5 จุดเสี่ยง มุมอันตรายเกิดขึ้นทางใดได้บ้าง

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ย 2565
แชร์ 7

รวมรวม 5 จุดเสี่ยงบนท้องถนนที่ผู้ใช้รถควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกินอุบัติเหตุ มุมอันตรายเกิดขึ้นทางใดได้บ้าง ตามมาดูให้รู้กัน !

ความไม่ประมาทคือหัวใจสำคัญในการขับรถ ผู้ขับขี่จะต้องมีสมาธิ ไม่วอกแวก เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นอกจากจะต้องระวังไม่ให้ขับรถไปชนคนหรือสิ่งของข้างทางแล้ว ยังต้องระวังรถคันอื่นที่อาจสร้างอันตรายให้คุณด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงบนท้องถนน แล้วมุมอันตรายเกิดขึ้นทางบ้าง มาเช็กมุมอันตรายที่ผู้ใช้รถควรระวังเป็นพิเศษกันเถอะ ! 

จุดที่ต้องระวัง ! มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง ?

ทางแยก 

มุมอันตรายเกิดขึ้นทางใดได้บ้าง
มุมอันตรายเกิดขึ้นทางใดได้บ้าง

ทางแยกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสามแยก สี่แยก หรือห้าแยกก็ตาม เป็นจุดอันตรายที่ผู้ขับรถควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อขับถึงทางแยกควรชะลอความเร็วลงหยุดหลังเส้นที่กำหนด แล้วปฏิบัติตามสัญญาณไฟ ส่วนทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟ ให้ชะลอความเร็ว และสำรวจให้ดีว่ามีรถคันอื่นสวนมาหรือไม่ หากไม่มีสามารถขับต่อไปได้เลย กรณีที่มาถึงทางแยกพร้อมกับรถอีกคัน ตามกฎหมายระบุว่าต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายผ่านไปก่อน รถที่อยู่ทางด้านขวาจึงขับผ่านไปได้ 

จุดกลับรถ

มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง
มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง

หากถามว่ามุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดบ้าง ? จุดกลับรถเป็นจุดอันตรายที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ผู้ขับขี่จะต้องหยุดรถรอในจุดที่กำหนดไว้ และเช็กให้ดีว่ามีรถคันอื่นขับมาในทางตรงหรือไม่ หากไม่มีหรือมีแต่อยู่ในระยะที่จะทำให้กลับรถได้อย่างปลอดภัยจึงค่อยออกตัว เมื่อขับผ่านจุดกลับรถไปแล้ว อย่าลืมชะลอหรือชิดซ้าย เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการกลับรถด้วย

ทางโค้ง

มุมอันตราย
ทางโค้ง มุมอันตราย

เมื่อขับรถถึงทางโค้ง ควรลดความเร็ว ไม่หยุดรถกะทันหัน หรือเร่งแซงในทันที เพราะอาจทำให้เฉี่ยวชนกับรถที่ขับสวนมาได้ หากเจอทางโค้งที่มีกระจกติดไว้ ให้สังเกตรถสภาพเส้นทางจากกระจก แต่ถ้าไม่มีกระจกติดไว้ เมื่อจะโค้งควรบีบแตรหรือกะพริบไฟสูงเพื่อให้สัญญาณก่อน 

ไหล่ทาง 

มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดบ้าง
มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดบ้าง

หากไม่มีเหตุขัดข้อง อย่างรถเสีย หรือเกิดอุบัติเหตุ ไม่ควรจอดรถริมไหล่ทาง เพราะรถที่ขับตามมาด้วยความเร็วสูงแล้วเบรกไม่ทันอาจจะพุ่งชนเอาได้ กรณีที่รถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ ควรเปิดไฟฉุกเฉินหรือวางป้ายเตือนสะท้อนแสงส่งสัญญาณให้ผู้ร่วมถนนคันอื่น ๆ ได้รับรู้ กรณีที่เป็นไหล่ทางขึ้นหรือลงเขา ยิ่งไม่ควรจอดรถไว้ เพราะถนนอาจจะทรุดหรือแตกกะทันหันได้ 

จุดตัดทางรถไฟ 

จุดตัดทางรถไฟ จุดอันตรายที่ควรระวัง
จุดตัดทางรถไฟ จุดอันตรายที่ควรระวัง

ปรากฏให้เห็นเรื่อย ๆ สำหรับข่าวรถไฟชนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ เพราะมีผู้ฝ่าฝืนขับรถฝ่าไม้กั้นรถไฟหรือสัญญาณเตือนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา ดังนั้น เมื่อต้องขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ หากมีไฟเตือนขึ้นว่ารถไฟกำลังมา และไม้กั้นค่อย ๆ ปิดลง ผู้ขับขี่ควรลดความเร็ว และหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตรเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังไม่ควรขับแซงขึ้นหน้าในระยะ 30 เมตรก่อนถึงทางรถไฟ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ 

อ่านเพิ่มเติม >>