5 วิธีขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 พ.ค 2566
แชร์ 0

การขับรถผ่านอุโมงค์จะต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัยผู้ขับขี่จึงไม่ควรขับรถด้วยความประมาท แล้ววิธีขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัยทำอย่างไร มาดูกัน

การขับรถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวังอยู่แล้ว แต่การขับรถผ่านอุโมงค์จะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นไปอีก เพราะเมื่อขับรถลอดอุโมงค์ แสงที่ลดลงอย่างกะทันหัน จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเปลี่ยนไป จนอาจส่งผลให้เกิดภาวะตาพร่ามัวชั่วขณะ ผู้ขับขี่จึงควรชะลอความเร็วและปรับสายตาให้ดี เพื่อให้มองเห็นทางในอุโมงค์ได้ชัดเจนขึ้น โดยวิธีขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัยได้ สามารถทำได้ ดังนี้ 

ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย

ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย ทำอย่างไร ?

1. ชะลอความเร็ว ขับให้ช้าลง

ก่อนเข้า-ออกอุโมงค์ ควรชะลอความเร็ว ขับรถให้ช้าลง เนื่องจากภายในและภายนอกอุโมงค์มีแสงสว่างที่แตกต่างกันมาก ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น อาจทำให้ตาพร่ามัวชั่วขณะ จึงต้องชะลอความเร็วเพื่อปรับสายตาให้ดีขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับการเข้าอุโมงค์ จะใช้เวลาในการปรับสายตาประมาณ 6 วินาที ส่วนการออกจากอุโมงค์ จะใช้เวลาในการปรับสายตาประมาณ 3 วินาที หากใครสวมแว่นกันแดดไว้ ก่อนเข้าอุโมงค์ควรถอดแว่นออก แล้วกะพริบตาถี่ ๆ ประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อปรับสายตาให้มองเห็นทางได้ชัดเจนขึ้น

2. ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องจราจร

การขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องจราจร และไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวหรือชนกับรถที่ขับตามหลังมาที่อาจหยุดไม่ทันได้ นอกจากนี้ เมื่อขับรถในอุโมงค์ ยังต้องใช้ความเร็วตามที่ป้ายกำหนดเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ 

ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย

3. ไม่ควรขับรถย้อนศร/ขับชิดคันหน้า 

การขับรถย้อนศรในอุโมงค์ อาจทำให้เกิดการเฉี่ยวหรือชนกับรถที่วิ่งมาในช่องทางปกติ ส่วนการขับชิดคันหน้า อาจทำให้ชนกับรถที่เบรกอย่างกะทันหันได้ จึงควรเว้นระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เพื่อให้มีระยะหยุดอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องขับรถผ่านอุโมงค์

4. อย่าจอดรถในอุโมงค์

เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ไม่ควรจอดรถอุโมงค์ หรือจอดรถแบบกะทันหัน เพราะจะทำให้รถที่ขับตามมาเบรกไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดรถจริง ๆ ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน ส่งสัญญาณให้รถคันอื่น ๆ ได้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น 

ขับรถผ่านอุโมงค์

5. หน้าฝนต้องระวัง

ช่วงหน้าฝนอาจทำให้ถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขัง หรือการจราจรติดขัด หากต้องขับรถลอดอุโมงค์ควรใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ไม่ประมาท นอกจากนี้ อย่าใช้อุโมงค์เป็นที่หลบฝนเด็ดขาด เพราะรถที่เข้ามาอาจจะมองไม่เห็น จนอาจทำให้เกิดการเฉี่ยวหรือชนจนนำมาซึ่งความสูญเสียร้ายแรงได้ 

การขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย ทำได้ไม่ยาก เพียงชะลอความเร็วก่อนเข้า-ออกอุโมงค์เพื่อปรับสายตา ใช้ความเร็วตามที่กำหนด ไม่จอดรถหรือหยุดกะทันหัน ไม่ขับรถย้อนศร ไม่ขับชิดคันหน้า และใช้ความระมัดระวังในการขับขี่โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว 

ขับรถลอดอุโมงค์

อ่านเพิ่มเติม >>