จุดอันตรายที่มอเตอร์ไซค์ต้องระวัง ไม่ให้มอเตอร์ไซค์ล้ม !

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ย 2565
แชร์ 0

จุดอันตรายที่มอเตอร์ไซค์ต้องระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น มอเตอร์ไซค์ล้ม รถชน หรือถูกทับ ที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางคันอื่น

รถมอเตอร์ไซค์ รถบิ๊กไบค์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยข้อดีด้านการใช้งานที่มอบความสะดวกให้กับผู้ใช้ ให้ความคล่องตัวสูง และมีราคาถูกกว่ารถยนต์ ตอบโจทย์การใช้งานในเมือง ขับรถส่งสินค้า-อาหาร หรือขับไปเรียน ไปทำงานในพื้นที่ใกล้ ๆ 

ทว่า ด้วยขนาดของรถมอเตอร์ไซค์ และโครงสร้างตัวถังที่ไม่ได้มอบความปลอดภัยมากนัก จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้สูงถึงร้อยละ 52 เลยทีเดียว โดยอาจจะมีสาเหตุจากความไม่ประมาทของผู้ขับขี่เอง หรือผู้ร่วมถนนคันอื่น ตามที่เราจะเห็นได้บ่อย ๆ ในข่าวมอเตอร์ไซค์ล้ม แล้วจุดไหนบ้างที่คนขับรถจักรยานยนต์ และบิ๊กไบค์ควรระวัง มาดูกัน !

มอเตอร์ไซค์ ล้ม

จุดที่ควรระวัง ป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์ล้ม

ข้างรถยนต์ บริเวณประตู/ซุ้มล้อหลัง 

ด้านข้างรถยนต์ ตั้งแต่บริเวณประตู ไปจนถึงซุ้มล้อหลัง เป็นจุดอับสายตาที่คนขับรถยนต์ไม่สามารถมองเห็นได้จากกระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์จึงต้องระมัดระวังและสังเกตุสัญญาณไฟให้ดี เพราะเมื่อรถยนต์จะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน อาจทำให้เกิดการชนจนรถมอเตอร์ไซค์ล้มได้ 

รถมอไซล้ม

จี้ท้ายรถบรรทุก

การที่รถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ขับจี้ท้ายรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก นอกจากจะถูกรถใหญ่บดบังจนไม่สามารถมองเห็นรถหรือเหตุการณ์ข้างหน้าได้แล้ว รถบรรทุกยังมีจุดอับสายตาอีกด้วย ดังนั้น เมื่อต้องขับใกล้รถบรรทุก จึงควรชิดซ้ายและเว้นระยะห่างให้มากที่สุด ยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอต่อการมองเห็น ยิ่งควรหลีกเลี่ยงรถใหญ่ให้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ อาทิ มอไซค์รถล้ม กลางคืน หรือถูกทับ ฯลฯ 

มอ ไซ ค์ รถ ล้ม กลางคืน

เลี้ยวโค้งไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 

การเลี้ยวอย่างปลอดภัย ผู้ขับขี่จะต้องชิดขอบทางด้านซ้าย เพื่อป้องกันไม่ให้ปะทะกับรถที่ขับตามมาหรือสวนทางกินเลนเข้ามา นอกจากนี้ ก่อนเลี้ยวยังต้องเปิดสัญญาณไฟก่อนที่จะเลี้ยวในระยะทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร โดยให้ผู้ขับขี่คันอื่น ๆ เห็นได้ในระยะไม่น้อยกว่า 60 เมตร

เลี้ยวออกจากซอย / จุดกลับรถ

จุดเลี้ยวออกจากซอย และจุดกลับรถ เป็นจุดที่ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ต้องระวังเป็นอย่างมาก อย่าคิดว่ารถเล็กขับเร่งได้เร็วกว่าแล้วจะออกรถตัดหน้าได้เลย ควรดูให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีรถคันไหนขับมาแล้ว หรืออยู่ในระยะไกลพอที่จะทำให้กลับรถอย่างปลอดภัยแล้วค่อยออกตัว โดยอย่าลืมมองรถที่ขับตามหลังมา รวมถึงเบี่ยงตัวหลบสิ่งกีดขวางด้วย 

รถมอเตอร์ไซค์ล้ม

ไม่เผื่อระยะเมื่อต้องแซง

เมื่อต้องแซงรถคันหน้า ควรเผื่อระยะแซงไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ ถ้าหากไม่เว้นระยะไว้ แล้วพบว่ารถคันหน้าที่กำลังจะแซงเร่งเครื่องขึ้นมา อาจทำให้เกิดการชนท้าย หรือรถมอไซค์ล้มได้ 

การทราบจุดอันตรายที่มอเตอร์ไซค์ต้องระวัง จะช่วยลดความเสี่ยงที่ในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ขับขี่ควรระมัดระวังไปควบคู่กับการขับรถด้วยความไม่ประมาท เคารพกฎจราจร มีมารยาท และมีน้ำใจกับผู้ร่วมทางคันอื่น ๆ 

รถมอไซค์ล้ม

อ่านเพิ่มเติม >>