนเลือกใช้

แต่คุณรู้ไหม ว่าน้ำหอมในรถยนต์ไม่ได้ดีอย่างที่คิด แน่นอนล่ะว่าสิ่งที่ได้ประโยชน์จากน้ำหอมติดรถยนต์นั้นคือความหอมสดชื่น แต่ผลเสียจากมันล่ะ? คุณรู้หรือเปล่า หากยังสงสัยและคาใจ เราจะมีให้คำตอบกัน ว่าการติดน้ำหอมรถยนต์ดีอย่างที่คิดจริงหรือเปล่า

ทำให้แอร์พัง

อ้าว!!! มาถึงก็แย่ซะงั้น ถึงขั้นแอร์พังกันเลยทีเดียว รู้ไหมว่าเพราะอะไร ก็เพราะสารระเหยที่อยู่ในน้ำหอมนั่นแหละ ที่จะระเหยวนเวียนวิ่งวนอยู่ในระบบแอร์รถยนต์ คุณอาจคิดว่ามันระเหยไปแล้ว และตอนที่มันระเหยก็ไม่ให้เป็นก้อนเป็นชิ้นให้เห็นได้อย่างชัดเจน


น้ำหอมปรับอากาศในรถ อันตราย! อย่าฉีดน้ำหอมปรับอากาศในรถ

ใช่แล้ว ขณะที่ระเหยเรามองไม่เห็นหรอก และนั่นอาจทำให้เราคิดว่ามันไม่มี แต่ที่จริงแล้วมันจะไประเหยติดเป็นคราบเหนียวหนึบอยู่ที่ช่องลมบริเวณรังผึ้งและกรองแอร์ และเมื่อสะสมมาก ๆ ก็จะจับตัวเป็นก่อนทำให้แอร์ตันส่งผลให้แอร์ไม่เย็นอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อแอร์ไม่เย็นก็ทำให้ระบบทำงานหนักขึ้นเพื่อระบายอากาศภายในห้องโดยสาร และทำให้แอร์พังไปในที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> หน้าร้อนแบบนี้ มาดูแลรถยนต์ให้รอดพ้นจากความร้อนกันเถอะ
>> วิธีง่าย ๆ กับการดูแลรักษาแอร์รถในหน้าร้อน

ก่อให้เกิดมะเร็ง

ฟังดูร้ายแรงใช่มั้ย? แต่นี่คือเรื่องจริง เพราะน้ำหอมแต่ละชนิดที่โฆษณาว่ากลิ่นหอมชื่นใจยังงั้นยังงี้ ต่างผสมไปด้วยสารเคมีด้วยกันทั้งนั้น เป็นสารที่ช่วยให้สร้างกลิ่นหอมและความสดชื่นนี่แหละ และการสูดดมสารเคมีเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ จะเป็นการสะสมเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้  โดยเฉพาะน้ำหอมยี่ห้อดัง ๆ มีกลิ่นหอมมาก ๆ ยิ่งมีสารเคมีมาก ถึงแม้ว่าจะออกมาโฆษณาว่าปลอดภัย ไร้สารเคมี แต่เชื่อเถอะว่าหลายยี่ห้อยังผสมสารเคมีเหล่านี้อยู่

การสูดดมน้ำหอมบ่อยเสี่ยงมะเร็งได้
ถึงแม้จะมีกลิ่นหอมแต่การสูดดมเป็นประจำจะส่งผลต่อสุขภาพได้

บางทีเราก็อาจจะมีการนำรถไปจอดกลางแจ้ง กลางแดดบ้างในบางครั้ง ซึ่งความร้อนอาจจะทำให้ตัวน้ำหอมละลายปนรวมไปกับพลาสติก และกลายเป็นสารพิษไปในที่สุด แน่นอนว่าตลอดการสูดลมหายใจเจ้าออกในช่วงที่เราอยู่ในรถ จะมีสารพิษปะปนเข้าไปด้วย การสูดดมสารเคมีเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน จะเป็นการสะสมเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้อย่างเช่น มะเร็งในปอด รวมไปถึง มะเร็งโพรงจมูก

ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

สังเกตมั้ยว่ามีหลายคนที่แพ้น้ำหอม หรือขึ้นรถคนอื่นแล้วรู้สึกฉุนกลิ่นน้ำหอม นั่นเพราะประสาทการรับกลิ่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลายคนอาจชอบกลิ่นมะลิ แต่บางคนบอกว่าเหม็น บางคนชอบกลิ่นส้ม แต่บางคนก็บอกว่ากลิ่นชวนเวียนหัว หรือน้ำหอมบางชนิดที่มีพิมเสนเป็นส่วนผสมที่บางคนอาจรู้สึกชอบเพราะได้ความสดชื่นแต่บางคนกลับรู้สึกมึนหัวและระคายเคืองตา การแพ้หรือไม่ถูกจริตกับน้ำหอมของบางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นอาเจียนเลยก็มี

หลายคนมีอาหารแพ้น้ำหอมในรถยนต์จนอาจถึงขั้นอาเจียนได้
หลายคนมีอาหารแพ้
น้ำหอมในรถยนต์จนอาจถึงขั้นอาเจียนได้

แม้น้ำหอมเหล่านี้จะมีคุณสมบัติไว้แก้วิงเวียนหรือสร้างความสดชื่น แต่หากถูกเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ร้อนเกินไปจะเปลี่ยนสภาพและกลายเป็นพิษอ่อน ๆ และส่งผลให้เกิดอาการแพ้แก่บางคนได้ และการแพ้น้ำหอมของบางคนนี้ก็ย่อมส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เพราะถ้าหากติดตั้งน้ำหอมไปแล้วหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสูดสารชนิดนี้เข้าไปอย่างต่อเนื่อง การสูดดมเข้าไปส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวแน่นอน ดังนั้นหากพบว่าแพ้น้ำหอมหรือกลิ่นไม่ถูกใจแนะนำให้เปลี่ยนหรือเลิกใช้เพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อตัวคุณเอง

รถยนต์มีกลิ่นอับ

แม้จะมีคุณสมบัติให้ความหอม แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้น้ำหอมติดรถยนต์เป็นการช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นหากในรถมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า น้ำหอมมีหน้าที่สร้างกลิ่นหอม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะกำจัดกลิ่นอับได้ ที่เราใช้น้ำหอมเพื่อดับกลิ่นนั้นเพียงเพื่อใช้น้ำหอมสร้างกลิ่นมากลบกลื่นไม่พึงประสงค์เท่านั้นเอง

กลิ่นอับอาจเกิดจากการตกค้างของน้ำหอมที่ระเหย
กลิ่นอับอาจเกิดจากการตกค้างของน้ำหอมที่ระเหย

ดังนั้นกลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้าก็จะเพียงแค่ถูกกลิ่นหอมกลบเท่านั้น ไม่ได้จางหายไปแต่อย่างใด ยังคงเกิดการตกค้าง กลิ่นยังคงสะสมยิ่งเมื่อใช้น้ำหอมอีก กลิ่นของมันจะยิ่งระเหยและสะสมปะปนจนเกิดเป็นความอับชื้นและเกิดกลิ่นอับ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือทำความสะอาดและลดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดกลิ่นดังกล่าว เช่นงดทานอาหารบนรถ หรือซักผ้าซักเบาะบ้าง

พลาสติกจากกล่องใส่น้ำหอมละลายเปื้อนรถ

น้ำหอมติดรถยนต์ในปัจจุบันมีรูปทรงหลากหลายที่แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นแบบพลาสติกหรือแบบขวดแก้ว มีผู้ใช้บางรายพบปัญหาฉลากจากตัวขวดใส่น้ำหอมเกิดอาการละลายหลังจากโดนแดด ทำให้เศษพลาสติกที่ถูกเผาเปื้อนติดกับคอนโซลรถ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบกันได้บ่อยสำหรับการติดตั้งน้ำหอมปรับอากาศแบบขวดพลาสติกและพารถไปเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ขวดน้ำหอมละลายเปื้อนติดรถ
ขวดน้ำหอมละลายติดรถ

ลองมาฟังประสบการณ์การพบปัญหาและคำแนะนำการติดน้ำหอมรถยนต์กัน

  • “น้ำหอมมีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย มันฟุ้งอยู่ในห้องโดยสารเวลาแอร์ทำงานจะเกิดการควบแน่นของน้ำทำให้เกิดน้ำแอร์หยดแต่น้ำมันหอมระเหยมันไม่ผสมกับน้ำทำให้มันแยกตัวลอยน้ำแอร์ไหลออกแต่น้ำมันหอมระเหยมันยังลอยตัวจับอยู่ตามรังผึ้งมันก็เป็นวุ้นอย่างในภาพที่เห็นครับ สะสมนานมากหนามันก็ตันเลิกใช้มานานแล้วครับ อาการที่เห็นหายหมดไม่เคยเจอใช้มาห้าปีแล้วไม่ต้องล้างแอร์เลย”
  • “เขาเลิกใช้กันไปหมดแล้วครับ แอร์ตัน  คนอื่นขึ้นรถ เวียนหัว เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบน้ำหอม ถึงชอบ ก็ชอบกลิ่นไม่เหมือนกัน สรุป คนที่เคยใช้เท่าที่ผมรู้จัก เลิกใช้กันไปหมดแล้ว แต่ถ้าคุณชอบ ก็ลองดูครับ  ยี่ห้อหรือกลิ่นอะไรก็ได้ที่คุณชอบ มันมีตัวอย่างให้ดมเต็มห้าง”
  • “ไม่เชียร์ให้ใช้เหมือนกันครับ ถ้าจะดับกลิ่นอับในรถให้เอาใบชาห่อผ้าไว้ในรถรับรองกลิ่นไม่มีครับ”
  • “แนะให้ใช้ ผงกาแฟ ถ่านไม้สีดำ ใบเตย แค่นี้พอครับ”
  • “เคยโดนมากับตัว สมัยก่อนในรถผมต้องมีพวกน้ำหอมติดรถตลอด พอใช้ไปนานๆ ไอระเหยมันเข้าไปในระบบแอร์แล้วมันจะมีความหนืดฝุ่น ทราย มันก็มาเกาะตามที่มันหนืดๆนั่นแหละ พอหนาเข้าแข็งขึ้นก็เรียบร้อย แอร์ตัน  ดูช่างถอดมานี่เป็นปึกติดเต็มตู้แอร์เลย  แต่ไม่ใช่ว่ามันจะตันง่ายๆนะ ใช้ไปเกือบ 6ปี  กว่ามันจะตัน”
  • “น้ำหอม หรือแม้แต่กลิ่นต่างๆ เท่าที่สังเกตดู เวลาสกัดออกมาจะอยู่ในรูปน้ำมัน(หอมหรือไม่หอมเท่านั้น) ที่ระเหยได้ง่ายในอุณหภูมิห้อง ลองนึกภาพดูเวลาระเหยไปแล้วหมุนเวียนเข้าไปในตู้แอร์ ที่มีความเย็น ไอน้ำมันเหล่านี้เลยกลั่นตัว จับที่แผงแอร์ จากนั้นถ้ามีฝุ่นก็ไม่ต้องคิดมากฝุ่นกะน้ำมัน”
  • “เคยครับ คันแรกของผม ใส่น้ำหอมตลอด จำพวก glade ที่ติดหน้าช่องแอร์นั่น ใช้ไปได้สัก 3 ปี แอร์เริ่มมีปัญหา ไม่ค่อยเย็น แล้วมีกลิ่นเหม็นอับ ถอดตู้แอร์มา มีแต่เมือกๆกับฝุ่นเกาะเต็มเลย คันใหม่นี่ลาขาดเลย ไม่ใช้น้ำหอมใดๆทั้งสิ้น แล้วดูดฝุ่น ทำความสะอาดในรถทุกอาทิตย์ ตั้งแต่ออกรถมาคันนึงจะครบ 6 ปี คันนึงจะครบ 5 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น หรือมีกลิ่นอับอีกเลย”
  • “เมื่อก่อนเคยใช้ทั้งแบบน้ำ, แบบก้อน, การบูร แต่เห็นว่าแบบน้ำ และแบบก้อน จะเกิดคราบเหนียวจับตู้แอร์ สะสมเชื้อ และเกิดกลิ่นอับได้การบูรก็เห็นว่าเป็นพิษต่อทางเดินหายใจเลยใช้ใบเตยหอม และพวกสมุนไพรดูดกลิ่นไว้ในรถแทนครับ”
  • “ใช้ถ่านไม้ใส่ในกะละมังแล้ววางไว้ในรถ 2-3 วันเอาถ่านมาตากแดดแล้วเอากลับไปวางอีกจนกว่าจะหมดกลิ่น”
  • “พังทุกยี่ห้อครับ  ยกเว้นรถคุณมีกรองแอร์  ก็ช่วยได้เยอะ ปรกติ กลิ่นรถใหม่ หอมกว่าน้ำหอมเยอะ”

วัสดุธรรมชาติให้กลิ่นหอมและความสดชื่นไม่แพ้น้ำหอม
วัสดุธรรมชาติให้กลิ่นหอมและความสดชื่นไม่แพ้น้ำหอม

จะเห็นได้ว่ามีหลายคน เรียกว่าแทบจะส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้ บอกให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ําหอมในรถยนต์ และแนะนำให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติแทน ดังนั้นหากคุณต้องการให้ห้องโดยสารมีกลิ่นหอมสบาย ๆ และไม่สร้างสารตกค้าง เราแนะนำให้ใช้เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเข้ามาช่วยดีกว่า อย่างเช่นกลิ่นหอมจากใบเตย ใบมะกรูด ตะไคร้ ดอกมะลิ หรือดอกไม้กลิ่นหอมอื่น ๆ เป็นต้น หรือจะใช้ภูมิปัญญาแบบไทยแต่ได้ผลดีนั่นก็คือถ่านหุงต้ม ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับกลิ่นได้ดีที่สุด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> รถเหม็นกลิ่นบุหรี่ แอปเปิลเขียวช่วยได้!!

>> ไม่ต้องทนอีกต่อไป! 3 เคล็ดลับแก้กลิ่นอับบนรถ ที่ง่ายแสนง่าย

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ