“รถบ้านมือสอง” กับปัญหาต่างๆ ที่ต้องตามมากวนใจผู้ซื้อ !?

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 พ.ค 2562
แชร์ 0

รถบ้านมือสองเป็นรถยนต์ที่เจ้าของขายเองก็จริงแต่ก็ใช่ว่าจะหายห่วงไร้กังวลไปเลยซะทีเดียว วันนี้เดี๊ยนจะพาเพื่อนๆ ไปดูกันว่าเจ้ารถบ้านมือสองที่มีเจ้าของเป็นคนขายเองนั้น เขามีปัญหาอะไรตามมาทีหลังบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้เดี๊ยนก็จะมาพูดถึงเรื่องปัญหาของรถบ้านมือสองที่เจ้าของเป็นคนขายเองนะคะ หลายคนคงคิดว่ารถบ้านมือสองนั้นถ้าสภาพดีและราคาปานกลางพอใช้ได้ คงไม่มีปัญหาอะไรมาเพิ่มเติมเป็นแน่แท้ แต่เปล่าเลยค่ะ ปัญหาของรถบ้านมือสองนั้นก็มีให้เราได้ปวดหัวกันอยู่เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้เยอะขนาดนั้น ถึงอย่างไรก็ตาม วันนี้เดี๊ยนจะมาพูดถึงเรื่องปัญหาเหล่านี้ให้เพื่อนๆ ชาว Chobrod ได้ฟังและทำความเข้าใจกันก่อนซื้อจ้า

“รถบ้านมือสอง” กับปัญหาต่างๆ ที่ต้องตามมากวนใจผู้ซื้อ !?

“รถบ้านมือสอง” กับปัญหาต่างๆ ที่ต้องตามมากวนใจผู้ซื้อ !?

รวมปัญหา รถบ้านมือสอง ที่ผู้ซื้อส่วนมากพบเจอ

รวมปัญหาต่างๆ จากรถบ้่านที่ผู้ใช้ส่วนมากพบเจอ

รวมปัญหาต่างๆ จากรถบ้่านที่ผู้ใช้ส่วนมากพบเจอ

มีผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยที่ซื้อรถมือสองมาใช้งานและเกิดปัญหาต่างๆ ระหว่างการซื้อขายเกิดขึ้น ผู้ใช้บางรายอาจจะไม่ได้เจอปัญหาทางด้านรถยนต์แต่เจอปัญหาในเรื่องของสินเชื่อและสัญญาซื้อรถยนต์ก็มีค่ะ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ารถบ้านมือสองที่เจ้าของเป็นผู้ขายเองนั้นจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง เรามาดูและเตรียมวิธีรับมือกันก่อนจะซื้อรถบ้านมาใช้กันก่อนดีกว่าค่ะ เผื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นมา เพื่อนๆ จะได้รับมือกันทันท่วงที

การขอสินเชื่อรถบ้านมือสองนั้นมันยากเสียนี่กระไร

หลายคนเอ่ยปากกันเป็นเสียงเดียวเลยว่าการขอสินเชื่อรถบ้านมือสองนั้นเป็นเรื่องที่ “ยาก” มากค่ะ เพราะว่าจะต้องใช้เวลาเตรียมเอกสารมากอยู่พอสมควร และยังต้องรอการอนุมัติอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากผู้ซื้อไม่มีผู้ค้ำประกันหรือรายได้ต่างๆ ไม่ได้ผ่านบัญชีธนาคาร โอกาสที่เราจะกู้ไม่ผ่านมีสูงมากค่ะ ทั้งนี้ทางไฟแนนซ์เองก็จะตรวจสอบประวัติผู้ซื้อและรถยนต์ค่อนข้างที่ละเอียดมากกว่าเราซื้อรถจากเต็นท์

รถมือสองแต่ละคันสภาพไม่เท่ากัน 

เมื่อพูดถึงรถมือสองเรื่องมาตรฐานของรถแต่ละคันจะขึ้นอยู่กับเจ้าของเดิมว่าใช้รถมา "หนักแค่ไหน" และแน่นอนว่าการดูแลรักษาให้รถกลับมาสมบูรณ์พร้อมใช้งานจะแตกต่างกันด้วย บางคันได้มาสภาพดีการดูแลรักษาไม่มาก บางคันรถมือสองสภาพเก่าเรื่องการดูแลรักษาจึงต้องมากเป็นพิเศษ และกับรถมือสองที่สภาพเก่ามาก ๆ นี่แหละ คือหนึ่งสาเหตุใหญ่ที่ทำให้หลายคนต่าง "ขยาด" ไปกับรถมือสอง ด้วยความไม่รู้บวกกับความหวังที่จะให้รถมือสองการใช้งานได้เทียบเท่ากับป้ายแดง ทั้งที่การบำรุงรักษายังทำได้ไม่ครบทุกมิติเท่าที่ควร จึงเป็นที่มาของหลาย ๆ คนที่บอกว่า "รถมือสองไม่ดี" แต่เมื่อเข้าใจตรงจุดนี้ได้เมื่อไร ความรู้สึกที่ดีที่มีต่อรถมือสองของหลายคนจะมีมากขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะ 

ดูเพิ่มเติม
>> เรื่องน่ารู้ของ “รถบ้าน” ที่เจ้าของเป็นคนขายเอง
>> เคล็ดลับในการเช็คกระบะมือสอง ด้วยตัวเราเอง

ผู้ขายส่วนมากไม่แต่งเติมเสริมหรืออัพเกรดดังนั้นผู้ซื้อจะต้องเป็นฝ่ายเสียเงินเสริมแต่งเอาเอง

ผู้ขายส่วนมากไม่แต่งเติมเสริมหรืออัพเกรดดังนั้นผู้ซื้อจะต้องเป็นฝ่ายเสียเงินเสริมแต่งเอาเอง 

พบเจอกับปัญหาเครื่องยนต์เสื่อมโทรมและระบบขัดข้อง

เดี๊ยนขอแนะนำเลยง่าใครที่ไม่เชี่ยวชาญทางด้านการดูรถ โดยเฉพาะทางด้านเครื่องยนต์ ควรจะนำผู้เชี่ยวชาญหรือช่างที่เราไว้ใจมาช่วยดูเครื่องยนต์ให้เราก่อนที่จะออกรถ ที่ต้องทำอย่างนี้เพราะว่า รถบ้านมือสองนั้นไม่ได้ครบเครื่องเสมอไป บางคันอาจจะภายนอกดูใหม่เอี่ยมแต่ภายในเสื่อมโทรม มาย้อมแมวขายก็มีค่ะ ฉะนั้นการตรวจสภาพรถนั้นเราควรจะทดลองขับและควรเช็คอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้อย่าลืมชั่งน้ำหนักดูด้วยว่า ราคารถ + ค่าซ่อมบำรุงนั้นสมเหตุสมผลกันดีหรือไม่ เพราะข้อนี้เป็นข้อสำคัญหากคนขายโก่งราคาเรา เราสามารถที่จะตัดทอนราคาเหล่านั้นให้สมเหตุสมผลได้ค่ะ

ปํญหาต่างๆ ที่มากับการซื้อขายรถบ้านมือสอง

ปํญหาต่างๆ ที่มากับการซื้อขายรถบ้านมือสอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหาดังกล่าวทีเดี๊ยนเกริ่นไป เพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่เจอก็เป็นได้ แต่ก็มีหลายคนที่พบเจอเหล่าปัญหาพวกนี้จากการซื้อรถบ้านมือสอง อย่างไรเสียเตรียมตัวไว้ กันไว้ก่อน ดีกว่าแก้ไขปัญหาทีหลังค่ะ ส่วนใครที่กำลังมองหาซื้อรถบ้านก็อย่าลืมดูผู้ขายและประวัติรถยนต์ให้ถี่ถ้วนมิเช่นนั้นอาจจะโดนย้อมแมวขายกันก็เป็นได้จ้า สำหรับวันนี้เดี๊ยนต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้านะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> 5 เอกสารสำคัญที่ “คนขายต้องรู้” หากจะขาย “รถบ้านมือสอง”
>> รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

Sudarat