เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ก.พ 2564
แชร์ 5

ทุกวันนี้ในประเทศไทยมีรถวิ่งอยู่เต็มถนน แล้วรู้หรือไม่ว่ารถยนต์คันแรกของไทยคือรถอะไร? Chobrod จะพาไปดูรถยนต์รุ่นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ทุกคันล้วนเป็นตำนาน

ย้อนกลับไปเมื่อร้อยปีที่แล้ว การมีรถยนต์ในประเทศไทยถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ คนในยุคนั้นก็คงไม่นึกว่าในปัจจุบันรถยนต์จะกลายเป็นพาหนะสำคัญไปแล้ว แล้วคนในยุคนี้เอง รู้เรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของรถยนต์ในไทยมากแค่ไหน? วันนี้ Chobrod จะพาไปย้อนอดีต พบกับรถยนต์คันแรกของไทย และรถยนต์รุ่นประวัติศาสตร์ พร้อมเล่าถึงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของรถยนต์ในประเทศไทยแถมมาให้ด้วย ถ้าอยากรู้ก็ตามมาเลย

รถยนต์คันแรกของไทย

ก่อนที่ประเทศไทยจะมีรถยนต์ ประเทศไทยก็ใช้เพียงรถลากและรถม้าเท่านั้น แม้จะมีถนนแล้วก็ตาม ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ได้ถือกำเนิดรถยนต์ในประเทศไทยขึ้น รถยนต์คันแรกที่เข้าสู่ประเทศไทย เป็นรถรุ่นใดไม่แน่ชัด มีคันเกียร์ คันห้ามล้อ ติดตั้งนอกตัวถังด้านขวาของคนขับ ลักษณะคล้ายกับรถบดถนนในปัจจุบัน ใช้น้ำมันปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง วิ่งได้แต่ทางราบ ขึ้นสะพานไม่ได้ เชื่อกันว่าชาวต่างชาติเป็นผู้สั่งเข้ามา

รถยนต์คันแรกของไทย
รถยนต์คันแรกของไทย

ต่อมาไม่นานรถคันดังกล่าวก็ถูกขายให้ จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่เป็นเจ้าของรถยนต์ ท่านจอมพลฯ ซื้อรถยนต์มาทั้งที่ขับไม่เป็นจึงต้องให้ท่านพระยาอนุทูตวาที (เข็ม แสงชูโต) น้องชายเป็นผู้ขับแทน เชื่อกันว่าพระยาอนุทูตวาทีเป็นคนไทยคนแรกที่ขับรถยนต์ได้ เนื่องจากเคยทำงานที่ประเทศอังกฤษ และมีโอกาสขับรถยนต์ที่นั่น และหลังจากนั้นรถคันแรกก็เริ่มสูญไป

รถยนต์พระที่นั่ง

ในปี พ.ศ. 2447 เสด็จกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จไปรักษาพระองค์จากอาการประชวรที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และได้ทรงมีรับสั่งให้บริษัทเยอรมันในกรุงปารีสทำการประกอบรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ Mercedes Benz ซึ่งปรากฏหลักฐานการสั่งซื้อผ่านสถานเอกอัครราชทูตสยามประจำกรุงปารีส ซึ่งหลังจากการประกอบเสร็จ ได้ทำการทดลองขับทดสอบเครื่องไปทั่วยุโรปภาคกลาง และวนกลับมายังปารีส จากนั้นทำการบรรทุกผ่านทางเรือเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมในปีเดียวกัน

Mercedes Benz คันแรกของไทย และเป็นรถยนต์พระที่นั่งคันแรกในประวัติศาสตร์
Mercedes Benz คันแรกของไทย และเป็นรถยนต์พระที่นั่งคันแรกในประวัติศาสตร์

Mercedes Benz คันแรกที่ถูกนำเข้ามานี้เป็นรุ่น 28 HP 4 สูบเครื่องยนต์ 35 หมายเลขเครื่องยนต์ 4290 และเมื่อเสด็จกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์เสด็จกลับถึงยังเมืองไทยแล้ว ก็ได้ทรงนำรถยนต์คันนี้ขึ้นทูลเกล้าฯถวาย พร้อมรับหน้าที่เป็นสารถีให้แก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ Mercedes Benz คันนี้ได้กลายมาเป็นรถยนต์พระที่นั่งคันแรกของไทย ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่รัชกาลที่ 5 เป็นอย่างมาก เพราะใช้งานได้สะดวกมากกว่ารถม้า

รถยนต์พระที่นั่งในตำนาน
รถยนต์พระนั่งเป็นรถเมอเซเดส-เบนซ์ปี 1905

ในเวลาต่อมา พระองค์ทรงเห็นว่ารถยนต์เพียงคันเดียวไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงได้ตัดสินพระทัยซื้อรถยนต์พระที่นั่งเพิ่มอีกหนึ่งคัน และทรงเลือก Mercedes Benz เหมือนเดิม โดยสั่งนำเข้าจากเยอรมัน เป็นรถเก๋งสีแดง รุ่นปี 2448 เครื่องยนต์ 4 สูบ 28 แรงม้าสามารถวิ่งได้เร็วถึง 73 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในสมัยนั้นถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่เร็วมาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานนามแก่รถยนต์พระที่นั่ง คันที่ 2 ว่า แก้วจักรพรรดิ หลังจากนั้นมาก็มีรถยนต์เข้ามาในประเทศไทยเรื่อยๆ และมีการชุมนุมพบปะกัน และก็ทำให้ประเทศไทยมีรถยนต์และเป็นประเทศที่พัฒนามากในยุคนั้น 

พาไปย้อนอดีตแล้ว ต่อมาก็จะพาไปดูรถรุ่นประวัติศาสตร์ ที่เรียกได้ว่ามีความสัมพันธ์กับไทย จนกลายเป็นรถในตำนาน หลายคนก็เคยรู้ หลายคนก็อาจจะเคยเห็น แต่หลายคนก็คงยังไม่รู้วันนี้เราก็เลยจะพาไปดูกัน

Rolls Royce Sedanca Coupe ปี 1937

เริ่มด้วยรถที่สร้างประวัติศาสตร์และเคยสร้างชื่อให้กับประเทศไทย รถรุ่นนี้เป็นรถส่วนตัวคันโปรดของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีระพงศ์ภาณุเดช (พระองค์เจ้าพีระ) ผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขันรถยนต์มากมาย พระองค์ถือเป็นชาวสยามคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันรถยนต์ระดับโลก และได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย

Rolls Royce Sedanca Coupe ของเจ้าชายนักแข่งรถ
Rolls Royce Sedanca Coupe ของเจ้าชายนักแข่งรถ

พระองค์เจ้าพีระได้ครอบครองถยนต์ Rolls Royce Sedanca Coupe ปี ค.ศ.1937 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1937 จนถึงปี ค.ศ. 1949 โครงสร้างแบบ ELR947 ของรถคันนี้เป็นโครงสร้างรูปแบบพิเศษ 1201 25/30 ซึ่งผลิตโดยบริษัท Gurney Nutting ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถเฉพาะสำหรับราชวงศ์อังกฤษ

Cadillac Fleetwood Series 75 Limousine ปี 1956

รถรุ่นนี้ถือว่าเป็นรถประวัติศาสตร์เพราะเคยเป็นรถพาหนะประจำตัวของจอมพล ป. พิบูลสงคราม รัฐมนตรีในอดีตของประเทศไทย ด้วยความที่ท่านชอบความทันสมัยและความหรูหราอยู่แล้วจึงได้เลือกรถ Cadillac Fleetwood Series 75 Limousine ปี 1956 เป็นรถประจำตัว

Cadillac Fleetwood Series 75 Limousine พาหนะของจอมพล ป.
Cadillac Fleetwood Series 75 Limousine พาหนะของจอมพล ป.

ซึ่งรถรุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 6,000 ซีซี และเป็นรถหรูคลาสสิคที่ผู้นำระดับประเทศมักจะเลือกใช้เป็นพาหนะประจำตัว 

Lincoln Continental Convertible ปี 1962

รถคันนี้ก็เป็นรถประวัติศาสตร์ของคนประวัติศาสตร์อีกคน เพราะเคยเป็นพาหนะของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในอดีต รถรุ่นนี้เป็นรถรุ่นเดียวกับประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี John F. Kennedy (JFK) ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาโปรดปรานมากมีใช้เป็นรถส่วนตัว และรถราชการ

Lincoln Continental Convertible รถของจอมพลสฤษดิ์
Lincoln Continental Convertible รถของจอมพลสฤษดิ์

ซึ่งประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ก็ได้ถูกลอบสังหารด้วยรถรุ่นนี้เช่นกัน รถนี้เป็นรถสัญชาติอเมริกัน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 7,000 ซีซี วี 8 จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือเป็นรถเปิดประทุนที่มี 4 ประตู ประตูเปิดแบบ Suicide doors และหลังคาผ้าใบเปิดปิดด้วยไฟฟ้าแล้วพับเก็บในฝากระโปรงหลัง    

เป็นยังไงบ้างกับรถรุ่นตำนานที่ Chobrod นำมาฝากกัน ได้รู้ถึงประวัติรถยนต์ในประเทศไทย ทั้งรถรุ่นประวัติศาสตร์ที่เป็นรถคู่ใจของคนประวัติศาสตร์ เชื่อแน่ว่าถ้าเป็นสายชอบรถเก่าก็คงจะประทับใจกับรถเหล่านี้ ส่วนปัจจุบันก็ยังเป็นเทรนตามท้องเรื่อง ถ้าไม่อยากได้รถเก่าสะสม แต่อยากได้รถเก่าไว้ขับจริง ก็ไปดูกันได้ที่ รถมือสอง มีให้เลือกมากมาย เลือกได้ตามงบประมาณที่ต้องการ การันตี รถสภาพดีทุกคัน

ดูเพิ่มเติม
>> ย้อนวันวาน ชวนดูโฆษณารถยนต์สมัยเก่าในอดีต
>> คุณอาจไม่เคยรู้จัก? 5 รถเคยจำหน่ายในไทย ที่พังเพราะการตลาด

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่